Vẫn còn nhiều người sử dụng điện lãng phí

03:05, 16/05/2010
.

(QNg) - Đang bước vào mùa khô nên tình trạng thiếu điện xảy ra trầm trọng. Tuy nhiên một số cơ quan, công sở và người tiêu dùng vẫn chưa triệt để tiết kiệm điện (TKĐ).

Trao đổi với chúng tôi về tình hình sử dụng điện năng ở nước ta, ông Cao Chức - Phó giám đốc Điện lực Quảng Ngãi đưa ra số liệu phải "giật mình". Đó là theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I năm nay, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam tăng  5,83%. Đây là con số đáng mừng, chứng tỏ nền kinh tế của ta đang hồi phục.
 
Thế nhưng tiêu hao điện năng của nền kinh tế trong quý vừa qua lại tăng đến hơn 22%. Đây lại là con số đáng lo ngại bởi chúng ta phải mất tới hơn 3 đơn vị điện để tăng trưởng 1 đơn vị GDP. Tỷ lệ này đang là mức cao trên thế giới, điều này còn chứng tỏ sự lãng phí điện năng lớn của Việt Nam. Sự lãng phí điện vào thời điểm này càng đáng phê phán hơn trong bối cảnh hạn hán kéo dài và nhiều nhà máy điện chậm tiến độ dẫn tới Việt Nam đang thiếu điện nghiêm trọng.

Sự thật việc lãng phí điện ở tỉnh ta như thế nào? Điều dễ nhận thấy là ở một số cơ quan công sở có rất nhiều nơi đã dán khẩu hiệu "Tiết kiệm điện" hay "Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng", thế nhưng vẫn còn không ít cán bộ công chức vẫn "quên" các khẩu hiệu này. Tình trạng trong phòng làm việc không có người mà đèn vẫn sáng, điều hòa nhiệt độ vẫn chạy không phải là hiếm. Mặc dù Điện lực Quảng Ngãi qui định: đối với hệ thống chiếu sáng quảng cáo biển hiệu, pano trong thành phố sử dụng đèn chiếu sáng công suất cao phải giảm bớt 50% số đèn chiếu sáng và tắt đèn sau 22h đêm. Thực tế đèn quảng cáo, không những không giảm 50% mà còn để sáng cả… ban ngày (ảnh).
 
 
Trong khi đó, hiện nay ở một số vùng nông thôn trong tỉnh mỗi tuần cắt điện 3-4 lần. Đây là hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh những vấn đề nêu trên thì nhiều cơ quan, đơn  vị  hưởng ngân sách Nhà nước vẫn chưa có phương án tiết kiệm điện, chưa thực hiện  tiết kiệm 10% kinh phí sử dụng điện theo qui định của Bộ Tài chính. Năm 2009, toàn tỉnh chỉ có 5 đơn vị có phương án TKĐ, còn hầu hết các đơn vị, cơ quan khác không thực hiện. Thậm chí có nơi coi điện ở cơ quan là "điện chùa" nên tha hồ mà sử dụng. Trong khi đó, không có cơ quan chức năng nào thống kê được đơn vị này hay cơ quan nọ có tiết kiệm được hay không? Và cũng không có ngành chức năng nào xử phạt khi không thực hiện nghiêm chủ trương TKĐ.

Ông Cao Chức cho biết thêm: Ngày 29/4 vừa qua, Điện lực Quảng Ngãi tổ chức buổi gặp gỡ các khách hàng công nghiệp sử dụng điện trọng điểm để bàn bạc giải pháp chia sẻ, khắc phục, điều chỉnh kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp trong thời kỳ thiếu điện. Vận động nhóm khách hàng này tiết kiệm ngay từ 5-10% nhu cầu điện của doanh nghiệp hoặc áp dụng biện pháp sử dụng máy phát điện dự phòng của doanh nghiệp để đảm bảo một phần nhu cầu điện của mình. Tuy nhiên, theo ông Cao Chức thì các doanh nghiệp khó có thể thực hiện được vì tính chất sản xuất của từng doanh nghiệp. Từ nay đến hết tháng 6/2010, Điện lực Quảng Ngãi sẽ  hạn chế việc cấp điện mới cho các phụ tải công nghiệp có công suất lớn trên 5MW.

Một giải pháp thiết thực và hiệu quả trong thời kỳ căng thẳng điện hiện là tiết kiệm điện. Ông Cao Chức cho rằng: "Mỗi hộ chỉ cần tắt bớt một bóng đèn là chúng ta có thể bớt được hàng chục nghìn kWh điện và nhiều  hộ khác sẽ không bị cắt điện".
Anh Vinh

.