Từ 1/1/2011, sẽ “thả” giá cước điện thoại cố định nội hạt

02:04, 02/04/2010
.


Từ 1/1/2011, giá cước điện thoại cố định nội hạt sẽ được “thả” theo cơ chế thị trường, doanh nghiệp tự căn cứ vào hoạt động kinh doanh của mình để ban hành bảng cước. Thay đổi này tác động đến hơn 20 triệu thuê bao ĐTCĐ hiện nay.
 
 
 
Thông tin này vừa được Thứ trưởng Thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho báo giới. Ông cho hay tới đây tất cả các loại hình dịch vụ viễn thông kể cả di động sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được tự quyết định giá cước trên cơ sở cân đối chi phí, điều kiện kinh doanh của mình, giống như đối với một số mặt hàng xăng, dầu, điện... Nhà nước chỉ can thiệp vào giá bán đối với một số loại hình dịch vụ và khi thị trường có đột biến.
 
Riêng dịch vụ điện thoại cố định nội hạt, Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế thị trường, doanh nghiệp tự quyết định giá cước ngay từ 1/2011. Quy định này, áp dụng đối với tất cả các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ điện thoại cố định. Đối với VNPT, đơn vị đang chiếm thị phần khống chế với khoảng 70% thị phần điện thoại cố định sẽ phải báo cáo phương án giá trước mỗi lần điều chỉnh giá bán.
 
Cũng tại thời điểm này, mức cước dịch vụ điện thoại cố định nội hạt tại các điểm giao dịch công cộng, dịch vụ dành cho các khách hàng lớn, đại lý... sẽ do các doanh nghiệp tự quy định mức cước nội hạt nhưng không vượt quá 50% so với gói cước cơ bản.
 
Theo thống kê của Bộ TT&TT, tính đến hết năm 2009, cả nước đã có trên 20 triệu thuê bao cố định. Trong đó có khoảng 6 triệu thuê bao là điện thoại cố định không dây. Con số này được Bộ đánh giá là khả quan trong bối cảnh điện thoại cố định đang bão hòa ở nhiều nước trên thế giới, còn ở VN, mảng điện thoại di động đang làm mưa làm gió trên thị trường.
 
Trước đó, hồi 1/1/2009, cước điện thoại cố định cũng có một đợt điều chỉnh. Theo đó, cước gọi nội tỉnh và nội hạt sẽ thống nhất mức chung 200 đồng một phút thay cho các mức cũ 120 đồng, 400 đồng và 700 đồng. Cước thuê bao cũng áp dụng mức mới 20.000 đồng một tháng thay cho mức cũ 27.000 đồng.
 
Theo cách tính mới này, cước các cuộc gọi trong phạm vi nội hạt (các thuê bao trong cùng một quận huyện) sẽ tăng khoảng 66%, tuy nhiên, cước liên lạc nội tỉnh lại giảm từ 50% đến 71,4%. Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, với lưu lượng cuộc gọi nội tỉnh bình quân 120 phút cho mỗi thuê bao một tháng như hiện tại thì doanh nghiệp viễn thông sẽ gần như không tăng doanh thu khi áp dụng phương án điều chỉnh mới.
 
Hiện nay, VN đang có 7 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ điện thoại cố định gồm VNPT, Viettel, EVN Telecom, Saigon Postel, FPT Telecom, VTC và CMC Telecom vừa được cấp giấy phép.
 

Theo VnExpress. 


.