Sẻ chia với nạn nhân chất độc da cam

10:12, 30/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của chất độc da cam/dioxin để lại khiến cuộc sống của nhiều gia đình gặp nhiều khó khăn. Để góp phần xoa dịu nỗi đau này, năm 2022, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam(NNCĐDC)/dioxin, cùng với tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
[links()]
 
Chăm lo nơi ở và sinh kế
 
Là NNCĐDC, bà Đỗ Thị Như, ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) không còn khả năng lao động và thường xuyên bị những cơn đau hành hạ. Càng đau đớn hơn khi con của bà là nạn nhân thứ 2 trong gia đình bị nhiễm CĐDC. Con bị bệnh tâm thần khiến cuộc sống của gia đình bà Như đã khó lại càng thêm khổ. Căn nhà của bà được xây dựng từ năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Như, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Bình Sơn đã vận động hỗ trợ bà Như xây dựng căn nhà kiên cố. Bà Như cho hay, nếu không có sự quan tâm của Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Bình Sơn và các nhà hảo tâm, mẹ con tôi khó mà có căn nhà vững chãi để ổn định cuộc sống.
 
Các đơn vị tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Ba Tơ.
Các đơn vị tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Ba Tơ.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngọc Cảnh, ở huyện Nghĩa Hành cũng là một trong những gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm giúp bà Cảnh vượt qua khó khăn, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Nghĩa Hành đã vận động các tổ chức, cá nhân tặng bò giống, tạo điều kiện để bà Cảnh phát triển kinh tế gia đình.
 
Nhằm giúp NNCĐDC có điều kiện ổn định cuộc sống, trong năm 2022, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm tặng 15 chiếc xe lăn cho NNCĐDC bị khuyết tật, khó khăn khi đi lại, giảm bớt gánh nặng chăm sóc cho người thân. Bên cạnh đó, các cấp hội NNCĐDC/dioxin đã vận động được hơn 4,5 tỷ đồng để tặng trên 9.000 suất quà, 5 con bò giống sinh sản, hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình thương, khám, chữa bệnh miễn phí, cấp học bổng cho gia đình và con cháu NNCĐDC...
 
Giúp Tết thêm vui
 
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, các cấp hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh cùng chính quyền địa phương và đoàn thể, nhà hảo tâm lại tổ chức các hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ NNCĐDC. Mới đây, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã phối hợp với Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất và Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) tặng 40 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng, cho NNCĐDC ở huyện Ba Tơ.
 
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh phối hợp với Hội Châm cứu tỉnh khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Sơn Tịnh.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh phối hợp với Hội Châm cứu tỉnh khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam ở huyện Sơn Tịnh.
Năm nay, nhiều cơ quan, đơn vị, MTTQ, các hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm tiếp tục phối hợp với Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh chăm lo Tết cho các nạn nhân da cam. Cụ thể như, hưởng ứng Chương trình “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” xuân Quý Mão 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hàng nghìn suất quà Tết để trao cho các hộ nghèo, NNCĐDC. Riêng Hội Cựu chiến binh Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã chuẩn bị hơn 1.700 suất quà, mỗi suất trị giá 450 nghìn đồng, để hỗ trợ NNCĐDC và hội viên cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 13 liên tiếp, Hội Cựu chiến binh Công ty CP Đường Quảng Ngãi huy động cán bộ, nhân viên, hội viên ủng hộ quà Tết cho NNCĐDC và cựu chiến binh nghèo.
 
Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh Nguyễn Thanh Phương cho biết, bên cạnh chính sách của Đảng và Nhà nước, năm nay, để giúp cho NNCĐDC có thêm điều kiện đón Tết cổ truyền, các cấp hội sẽ tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC. Toàn tỉnh hiện có hơn 23 nghìn người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, nhưng mới có khoảng 10 nghìn người được chăm lo Tết. Do đó, các NNCĐDC rất cần sự chung tay hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương để vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 

.