Sơn Tây tập trung công tác giảm nghèo

05:05, 06/05/2011
.

(QNg)- Những năm gần đây với sự hỗ trợ từ Chương trình 135-II và 30a, huyện miền núi Sơn Tây đã có nhiều khởi sắc. Thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp (2011- 2015), huyện Sơn Tây đang nỗ lực tập trung cho công tác giảm nghèo.

Với đặc thù là vùng cao, phần đông dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đất sản xuất nông nghiệp ít, cơ cấu kinh tế của huyện Sơn Tây chủ yếu là nông- lâm nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ, lạc hậu.
 
Nhà 167 giúp cho hàng ngàn hộ dân có điều kiện an cư, để thoát nghèo.
Nhà 167 giúp cho hàng ngàn hộ dân có điều kiện an cư, để thoát nghèo.

Để thay đổi tập tục sản xuất thì vấn đề khuyến nông, khuyến lâm được huyện Sơn Tây đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều mô hình sản xuất mới được áp dụng có hiệu quả.

Năm 2010 từ các nguồn vốn mục tiêu, huyện đã chi hơn 1,6 tỷ đồng để mua cấp gần 300 con heo giống, 200.000 cây xà cừ, 2.500 gốc tre lấy măng, 20 máy tuốt lúa để cấp cho người dân. Từ đó nhiều gia đình đã thoát nghèo. Bên cạnh đó Sơn Tây đã chú trọng thực hiện  công tác xuất khẩu lao động, tạo điều kiện cho nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài. Năm 2010 Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân gần 1 tỷ đồng cho 36 trường hợp vay xuất khẩu lao động.

Thực hiện chương trình làm nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167, đến nay huyện Sơn Tây đã hoàn thành hơn 2.032 ngôi nhà cho hộ dân sử dụng. Ông Đinh Văn Chiên (xã Sơn Bua) cho biết, từ khi được Nhà nước làm cho nhà và tuyến đường đông Trường Sơn ngang qua, đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình ông làm ăn. Hiện tại ông Bua mở một sạp hàng bán tạp hóa ven tuyến đường mới. Đường sá thông thoáng, đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, nên việc buôn bán của ông phát triển.

Diện tích lúa nước của huyện Sơn Tây cũng được mở rộng. Tính đến cuối năm 2010 mỗi năm toàn huyện gieo sạ được 1.490 ha lúa nước; năng suất đạt 34 tạ/ha. Sản lượng lương thực đạt 5.063 tấn. Bình quân lương thực đạt 337kg/người/năm. Giá trị sản xuất toàn huyện đạt gần 80 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khoảng 4,1 triệu đồng/năm.  Nhìn chung những năm gần đây đời sống của người dân Sơn Tây không ngừng được cải thiện.

Ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng thì công tác giảm nghèo được quan tâm hàng đầu. Để thực hiện có hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện phát triển ngành chăn nuôi; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm; hướng dẫn bà con áp dụng các biện pháp tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp.

Nhờ những động thái tích cực của chính quyền địa phương, nên đến cuối năm 2010, toàn huyện đã có 503 hộ dân thoát nghèo. Số hộ nghèo toàn huyện giảm còn 1.830 hộ. Năm 2011 huyện phấn đấu giảm thêm 5% số hộ nghèo so với năm ngoái, cố gắng hoàn thành nhà ở cho hộ nghèo theo chương trình 167, để họ có điều kiện vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Bài, ảnh: X. Thiên

.