Chi hội trưởng phụ nữ năng động

03:01, 30/01/2022
.
(Báo Quảng Ngai)- “Năng nổ, nhiệt tình, hết lòng với công tác hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình và quan tâm chăm lo đời sống hội viên” là nhận xét của hội viên, phụ nữ xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) dành cho Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Điền Trang Nguyễn Thị Lượng (47 tuổi).
 
Gần 30 năm giữ nghề truyền thống
 
Chị Lượng là một trong những phụ nữ có gần 30 năm giữ gìn nghề làm bánh nổ truyền thống của thôn Điền Trang. Tìm đến nhà của chị Lượng những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngay từ đầu ngõ đã nghe mùi thơm phức của nếp bung chín hòa quyện cùng với đường, mè, gừng, quế bột lan tỏa.
 
Chị Lượng cho hay, nghề làm bánh nổ là do bố mẹ truyền lại, gia đình tôi gắn bó đến nay gần 30 năm. Để làm ra những chiếc bánh thơm ngon, thì khâu chọn nếp rất quan trọng. Tôi phải chọn nếp hương chuẩn bị từ vụ mùa tháng 3 âm lịch hằng năm, đem phơi rồi cất kỹ. Đến ngày gần làm bánh, đem nếp ra phơi khô một lần nữa. Nếp càng khô thì khi rang sẽ nổ càng to và bung rất đẹp.
 
Không chỉ là Chi hội trưởng phụ nữ đầy trách nhiệm, chị Nguyễn Thị Lượng còn chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình.
Không chỉ là Chi hội trưởng phụ nữ đầy trách nhiệm, chị Nguyễn Thị Lượng còn chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình.
Hằng năm, vào dịp tết Nguyên đán, cơ sở bánh nổ của chị xuất đi 3 - 3,5 tấn bánh ra thị trường, mỗi ký bánh nổ có giá 100 nghìn đồng. “Dù bây giờ có nhiều loại bánh ngon, bắt mắt được bán trên thị trường, nhưng người dân vẫn thích dùng bánh nổ dâng lên bàn thờ tổ tiên. Vì vậy, bánh nổ vẫn bán rất chạy”, chị Lượng thổ lộ.
 
Những ngày này, cả gia đình chị phải làm việc với công suất gấp 3 - 4 lần ngày thường. Nhờ quan tâm đến mẫu mã, chất lượng nên sản phẩm của gia đình chị Lượng không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn đưa đi tiêu thụ các nơi.
 
Ngoài nghề làm bánh nổ, chị Lượng còn chăn nuôi gà, buôn bán nhỏ để phát triển kinh tế gia đình.
 
“Chị Lượng là một Chi hội trưởng tiêu biểu, luôn trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác hội, đặc biệt là trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của hội cấp trên hay chương trình xây dựng nông thôn mới. Cơ sở sản xuất bánh nổ của chị còn tạo việc làm cho phụ nữ trong thôn, nhất là vào dịp Tết”.
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Trung VÕ THỊ THU SANG  

Cán bộ hội đầy trách nhiệm

 
Những năm qua, chị Lượng bám sát những nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua của hội phụ nữ các cấp để triển khai sâu rộng đến toàn thể hội viên, được chị em đồng tình hưởng ứng thực hiện. Nhờ đó, hoạt động của Chi hội luôn đạt kết quả tích cực. Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chị đã cùng với tập thể Chi hội tổ chức thực hiện nhiều hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt công tác truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội, tuyên truyền phòng, chống xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, vận động chị em xách giỏ đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông; đồng thời triển khai vận động hội viên xây dựng đoạn đường kiểu mẫu, sạch đẹp, an toàn...
 
Có công việc ổn định, chị Lượng luôn quan tâm, giúp đỡ những chị em trong Chi hội khi gặp khó khăn. Đặc biệt là, trong quá trình làm bánh nổ truyền thống, chị Lượng luôn tận tâm chia sẻ kinh nghiệm. Nhờ đó, nghề truyền thống này đã giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ trong thôn, giúp các gia đình có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
 
“Với vai trò là Chi hội trưởng, tôi luôn nắm bắt tâm tư tình cảm của hội viên, tuyên truyền cho hội viên hiểu được lợi ích, quyền lợi khi tham gia vào tổ chức hội. Cùng với đó là, tuyên truyền, phổ biến các chương trình, các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao để chị em học hỏi và làm theo, nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững...”, chị Lượng chia sẻ.
 
Năng động, nhiệt tình trong công tác hội và chăm chỉ phát triển kinh tế, chị Lượng còn chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy hai con trưởng thành.
 
Bài, ảnh: Như Đồng
 

.