Mang yêu thương đến muôn nơi

07:01, 01/01/2023
.
Điều đáng trân quý trong cuộc sống ngày nay là, có rất nhiều người dù cuộc sống gia đình vẫn còn bề bộn những khó khăn nhưng họ luôn có tấm lòng rộng mở, biết yêu thương, sẻ chia với những cuộc đời kém may mắn.
 
[links()]
 
Năm 2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường, những hoạt động thiện nguyện vẫn được nối tiếp để cùng chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, những hoàn cảnh bị thiệt hại, ảnh hưởng bởi thiên tai.
 
Những tấm lòng vì cộng đồng
 
Sau thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19, từ đầu năm 2022 đến nay, các thành viên của Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Quảng Ngãi lại tập trung cùng nhau nấu cháo từ thiện. Từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, Đội tình nguyện viên mua gạo, xương, rau củ quả, nấm; hôm thì nấu cháo xương, hôm thì nấu cháo chay mang đến cho bệnh nhân và người nhà vào sáng thứ 5, Chủ nhật hằng tuần tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Y học cổ truyền, Sản - Nhi tỉnh.
 
Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Quảng Ngãi chia sẻ những phần cháo buổi sáng cho bệnh nhân và người nhà.  Ảnh: Mỹ Hân
Đội tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Quảng Ngãi chia sẻ những phần cháo buổi sáng cho bệnh nhân và người nhà. Ảnh: Mỹ Hân
Thành viên của Đội tình nguyện viên Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi đủ mọi lứa tuổi, không phân biệt nghề nghiệp và cũng chẳng giới hạn địa bàn, miễn là có tinh thần thiện nguyện. Người thì ở xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), người thì ở huyện Bình Sơn, cách hàng chục cây số vẫn nhiệt tình tham gia. Để kịp giờ phát cháo cho bệnh nhân, bất kể thời tiết mưa gió, lạnh giá, họ luôn tập trung từ lúc 3 giờ sáng để sơ chế nguyên liệu, nấu cháo. Khi mặt trời chưa ló dạng, Đội tình nguyện viên đã chở cháo đến khuôn viên các bệnh viện.
 
Đã 73 tuổi, ông Phạm Quang Ngũ, thành viên của Đội tình nguyện vẫn nhanh nhẹn nhận các vật dụng như tô, cà mèn từ người nhà, bệnh nhân để múc cháo. Ông Ngũ cho hay, nấu cháo từ thiện là một phần trong các hoạt động của Đội tình nguyện. Dẫu lớn tuổi, nhưng khi tham gia các hoạt động, tôi rất vui, cảm thấy cuộc sống ý nghĩa. Với tôi, còn sức khỏe thì vẫn còn tham gia các hoạt động thiện nguyện.
 
Các tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia cấp phát vật dụng cho người dân trong các chương trình, dự án cứu trợ.   Ảnh: Mỹ Hân
Các tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia cấp phát vật dụng cho người dân trong các chương trình, dự án cứu trợ. Ảnh: Mỹ Hân
Nhận phần cháo nóng, bà Huỳnh Thị Mỹ (71 tuổi), ở xã Phổ Quang (TX.Đức Phổ), đang chăm chồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bộc bạch, chồng tôi phải nằm viện dài ngày nên có phần cháo ăn sáng như thế này rất quý. Để có nồi cháo ngon phải tốn nhiều công sức, chúng tôi cảm ơn tấm lòng nhà tài trợ, nhất là cảm ơn những người vất vả dậy sớm để nấu cháo.
 
Với những người có tinh thần thiện nguyện, thì những hoạt động nhân ái chẳng thể giới hạn về thời gian, không gian. Đối với Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi, thời gian qua, cùng với các hoạt động trên địa bàn thành phố, còn phối hợp tổ chức những chuyến thăm, tặng quà cho người dân các vùng khó khăn. Những ngày cuối tháng 11/2022, trên chuyến xe ngược về vùng cao, Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi, Thành đoàn Quảng Ngãi và Cụm thi đua số 3 (Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) đã mang những phần quà thiết thực để tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông” tại huyện Minh Long. Đoàn đã tặng 70 suất quà cho người dân xã Long Mai, 30 suất cho các em thiếu nhi vượt khó vươn lên trong học tập; khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 250 người dân địa phương. Đồng thời, các đơn vị còn ra quân thực hiện “Tuyến đường cây xanh” và công trình “Điện thắp sáng đường quê”; tặng 90 thùng bánh cho các trường trên địa bàn huyện Minh Long. Tổng trị giá của các hoạt động hơn 110 triệu đồng.
 
Chủ tịch Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Song Trà chia sẻ, 5 năm trở lại đây, mỗi năm, Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi đều xây dựng kế hoạch phối hợp, huy động các nguồn lực tổ chức đi thăm, tặng quà cho người dân khó khăn ở các địa phương khác. Đây là những hoạt động ý nghĩa phát huy tinh thần tương thân tương ái và kết nối, san sẻ, hỗ trợ người dân, chung tay xây dựng quê hương.
 
Nối dài hành trình nhân ái
 
Trong năm qua, hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ khám, chữa bệnh, châm cứu, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Đối với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” dịp xuân Nhâm Dần 2022, các cấp hội trong tỉnh đã hỗ trợ gần 50 nghìn hộ nghèo, khó khăn và nạn nhân chất độc da cam. Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm 2022 đã vận động hơn 7,2 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 14 nghìn lượt người khó khăn.
 
Hỗ trợ lương thực cho người dân vùng ven biển.   Ảnh: Mỹ Hân
Hỗ trợ lương thực cho người dân vùng ven biển. Ảnh: Mỹ Hân
Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ ngư dân nghèo, cận nghèo tham gia đánh bắt hải sản xa bờ được triển khai với các hoạt động thiết thực. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Việt Nam đã tặng 1.000 bộ áo phao đa năng, 140 túi sơ cấp cứu và 140 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, TP.Quảng Ngãi và TX.Đức Phổ; tặng 200 túi sơ cấp cứu thuộc Chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” tại TX.Đức Phổ và huyện Lý Sơn.
 
Quảng Ngãi là địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi thiên tai, nên là điểm đến của rất nhiều nhà hảo tâm trong khắp cả nước. Tháng 11/2022, chuyến xe với những vị khách, có người hơn 80 tuổi, người thì đau chân, người tóc bạc trắng đã vượt chặng đường cả nghìn cây số từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Quảng Ngãi; sau đó lại tiếp tục di chuyển hàng chục cây số về với người dân xã Trà Hiệp (Trà Bồng). Đó là chuyến xe của đoàn từ thiện chùa Như Lai, ở quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh), vận chuyển các phần quà nhu yếu phẩm do các nhà hảo tâm và thành viên trong đoàn ủng hộ. Xe vừa dừng, chẳng nghỉ ngơi, họ liền khuân vác các phần quà xuống sân. Chuyến hành trình dài, nhưng chẳng ai thấy mệt, vì người nào cũng háo hức đến thăm, tặng các phần quà cho người dân khó khăn.
 
“Năm 2022, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, thiên tai bão lũ, nhưng các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ vật chất, tinh thần cho các hoạt động thiện nguyện. Các tình nguyện viên CTĐ gác lại công việc của mình để tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn. Tổng trị giá các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh năm 2022 trên 52 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 100 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn. Đó là những con số rất đáng trân quý”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phạm Ngọc Thành cho biết.
 
Năm cũ đi qua, năm mới lại đến. Những hoạt động thiện nguyện tiếp tục được nối dài, những chuyến xe nhân ái lại tiếp tục lăn bánh đến với những vùng khó khăn, những nơi cần hỗ trợ với tinh thần tương thân tương ái.
 
MỸ HÂN
 

.