Thực hiện bỏ hộ khẩu giấy những thuận lợi và khó khăn

10:12, 30/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 1/1/2023, khi thu hồi sổ hộ khẩu người dân cần biết cách thực hiện các giao dịch dân sự và thủ tục hành chính.
[links()]
 
Từ 1/1/2023, Sổ hộ khẩu giấy chính thức bị “khai tử” do hết giá trị sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú. Theo đó, ngày 21/12/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 hướng dẫn về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy; Tại khoản 4 điều 14 quy định 04 loại giấy tờ có giá trị chứng minh cư trú thay Sổ hộ khẩu là: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú và giấy thông báo số định danh cá nhân thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Văn phòng Công chứng Hoàng Gia Đoán tư vấn pháp luật cho người dân
Văn phòng Công chứng Hoàng Gia Đoán tư vấn pháp luật cho người dân
Hiện nay, Căn cước công dân gắn chip đang là giấy tờ phổ biến nhất đối với công dân Việt Nam, với hơn 76,5 triệu thẻ đã được cấp cho người dân cả nước. Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân. Trên mặt thẻ này thể hiện các thông tin cơ bản về: Ảnh chân dung; Số định danh cá nhân; Họ tên khai sinh; Giới tính; Ngày, tháng, năm sinh; Quốc tịch; Quê quán; Nơi thường trú; Đặc điểm nhân dạng; Vân tay …Con chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip còn cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đặc biệt như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần, khóa bảo mật công khai… dùng để sử dụng và kết nối cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.
 
Ngoài ra Thông tư số 01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp ban hành hướng dẫn công dân Sử dụng giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn bản điện tử  theo mẫu; Theo đó Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR của các giấy tờ hộ tịch này, Các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn nhận bản điện tử có mã QR được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Bên canh đó ứng dụng VNeID  trên điện thoại di động do Bộ Công an tạo lập để phục vụ hoạt động định danh, xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử; Người dân sử dụng VNeID thông qua tài khoản định danh điện tử gắn với số định danh cá nhân (chính là số Căn cước công dân) để dùng thay Giấy phép lái xe, thẻ Bảo hiểm y tế, trình báo tội phạm… vì vậy có thể coi việc sử dụng tài khoản định danh điện tử là một trong những cách làm thủ tục hành chính kiểu mới; Ứng dụng này mới được đưa vào sử dụng đầu năm 2022, tuy chưa được nhiều người biết tới nhưng đã được Chính phủ định hướng phổ cập rộng rãi trong tương lai.
 
Với các quy định và hướng dẫn bổ sung khi bỏ sổ hộ khẩu, công dân sẽ được cắt giảm ngay các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký cư trú, bỏ hoàn toàn 07 thủ tục: Cấp đổi sổ hộ khẩu; Cấp lại sổ hộ khẩu; Cấp giấy chuyển hộ khẩu; Cấp đổi sổ tạm trú; Cấp lại sổ tạm trú; Điều chỉnh những thay đổi trong sổ tạm trú; Gia hạn tạm trú. Bên cạnh đó, công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự mà chỉ cần mang theo thẻ Căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện. Công dân được tra cứu thông tin về đăng ký cư trú của bản thân và cấp giấy tờ xác nhận về cư trú theo yêu cầu chính đáng của mình; được cơ quan đăng ký, quản lý cư trú cập nhật, điều chỉnh thông tin về cư trú của mình trên Cơ sở dữ liệu về cư trú, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu chính đáng của mình và giảm được chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan (như chi phí sao y chứng thực, cấp, cấp đổi, cấp lại các giấy tờ có liên quan nếu bị mất, hỏng...).
 
 Về phía chính quyền, việc bỏ sổ hộ khẩu giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, giảm thiểu chi phí cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc khai thác dữ liệu về dân cư, giảm nguồn lực, chi phí để thực hiện nhập các trường thông tin trùng lặp về công dân, giảm chi phí để lưu trữ khối lượng hồ sơ, giấy tờ tại cơ quan hành chính nhà nước, giúp tăng cường công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng, kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư giữa các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.  
 
 Tuy nhiên, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy bước đầu sẽ gây ra một số khó khăn khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính như: việc thực hiện thủ tục đất đai liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình sẽ gặp vướng mắc nếu chưa có sự đồng bộ trong kết nối thông tin, dữ liệu vì trước đây khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình thông qua sổ hộ khẩu, nay muốn thực hiện giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất thì cần phải có hộ khẩu để chứng minh hộ gia đình gồm những thành viên nào để ký hợp đồng. Do đó, cần một khoảng thời gian để thực hiện, nhất là đối với những khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và chưa quen với công nghệ thông tin sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, cơ sở vật chất ở một số địa phương để thực hiện đồng bộ sổ hộ khẩu với Căn cước công dân hiện còn nhiều hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới cần triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thay thế sổ hộ khẩu trong thủ tục hành chính và giao dịch dân sự, các giải pháp để hoàn thành hạ tầng kỹ thuật kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, cấp Tỉnh từ đó đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu về dân cư, đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin khi thực hiên đồng bộ việc kết nối với cơ sở dữ liêu Quốc gia về dân cư.
 
 Với các nội dung và giải pháp nêu trên, sau ngày 31/12/2022 Công dân hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện giao dịch dân sự, thủ tục hành chính mà không gặp bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào.
 
HOÀNG GIA ĐOÁN
 
 
 
 

.