Muối Sa Huỳnh đã hết "đắng"?

02:03, 14/03/2012
.

(QNg)- Giá muối Sa Huỳnh hiện đang ở mức từ 1.400 - 1.600 đồng/kg, cao nhất sau những chuỗi ngày ế ẩm trong vòng hơn 2 năm qua. Song vấn đề ổn định giá cả, góp phần cải thiện cuộc sống của diêm dân để phát triển nghề sản xuất muối có từ hàng trăm năm qua ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vẫn còn là câu chuyện dài…

 

TIN LIÊN QUAN


Niềm vui sau chuỗi ngày buồn

Cầm trên tay 16 triệu đồng, bà Lê Thị Phụng ở thôn Tân Diêm hồ hởi: "Không vui sao được, vì cũng với 10 tấn muối sạch, nhưng trước tết vừa rồi chỉ bán được hơn 5 triệu đồng, giờ thì có được gấp 3 ngần ấy. Tui sẽ mua sắm thêm ít vật dụng trong gia đình, phần còn lại dành để đầu tư sản xuất vụ mới". Anh Võ Tấn Nghi ở thôn Long Thạnh 1 thì phấn khởi bảo: "Dịp tết vừa rồi, kẹt tiền nên tôi kêu bán muối nhưng chẳng có tư thương nào đến mua. Hôm qua, tôi đã bán được 17,5 tấn với số tiền 24,5 triệu đồng. Hiện còn hơn 20 tấn đã có người đến hỏi mua cũng thu về trên dưới 30 triệu đồng".

Diêm dân đang chuẩn bị chất muối lên xe chuyển đi tiêu thụ.
Diêm dân đang chuẩn bị chất muối lên xe chuyển đi tiêu thụ.


Anh Trần Ngọc Tiên không giấu được sự vui mừng khi vừa thu được 28 triệu đồng từ việc bán 20 tấn muối tồn đọng trong những vụ trước đó. "Những năm trước, giá muối luôn ở mức từ 400 - 600 đồng/kg, thậm chí chẳng có người mua. Mùa mưa vừa rồi, vợ chồng tôi hết trông trời lại nhìn đống muối cao đến tận mái nhà vì lo nước lại cuốn trôi. Cứ ngỡ vài bữa nữa vào vụ lại phải bán đổ bán tháo, có khi chẳng ai hỏi mua, nhưng giờ thì ổn rồi. Có lẽ ông trời cũng còn thương diêm dân tụi tôi sau nhiều năm vất vả!" - anh Tiên nói.

Ông Nguyễn Duy Trinh - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Hiện giá muối đang ở mức 1.600 đồng/kg sản xuất trên nền ruộng bê tông và 1.400 đồng/kg sản xuất trên nền ruộng đất. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 2 năm qua. Vì vậy mà trong những ngày vừa qua bà con diêm dân rất phấn khởi và đã đồng loạt bán muối. Hiện lượng muối tồn đọng trong xã chỉ còn khoảng 400 tấn so với hơn 2.000 tấn vào hai tuần trước đó. Nếu giá vẫn ổn định ở mức hiện tại thì trong vài ngày nữa bà con sẽ bán hết muối…  

Cần nâng cao chất lượng

Bà Nguyễn Thị Huyền, người thu mua muối ở xã Phổ Thạnh, cho biết: Việc giá muối lên cao là do nhu cầu sử dụng lượng muối khá lớn để chế biến hải sản vào thời điểm ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung trúng vụ đánh bắt đầu năm. Nhiều chủ cơ sở chế biến nước mắm, nhất là mắm cá cơm luôn chuộng muối Sa Huỳnh. Bởi vì, họ cho rằng dùng muối Sa Huỳnh chế biến mắm cá cơm sẽ cho sản phẩm đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó, hiện nhiều cánh đồng muối mới bước vào vụ sản xuất nên sản lượng thu hoạch chưa đáng kể.

"Kể từ khi muối Sa Huỳnh được công nhận thương hiệu, tôi cùng với một số người khác đã in logo muối Sa Huỳnh cùng với tên cơ sở sản xuất mang đến treo tại nhiều chợ ở tỉnh ta và các tỉnh Bình Định, Quảng Nam và TP  Đà Nẵng. Vì vậy mà ngày càng có nhiều người tiêu dùng biết đến thương hiệu muối Sa Huỳnh. Do đó mà lượng muối tiêu thụ ngày càng nhiều hơn trước" - anh Ngô Văn Trục, chủ cơ sở chế biến muối ăn Trục Thúy, cho biết.

Sau gần 1 năm kể từ ngày muối Sa Huỳnh được công nhận thương hiệu, hiện nay là thời điểm vui nhất của diêm dân, những người đã "bán mặt cho muối, bán lưng cho trời" trong nhiều năm qua. Tình trạng "muối đắng" luôn tái diễn với diêm dân nơi đây. Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, nhiều hộ diêm dân phải đón "tết nghèo" vì không bán được muối.


Muối lên giá, nhưng anh Ngô Văn Trục vẫn cứ băn khoăn: "Thu mua muối nhiều năm nên mặc dù giá lên tui vẫn thấy lo. Bởi vì, giá cao sẽ có nhiều hộ vội thu hoạch để bán khi muối chưa đủ thời gian kết tinh. Bên cạnh đó, một số hộ còn xử lý mặt ruộng không đạt yêu cầu nên lẫn khá nhiều tạp chất làm giảm chất lượng sản phẩm, gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Việc này cũng đã xảy ra trong nhiều năm trước, nhưng vì hám lợi nên diêm dân đã tự "gây khó" cho mình.

Anh Phạm Cho - Cán bộ phụ trách diêm nghiệp xã Phổ Thạnh cũng thừa nhận tình trạng này. Anh đã cùng với nhiều cán bộ xã, thôn và hợp tác xã sản xuất muối vận động diêm dân đầu tư bê tông hóa ruộng muối và áp dụng đúng quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng kết quả chẳng mấy khả quan. "Giá muối sạch sản xuất trên nền bê tông chỉ cao hơn sản xuất trên nền ruộng đất 200 đồng/kg nên nhiều diêm dân chưa mạnh dạn đầu tư bê tông ruộng muối" - anh nói.

Đồng muối Sa Huỳnh với diện tích hơn 116ha, nuôi sống gần 600 hộ với khoảng 2.500 nhân khẩu. Để hạt muối Sa Huỳnh xứng tầm với thương hiệu vẫn còn là câu chuyện dài, nhưng nếu có quyết tâm thì ắt sẽ không lặp lại tình trạng "muối đắng".            


Trang Thy
 


.