Bổ sung tàu bay vào đối tượng chịu lệ phí trước bạ

01:06, 21/06/2011
.

Theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ vừa được Chính phủ ban hành, ngoài các đối tượng như quy định hiện hành thì tàu bay đã được bổ sung là đối tượng chịu lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 
Trường hợp tàu bay sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách không phải nộp lệ phí trước bạ

Như vậy, cùng với máy bay vừa được bổ sung, danh sách đối tượng chịu lệ phí trước bạ theo quy định mới sẽ bao gồm 8 đối tượng.

Đó là: 1- Nhà, đất; 2- Súng săn, súng thể thao; 3- Tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy; 4- Thuyền, kể cả du thuyền; 5- Tàu bay; 6- Xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (gọi chung là xe máy); 7- Ô tô (kể cả ô tô điện), rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; 8- Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các loại phương tiện vận tải nói trên mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, tàu bay sử dụng cho mục đích dân dụng là những mặt hàng cao cấp, phục vụ cho các đối tượng có thu nhập cao trong xã hội. Xã hội phát triển, một bộ phận dân cư đã sở hữu tàu bay để phục vụ nhu cầu tiêu dùng riêng. Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc sử dụng, sở hữu tàu bay, điều tiết thu nhập, cần thiết phải bổ sung tàu bay cá nhân vào đối tượng chịu lệ phí trước bạ.

Thêm một số trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ

Theo quy định cũ tại Nghị định số 176/1999/NĐ-CP chỉ có 13 trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ như: Nhà, đất là trụ sở của cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự và nhà ở của người đứng đầu cơ quan Lãnh sự của nước ngoài tại Việt Nam; Đất được Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng vào các mục đích công cộng, thăm dò, khai thác khoáng sản, nghiên cứu khoa học theo giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; đất được giao sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và làm muối...; Nhà, đất được đền bù (kể cả nhà, đất mua bằng tiền được đền bù) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất mà nhà, đất bị thu hồi đã nộp lệ phí trước bạ...

Ngoài các trường hợp trên, Nghị định 45/2011/NĐ-CP đã bổ sung thêm một số trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ như: Đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân theo chủ trương chung về dồn điền đổi thửa; Đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân tự khai hoang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ...

Bên cạnh đó, các trường hợp tàu bay sử dụng cho mục đích kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách; tàu, thuyền đánh bắt thuỷ, hải sản; nhà xưởng của cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng mới được bổ sung thêm vào trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2011.
 
Theo VGP

.