Nông dân Quảng Ngãi lại điêu đứng vì cây mía

03:03, 23/03/2011
.

(QNĐT)- Chưa có năm nào giá thu mua mía nguyên liệu cao như năm nay. Được mùa, được giá, người nông dân ở Quảng Ngãi nắm chắc phần thắng trong tay, nhưng hy vọng đó đã không thực hiện được, vì nhà máy đường Phổ Phong, thuộc Công ty đường Quảng Ngãi không mua hết sản phẩm của nông dân.
 
 
Nông dân Quảng Ngãi lại đắng lòng với cây mía
Nông dân Quảng Ngãi lại đắng lòng với cây mía

Bà Liễu cho biết: “Chờ đợi cả tháng trời mới lấy được phiếu thu mua của nhà máy. Mừng quá tôi chạy khắp xóm mượn người thu hoạch, chứ nhìn mía nằm khô ngoài đồng xót ruột quá!”.

Nếu giá thu mua mía nguyên liệu trung bình 1 triệu đồng/tấn như hiện nay, thì 6 sào mía của ông Đặng Niềm, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn có thể thu lãi khoảng 30 triệu đồng. Nhưng bây giờ ông Niềm phải trông chờ vào sự ban phát lá phiếu của nhà máy, chỉ để mong sao vớt vát lại phần nào vốn liếng đã bỏ ra.

Ông Niềm than thở: “Trông mấy ổng cấp phiếu để đốn mía, mà chờ mỏi cổ không thấy. Cả năm trời đổ công sức, bây giờ đành bỏ mía khô ngoài đồng”. 

Còn tại xã Bình Phú (huyện Bình Sơn) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Toàn bộ 62 ha mía của xã cũng chưa được Nhà máy đường Phổ Phong thu mua. UBND xã đã kiến nghị nhiều lần, nhưng lãnh đạo nhà máy cứ hẹn, mặc dù đây là diện tích mía nằm trong vùng nguyên liệu của Công ty Đường Quảng Ngãi.
 
Mía đã trổ cờ, coi như mất trắng.
Mía đã trổ cờ, coi như mất trắng.

Ông Bùi Văn Thánh- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú bức xúc: “Lúc triển khai chương trình trồng mía thì nhà máy đường về vận động nhân dân để mở rộng diện tích. Lãnh đạo địa phương chúng tôi cũng rất nhiệt tình, vì đây cũng là chủ trương chung của tỉnh, nhưng giờ này tôi thấy quá bất công. Theo chủ trương của tỉnh là có sự phối hợp giữa 3 nhà, mà tới lúc này nhà doanh nghiệp lại làm lơ, cuối cùng nông dân lãnh đủ”.

Ông Bùi Cần- Trưởng trạm nguyên liệu mía huyện Bình Sơn cho biết, thời điểm này đã đến cuối vụ, nhưng gần 700 ha mía ở huyện Bình Sơn chỉ mới thu hoạch được 346 ha.

Ngoài ra, các vùng trồng mía khác trong tỉnh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Như huyện Sơn Tịnh còn ngoài đồng 143 hecta, Nghĩa Hành còn 160 hecta. Riêng huyện Mộ Đức và Đức Phổ là hai địa phương có diện tích mía chưa thu hoạch nhiều nhất.

Ông Trần Văn Lợi- Giám đốc Nhà máy đường Phổ Phong cho biết: Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện còn gần 100.000 tấn mía đã chín rộ nhưng chưa được thu hoạch. Nguyên nhân là do Nhà máy đường Quảng Phú đã chuyển đi Gia Lai, toàn bộ sản lượng mía trên địa bàn Quảng Ngãi chỉ có Nhà máy đường Phổ Phong thu mua.

Với công suất ép mía 2.000 tấn/ngày nên một mình Nhà máy đường Phổ Phong không thể mua kịp lượng mía chín rộ cùng lúc. Dự kiến vụ mía năm nay ở Quảng Ngãi phải kéo dài đến tháng 6 mới thu mua xong 4.000 ha mía cho nông dân.

 Người trồng mía ở Quảng Ngãi đang hết sức lo lắng vì mía cháy khô ngoài đồng và nhiều cánh đồng mía đã trổ cờ, làm giảm sút chất lượng. Kéo dài thời gian thu hoạch, nông dân cũng không thể trồng lại kịp vụ mía sau.

Đây cũng là hệ lụy, khi Công ty đường Quảng Ngãi chuyển Nhà máy đường Quảng Phú đi nơi khác mà không tính tới việc nâng công suất Nhà máy đường Phổ Phong cho phù hợp với vùng nguyên liệu thực tế.

Nông dân Quảng Ngãi dự kiến quay lưng với cây mía, nhưng để trồng cây gì cho phù hợp với thổ nhưỡng và có đầu ra ổn định cho sản phẩm là câu chuyện ngoài tầm với của người dân.

                                Bài, ảnh: Hoàng Thuyên

.