Nông dân Lý Sơn "lao đao" vì cây Tỏi

08:03, 02/03/2012
.

(QNg)- Vụ tỏi đông xuân hằng năm luôn được xem là vụ sản xuất quan trọng nhất của bà con nông dân trên đảo Lý Sơn. Có lẽ không có vụ tỏi đông xuân nào như năm nay, mất mùa, giá hạ dài khiến người trồng tỏi lâm vào cảnh "lao đao". Hàng ngàn hộ dân hối hả nhổ về đem bán tươi với giá giao động từ 15.000-20.000 đồng/kg. Giá bán thấp hơn nửa so với cùng kỳ năm trước nên nhiều bà con sau khi thu hoạch không đủ tiền chi trả các khoản chi phí.  

TIN LIÊN QUAN
Ông Phạm Như Lành-một nông dân thôn Đông, xã An Hải tranh thủ ra đồng thu hoạch tỏi cho biết, vụ tỏi đông xuân năm nay gia đình ông gieo trồng được 6 sào tỏi, đầu tư chi phí cát trắng, phân bón, giống, thuốc BVTV trên 30 triệu đồng, sau thu hoạch năng suất chỉ đạt 500-600 kg/sào tỏi tươi, thấp hơn 1/2 so với các mùa vụ trước.

Hiện nay, gia đình ông cũng đang thu hoạch số diện tích tỏi còn lại để đem bán tươi kiếm tiền chi trả các khoản chi phí đã đầu tư cho mùa vụ này, nếu không bán thì lấy tiền đâu trả cho người ta, bỏ nghề thì không được, làm thì cũng không xong. Không riêng gì ông Lành mất mùa tỏi đông xuân mà đó cũng là cảnh ngộ của hàng ngàn hộ nông dân trồng tỏi trên đảo. Bên cạnh đó, không ít nông dân sau khi thu hoạch tỏi đông xuân chỉ đủ để giống cho mùa vụ sau, ngoài ra mọi chi phí sinh hoạt gia đình đành phải trông chờ vào đồng tiền làm biển của chồng, con.

Bà Đặng Thị Chim - một nông dân tại thôn Đông xã An Hải vội vã thu hoạch nốt số diện tích tỏi còn lại để tranh thủ xuống giống vụ hành tháng 2 thì buồn bã tâm sự: "Vụ đông xuân này bà gieo trồng được 2 sào tỏi, ban đầu bà có dự định sau khi thu hoạch xong vụ tỏi đông xuân sẽ bán đi phân nửa kiếm tiền chi trả các khoản chi phí đã đầu tư, và mua gạo, nửa còn lại dùng để phơi khô làm giống cho mùa vụ năm tới.

Tuy nhiên 2 sào tỏi của bà đã bị ngã đổ, hư hại nặng trong đợt không khí lạnh, mưa trên diện rộng vào cuối năm 2011, khiến 2 sào tỏi sau khi cho thu hoạch chỉ đạt trên 450 kg tỏi tươi, bà đành phơi khô làm giống, đồng thời mua bổ sung thêm giống cho mùa vụ sau, hiện nay mọi chi phí sinh hoạt của gia đình bà phải trông chờ vào đồng tiền của người chồng đi biển.

Bà con nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi. Ảnh: X.THIÊN
Bà con nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi. Ảnh: X.THIÊN


Mặc dù bước vào vụ đông xuân năm nay, huyện Lý Sơn gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết, song với sự chỉ đạo sát sao của huyện và sự nỗ lực của bà con nông dân nên đã gieo trồng được gần 300 ha diện tích (đạt kế hoạch đề ra). Tuy nhiên, gần 300 héc ta tỏi vụ đông xuân năm nay bị ngã đổ do chịu ảnh hưởng của thời tiết kéo dài vào thời điểm cuối năm 2011 làm giảm năng suất đáng kể. Tỏi đông xuân năm nay không chỉ mất mùa do thời tiết bất lợi kéo dài, kèm theo đó là giá tỏi hạ dài, thị trường tiêu thụ chậm, không đáp ứng được nguyện vọng sản xuất của bà con nông dân, khiến hàng ngàn hộ nông dân trồng tỏi trên đảo phải "lao đao" vì cây tỏi.

Ông Nguyễn Văn Lê-Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho biết: Vụ tỏi đông xuân này một héc ta tỏi cho sản lượng thu hoạch từ 17 đến 22 tạ tỏi tươi, năng suất giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Mất mùa tỏi đông xuân 2011-2012 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng ngàn hộ dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn.


Hữu Danh
 


.