Gạch không nung - tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường

10:10, 18/10/2010
.

 


(QNg)- Trong khi nhiều chủ sản xuất gạch nung trong tỉnh đang loay hoay tìm giải pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi lò gạch thải ra, thì ở HTX Tịnh Hoà (Sơn Tịnh) đã tìm được hướng đi mới cho nghề sản xuất gạch ở địa phương.

Thực hiện Quyết định số 115/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về chủ trương đến năm 2010, cả nước chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các lò gạch thủ công), Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư cho HTX NN Hoà Tây, xã Tịnh Hoà (Sơn Tịnh) 1 dây chuyền sản xuất gạch không nung, công suất 2 triệu viên/năm. Dây chuyền gồm 1 máy trộn nguyên vật liệu, 1 máy dập, 2 xe đẩy.

 

 

Nhờ sản xuất gạch không nung, nên sức khỏe của công nhân được đảm bảo.
Nhờ sản xuất gạch không nung, nên sức khỏe của công nhân được đảm bảo.


Sau 3 tháng hoạt động, HTX đã sản xuất được trên 160.000 viên gạch,  tiêu thụ được trên 80.000 viên. Qua nhận xét của nhiều hộ dân, sản phẩm gạch không nung của HTX Hoà Tây có độ bền cao, cách âm, cách nhiệt, chống thấm cao, màu sắc, kích thước đồng đều và tính thẩm mỹ cao. Đến nay sản phẩm gạch của HTX đã được Trung tâm Tư vấn và Kiểm định xây dựng Dung Quất (LAS-XD350) chứng nhận đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6472-1999.

Gạch không nung được sản xuất bằng nguyên liệu bột đá và xi măng. Sau khi sản xuất xong, gạch được đưa ra để ngoài trời trong 21 giờ và luôn được giữ ẩm, bảo dưỡng  bằng cách phun tưới nước. Vì gạch không qua khâu nung đốt nên không thải khí CO2 ra ngoài. Nhờ đó từ khi đi vào hoạt động đến nay, cơ sở sản xuất gạch không nung của HTXNN Hoà Tây không gây ô nhiễm môi trường, nên người dân sống xung quanh HTX rất yên tâm.

Hiện nay mỗi ngày HTX sản xuất trung bình 4.000 viên gạch không nung; giải quyết được việc làm cho 12 xã viên, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 1,5 triệu đồng/người. Ông Đỗ Văn Trung - tổ trưởng tổ sản xuất gạch không nung ở HTXNN Hoà Tây cho biết: Gạch không qua công đoạn nung đốt, nên công nhân làm việc không phải chịu sức nóng và hít phải khói bụi do than đá thải ra. Các công đoạn sản xuất gọn, nhẹ, nên sức khoẻ anh em cũng được đảm bảo. Bình quân một ngày lao động thu nhập khoảng 80.000 đồng, nhờ đó cuộc sống cũng ổn định.

Viên gạch không nung được ép với máy thủy lực, nên bề mặt viên gạch nhẵn và đồng đều tuyệt đối, do đó giảm được công xây dựng. Có thể không cần trát tường, xây đến đâu hoàn thiện đến đó nên giảm một khoản chi phí đáng kể đối với một căn nhà. Qua so sánh chi phí gạch xây cho 1m2 tường giữa 3 loại gạch như sau: Gạch nung tuynen 56 viên, gạch nung thủ công 72 viên, gạch không nung 31 viên. Ông Ngô Thanh - người dân ở thôn Diên Điền, xã Tịnh Hoà cho biết: Gia đình tôi ở vùng đất trũng nên năm nào bị ngập lụt và sóng đánh. Vì vậy năm nay gia đình tôi quyết định xây bờ tường xung quanh nhà, để phòng chống lụt bão. Theo dự tính ban đầu với chu vi của vườn nhà khoảng 70m nếu xây bằng gạch nung thì phải mất 14-15 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi nghe gạch không nung do HTX Hoà Tây sản xuất có ưu điểm gạch không bị rữa khi ngấm nước, nên tôi chọn mua về xây, chi phí chỉ mất khoảng 8,5 triệu đồng.

Như vậy sử dụng gạch không nung vừa giảm được chi phí nguyên liệu, chi phí nhân công, vừa đạt được tiến độ nhanh hơn cho các công trình xây dựng. Bên cạnh đó gạch không nung có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm cao, nên rất phù hợp với các vùng ven biển, vùng trũng. Nhờ đó sản phẩm gạch không nung của HTX được tiêu thụ ở các xã Tịnh Khê, Tịnh Hoà, Tịnh Thiện (Sơn Tịnh), các xã của huyện Bình Sơn, Lý Sơn. Ông Đinh Tấn Cảnh - Phó chủ nhiệm HTXNN Hoà Tây cho biết: Đến nay sau 4 tháng hoạt động, cơ sở sản xuất gạch không nung của HTX sản xuất được hơn 160.000 viên, đã tiêu thụ được 50%, hiện 3.000 viên đã có doanh nghiệp đăng ký. Loại gạch này giảm khoảng 20% chi phí xây dựng cho người dân, không làm mất đất sản xuất nông nghiệp, nhưng quan trọng nhất là không làm ô nhiễm môi trường…

Mặc dù gạch không nung có nhiều ưu điểm và lợi ích cả về môi trường và kinh tế, nhưng nhiều chủ lò gạch thủ công vẫn "kiên trì bám trụ" bởi chi phí đầu tư cho một lò gạch thủ công cũng không phải ít, giờ lại tiếp tục bỏ ra một khoản tiền đầu tư máy móc và tiếp thu công nghệ để chuyển đổi nên rất khó. Mặt khác nhiều năm nay người dân đã quen với phương pháp sản xuất gạch bằng lò nung thủ công, nên thay đổi phương thức sản xuất không phải chuyện dễ dàng. Do đó việc xoá bỏ hoàn toàn gạch nung thủ công vào năm 2010 theo Quyết định 115 của Thủ tướng Chính phủ ở tỉnh ta còn rất gian nan, cần phải mất thời gian dài.

 

Anh Khuê

.