Việt Nam vượt Trung Quốc thành địa chỉ sản xuất số 1 của Nike

04:07, 04/07/2011
.

Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành địa chỉ sản xuất lớn nhất của hãng giày Nike trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5/2010, báo Want China Times cho biết.

Theo báo này, vào năm 2000, Trung Quốc vẫn là quốc gia đóng góp phần sản lượng lớn nhất của Nike, với tỷ lệ 40%, so với mức 13% của Việt Nam. Đến năm 2005, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong các thị trường gia công của Nike, chiếm 26% sản lượng của hãng giày này, trong khi Trung Quốc tiếp tục ở vị trí số 1 với 36%.

Trong một nhà máy sản xuất giày Nike ở Việt Nam - Ảnh: Want China Times/CFP.
Trong một nhà máy sản xuất giày Nike ở Việt Nam - Ảnh: Want China Times/CFP.
 
Tới năm 2009, Việt Nam và Trung Quốc cùng chiếm 36% sản lượng của Nike. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất từ Nike, đến năm 2010, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc, với tỷ lệ 37%, so với mức 36% của Trung Quốc.

Đại diện của Nike cho biết, tiền thuê nhân công chiếm một tỷ lệ lớn trong giá của các sản phẩm giày do hãng sản xuất và phải được giữ ở mức dưới 24% giá thành nhằm duy trì sức cạnh tranh. Trong 3 thập kỷ qua, hãng giày này đã đẩy mạnh thuê ngoài việc sản xuất tại các quốc gia/vùng lãnh thổ có giá nhân công rẻ hơn, ban đầu là Nhật Bản, tiếp đó là Hàn Quốc và Đài Loan.

Khi chi phí sản xuất ở Hàn Quốc và Đài Loan tăng lên, đẩy mức lợi nhuận của Nike giảm xuống, hãng này lại dịch chuyển sản xuất sang Philippines, Thái Lan và Malaysia. Lần đầu tiên Nike chọn Trung Quốc thay vì Ấn Độ là địa chỉ sản xuất số 1 là vào năm 1981.

Indonesia là nước gia công giày lớn thứ 3 cho Nike trong năm 2010, sau Việt Nam và Trung Quốc. Tổng cộng, ba quốc gia này chiếm 94% sản lượng giày của Nike.
 
Theo VnEconomy

.