Cầu cảng cá Lý Sơn ít tàu vào neo đậu

09:11, 25/11/2011
.

(QNg)- Dự án sửa chữa cầu cảng cá Lý Sơn có số vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng. Sau hơn hai năm thi công, đầu tháng 10/2011 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay cầu cảng cá Lý Sơn đã cho thấy những bất hợp lý, hàng trăm tàu cá, tàu vận chuyển hàng hoá và hành khách của người dân địa phương đã phải chuyển địa điểm nơi ra vào neo đậu.
 

Có thể do sai sót khâu thiết kế, sửa chữa không phù hợp với một cảng biển, hệ thống tiêu sóng quá nhỏ không điều tiết được lưu lượng sóng nên không phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống đệm chống va đập được lắp đặt không hợp lý gây khó khăn cho tàu thuyền mỗi khi cập cảng. Do vậy hầu hết tàu thuyền của ngư dân địa phương không dám ra vào neo đậu vì sợ bị sóng đánh hư tàu.
 
Cầu cảng cá Lý Sơn vừa đưa vào sử dụng sau hơn 2 năm sửa chữa.
Cầu cảng cá Lý Sơn vừa đưa vào sử dụng sau hơn 2 năm sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - một chủ tàu cá ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho hay: Cảng này khi chưa bị hư hỏng thì hệ thống tiêu sóng tốt nên dù gió cấp 6 cấp 7 tàu thuyền vẫn có thể vào neo đậu được, nhưng từ ngày sửa chữa xong đến nay thì gió chỉ cấp 4 cấp 5 tại cảng luôn có sóng to nên các chủ phương tiện không dám vào neo đậu vì luôn có nguy cơ bị sóng đánh vỡ tàu, nên ngư dân chúng tôi vẫn phải tìm nơi neo đậu khác.

Theo ghi nhận, thời điểm này, tuy thời tiết thuận lợi nhưng mỗi ngày tại cầu cảng cá cũng chỉ có vài phương tiện tàu thuyền có công suất nhỏ ra vào neo đậu để vận chuyển ngư cụ. Số phương tiện tàu chở khách, tàu vận tải và hàng trăm tàu cá có công suất lớn không dám ra vào neo đậu tại đây vì sợ sóng biển nhấn chìm bất cứ lúc nào. Đây là nghịch lý cần được các ngành chức năng của huyện Lý Sơn sớm xem xét khắc phục.

Bài, ảnh: Văn Mịnh

.