Tết đã gõ cửa từng nhà

10:01, 30/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Vậy là Tết đã chính thức gõ cửa mỗi gia đình người Việt chúng ta! Đi dọc những đường phố chính ở TP.Quảng Ngãi những ngày cuối năm này, mỗi người sẽ cảm nhận được mùa xuân đã đến với mình như thế nào. Xe cộ đông đúc hơn, người đi mua sắm cũng đã nhiều hơn. Và đặc biệt là, nụ cười cũng đã bắt đầu trở lại trên môi, trên mắt và trên mỗi khuôn mặt những con người mà cách đây không lâu, bao lo âu như tích tụ nơi họ trước cơn bão tàn khốc của dịch Covid-19.
 
Bây giờ, những người thân quen lâu ngày gặp nhau không còn hỏi câu “bạn có an toàn trước dịch Covid-19 không?”, mà là hỏi những câu đã từng quen thuộc mỗi khi Tết đến- xuân về: “Năm nay mua sắm Tết được gì chưa?”. Không phải ngẫu nhiên mà mỗi người trong chúng ta đã loại ra khỏi đầu mình những lo âu đã hằn in từ gần hai năm qua kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu tràn qua đất nước mình. Những nỗ lực không mệt mỏi của các nhà quản lý trong chương trình “ngoại giao vắc xin” đã kịp phủ lên gần một trăm triệu dân một lớp “hàng rào an ninh” vắc xin khiến cho những ai dù có nghi ngờ về tác dụng của vắc xin ngừa Covi-19 nhất cũng phải an lòng khi được tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc xin. 
 
Dịch Covid-19 với những biến chủng mới đang tiếp tục đe dọa sự an nguy của loài người, song với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các quốc gia, của các nhà khoa học đã mang lại sự an toàn cho con người bằng những loại vắc xin hiệu quả nhất. Chúng ta đang tận hưởng một cái Tết mà sự an toàn đã bắt đầu xác lập trên mỗi gương mặt con người trong những ngày này được bắt nguồn từ những nỗ lực đó. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chính thức “giao việc” cho ngành y tế và các tỉnh là bằng mọi cách chúng ta phải “phủ sóng vắc xin mũi ba” cho toàn dân trên 18 tuổi vào quý 2 năm nay. Người đứng đầu Chính phủ và cả hệ thống chính trị của đất nước từ Trung ương cho đến địa phương đã nhận ra tầm quan trọng của “lớp an ninh vắc xin” cho dân trước sự tấn công của dịch Covid-19 sau khi chúng ta đã phải một cái giá vô cùng đắt trước đại dịch vào hồi giữa năm rồi.
 
Mùa xuân đã gõ cửa từng nhà không chỉ bằng những cuộc liên hoan tất niên tụ tập đông người nhưng không còn cảm thấy bất an như một năm trước nữa mà còn là ở chính sự tự tin của từng người trước sự nỗ lực của bản thân trong đại dịch, trước khả năng phục hồi kinh tế một cách kỳ diệu của đất nước.
 
Từ các biện pháp chống dịch cực đoan như đưa ra những quy định bắt buộc là phải chích hai mũi vắc xin hoặc xét nghiệm âm tính rồi phải đi cách ly hoặc tự cách ly tại nhà nếu những ai từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam về quê ăn Tết, giờ đã chính thức bãi bỏ hoàn toàn những quy định đó. Điều này không chỉ phản ảnh việc nhận thức một cách đầy đủ về việc “bình thường mới” ở các địa phương mà còn thể hiện sự thống nhất chung về một nguyên tắc chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến từng tỉnh.
 
Mùa xuân chỉ đến gõ cửa từng nhà một khi người ở xa trở về quê không còn là mối nguy lây bịnh cho người ở quê nữa. Ngược lại, người ở quê cũng không còn là nơi “đáng ngờ” cho người từ các tỉnh từng là trung tâm dịch Covid-19 nhưng nay đã thành vùng xanh an toàn. Nghĩa là, chúng ta đã kịp thời tháo gỡ những ngờ vực về nhau trước đại dịch. Đó là một thắng lợi mà toàn dân đã hợp tác cùng Chính phủ để vượt qua những mong đón một mùa xuân ấm áp, tin tưởng những gì tốt đẹp sẽ diễn ra ở phía trước.
 
Dù phải trải qua những tháng năm đầy cam go trước đại dịch nhưng nhìn chợ hoa với đủ các loại màu sắc và chủng loại không hề kém cạnh những cái tết trước khi có dịch đủ biết sức sống đã bắt đầu trở lại trên mỗi làng quê của chúng ta rồi.
 
Nhìn những tuyến đường trung tâm thành phố cũng đã bắt đầu kẹt xe cục bộ với ô tô mang đủ các biển số ở các tỉnh phía nam đủ biết mùa xuân cũng đã kịp về với mỗi gia đình. Nó không chỉ phản ảnh về sự an toàn được bắt đầu xác lập trên từng con phố, trong mỗi gia đình mà nó còn thể hiện sự đủ đầy, bước đầu đã có của ăn của để của những người con xa quê đi lập nghiệp ở các nơi.
 
Nhìn những siêu thị, những trung tâm mua sắm thấy người mua kẻ bán dập dìu, sức mua mạnh, giá cả không hề “mềm” chút nào, điều đó phản ảnh phần nào cuộc sống đã bắt đầu “bình thường” như những ngày trước khi có dịch.
 
Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, dĩ nhiên rất cần ý thức tự giác và cảnh giác của mỗi người. Vẫn còn những thách thức đang chờ ta phía trước, song những đóa mai thì vẫn bung hết những cánh mỏng cuối cùng để có một màu vàng dâng hiến trước đất trời sắp vào xuân. 
 
Hoa đã đến từng nhà. Mùa xuân cũng kịp theo về gõ cửa báo hiệu sự bình an cho mỗi gia đình chúng ta. Những ly rượu mừng xuân an vui cũng đã bắt đầu trở lại sau những tháng ngày mệt mỏi lo âu. Cả nước ta sắp là một vùng xanh, xanh mùa xuân, xanh cả niềm hy vọng sạch bóng Covid-19.
 
Xin được cầu chúc cho mỗi người, mỗi gia đình tận hưởng trọn vẹn một cái Tết an vui.
 
TRẦN ĐĂNG
 
 

.