Yêu cầu dừng việc trừ tiền bán mía của dân

08:03, 01/03/2011
.

(QNĐT)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi dừng ngay việc thu hồi tiền bán mía niên vụ 2010-2011 của nông dân trồng mía và yêu cầu trả lại số tiền  mà Nhà máy đường Phổ Phong  đã thu trước đó của nông dân.
 
 
Thời gian qua, nhiều hộ dân trồng mía phản ánh, sau khi bán mía cho Nhà máy Đường Phổ Phong, nhiều hộ dân đã bị nhà máy trừ tiền, người ít nhất vài ba triệu, người nhiều thì lên cả chục triệu đồng.
 
Người nông dân trồng mía
Người nông dân trồng mía bỗng dưng trở thành "con nợ" của Nhà máy Đường.
 
Nguyên nhân là năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 38 về việc hỗ trợ đầu tư phát triển vùng nguyên liệu mía trên địa bàn tỉnh. Theo đó từ năm 2008- 2010, hai Nhà máy Đường Phổ Phong và Quảng Phú đã bỏ ra 13 tỷ đồng để hỗ trợ dồn điền đổi thửa. Theo QĐ 38 thì số tiền hơn 13 tỷ đồng này là tiền ngân sách tỉnh hỗ trợ cho nông dân. 
 
Tuy nhiên sau hơn 3 năm ban hành QĐ 38, UBND tỉnh vẫn chưa hỗ trợ tiền cho người trồng mía, nghĩa là Công ty Đường chưa thu lại được tiền đã bỏ ra. Trước tình hình đó, trong vụ thu mua mía 2011 này, Nhà máy Đường Phổ Phong đã tiến hành thu tiền của nông dân sau khi bán mía cho nhà máy. 
 
Tin, ảnh: PV

.