Cụ Biền trong lòng người dân đất quế Trà Bồng

06:02, 24/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Đối với người dân trên quê hương đất quế Trà Bồng, cụ Phạm Thanh Biền như một người ông, người cha, người anh, người đồng chí, gắn bó với nhân dân trong những ngày tháng lịch sử của Cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Hay tin cụ Biền mất, những người con đất quế bồi hồi xúc động, tưởng nhớ về người cộng sản kiên trung, mẫu mực.
 
*Ông Võ Quang Minh, ở tổ dân phố 5, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng:
 
Năm 16 tuổi, tôi đã có cơ hội làm việc bên cạnh cụ Biền những ngày ở Khu ủy khu 5.  Trong những năm hoạt động cách mạng trên vùng núi, tuy là Phó Bí thư Tỉnh ủy nhưng cụ Biền rất gần gũi với nhân dân. Đến giờ, người dân các xã vùng căn cứ cách mạng trên khu tây khi nhắc đến cụ Biền đều rất yêu mến, cảm phục. Khi hoạt động cách mạng, đồng chí cùng ăn cùng ở với nhân dân. Tôi còn nhớ trong những ngày chuẩn bị cho Cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, khi đó tôi làm liên lạc, cụ Biền hầu như không ngủ, làm việc liên tục xuyên đêm. Cụ Biền pha ấm chè búp cùng mật ong của người Cor để uống rồi miệt mài làm việc, báo cáo tình hình lên cấp trên.
 
* Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, kiêm Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Trà Bồng Lê Thị Hồng Hải
 
Năm 2019, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Bồng có nhiệm vụ tham mưu xây dựng tập kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Trà Bồng, giai đoạn 1946 - 2020. Chúng tôi đến thăm cụ Biền và nhờ cụ hồi ký lại các sự kiện, địa chỉ, quê quán của một số chức danh lãnh đạo qua các thời kỳ ở  huyện Trà Bồng. Cụ Biền vui vẻ, nhiệt tình và tiếp chúng tôi thật là ấm áp như những đứa con, đứa cháu lâu ngày ở xa mới về. Cụ say sưa kể và kể thật chi tiết các sự kiện diễn ra ở huyện Trà Bồng năm xưa. Cụ nhớ chính xác từng chức danh và quê của các đồng chí lãnh đạo huyện. Nhờ đó, chúng tôi có được nguồn tư liệu vô cùng quý báu.
 
Sự đóng góp của cụ Biền đối với quê hương Trà Bồng là rất to lớn. Cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Trà Bồng luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong người cán bộ, xây dựng quê hương Trà Bồng giàu đẹp, để không phụ lòng mong mỏi của cụ Biền.  
 
 
 Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng Bùi Tấn Trưởng
 
Thế hệ trẻ trên quê hương Trà Bồng luôn khắc ghi công lao to lớn của cụ Biền. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, tinh thần cách mạng, truyền thống lịch sử cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, nguyện ra sức rèn luyện, học tập, lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Trà Bồng ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha ông. 
 
 
 
NHỊ PHƯƠNG

.