Hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo

09:12, 30/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 3 tháng, kể từ 1/10  -  31/12/2021, khách hàng vay vốn tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) được giảm 10% lãi suất. Mặc dù quyết định này mới được ban hành từ ngày 26/11, nhưng những khoản vay còn dư nợ từ ngày 1/10 trở đi đều được hưởng. Việc giảm lãi suất sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống của ngân hàng, được thông báo đến người vay qua tin nhắn điện thoại. 
[links()]
 
Gia đình anh Phạm Văn Tả, ở thôn Ba Lăng, xã Ba Ngạc (Ba Tơ), vay 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện Ba Tơ để trồng keo và chăn nuôi trâu. Dịch bệnh kéo dài, vợ chồng anh không đi làm thêm được, nên việc trả lãi hằng tháng gặp khó khăn. Nếu được áp dụng giảm lãi suất 10% liên tục trong 3 tháng (từ tháng 10 - 12/2021), gia đình anh sẽ tiết kiệm được hơn 200 nghìn đồng. “Hồi trước tôi thường đi làm keo, việc trả lãi hằng tháng thuận lợi. Thế nhưng, mấy tháng rồi do dịch nên ít đi làm, không có tiền. Giờ được ngân hàng giảm lãi tôi đỡ lắm”, anh Tả bày tỏ.
 
Khách hàng đến giao dịch tại phiên giao dịch lưu động của Ngân hàng CSXH huyện Mộ Đức ở xã Đức Hiệp.            Ảnh: H.Hoa
Khách hàng đến giao dịch tại phiên giao dịch lưu động của Ngân hàng CSXH huyện Mộ Đức ở xã Đức Hiệp. Ảnh: H.Hoa
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng, ở xã Đức Hiệp (Mộ Đức), cũng đang có dư nợ từ chương trình vay vốn tại Ngân hàng CSXH huyện Mộ Đức, với số tiền hơn 70 triệu đồng. Vì vậy, được giảm 10% lãi suất đã giúp gia đình ông tiết kiệm được một khoản chi phí để trang trải cuộc sống.
 
Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 120 nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH tỉnh, với số tiền trên 3.900 tỷ đồng. Thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với các chương trình tín dụng chính sách áp dụng đối với các khoản vay còn dư nợ tại Ngân hàng CSXH tỉnh từ ngày 1/10 - 31/12/2021, toàn tỉnh sẽ có gần 100 nghìn hộ vay vốn được giảm lãi suất, với tổng số tiền 7,5 tỷ đồng.
 
Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường, trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến đời sống người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1990/QĐ-TTg về việc giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng CSXH. Do hầu hết các chương trình tín dụng chính sách đều phục vụ người vay là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và gia đình khó khăn, nên việc giảm 10% lãi suất thể hiện chính sách nhân văn đối với những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. Toàn bộ số tiền giảm lãi được chuyển vào tài khoản khách hàng trả trước, được giảm trừ vào số tiền lãi phải trả tháng tiếp theo. Đối với khách hàng đã trả hết nợ, số tiền giảm lãi được chuyển vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tại Ngân hàng CSXH và thông báo đến khách hàng. 
 
Trường hợp khách hàng đã trả hết nợ, đã đóng tài khoản tiền gửi, hoặc không có tài khoản tại Ngân hàng CSXH, ngân hàng sẽ thông báo và thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho khách hàng.
 
HỒNG HOA
 
 
 

.