Chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

04:12, 28/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình "Nâng bước em tới trường", Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trở thành điểm tựa đối với nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn tới chân trời ước mơ.  
[links()]
 
Ước mơ đã thành hiện thực 
 
Rắn rỏi trong bộ quân phục học viên sĩ quan, em Phan Trương Khải, quê xã Bình Đông (Bình Sơn), về thăm gia đình sau những tháng ngày đi học xa. Bà Trương Thị Nghĩa, mẹ của Khải, vui mừng khi con trai được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Bà Nghĩa bảo rằng, Khải được như hôm nay là nhờ ân tình của những người lính biên phòng.
 
Được tiếp sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh, em Phan Trương Khải đã trở thành học viên sĩ quan.
Được tiếp sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh, em Phan Trương Khải đã trở thành học viên sĩ quan.
 Lúc trước, Khải chưa một lần nghĩ mình được học đến hết bậc THPT sau biến cố của gia đình. Khải cho biết, năm em lên 10 tuổi thì cha em bị bạo bệnh qua đời. Mất người trụ cột, gia đình em rơi vào cảnh khó khăn. Người anh đầu nghỉ học thay cha làm biển để phụ giúp mẹ lo cho người anh kế mắc bệnh tâm thần. Sống ở làng biển, nhìn những con tàu đánh cá đi về, Khải chỉ mong đủ sức khỏe cùng anh vươn khơi mưu sinh, giúp gia đình vượt qua khó khăn. "Em may mắn được Đồn Biên phòng Bình Thạnh nhận đỡ đầu từ năm học lớp 7. Khoản tiền 500 nghìn đồng các anh hỗ trợ hằng tháng giúp em có thêm điều kiện học tập. Phần quà ý nghĩa nhất mà các anh cho em là kiến thức, niềm tin và ý chí phấn đấu trở thành Bộ đội Cụ Hồ", Khải bộc bạch. 
 
Mở rộng vòng tay yêu thương 
 
Còn ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ), ngôi nhà của hai chị song sinh Huỳnh Thị Thúy Hằng, Huỳnh Thị Ngọc Thanh cùng mẹ và bà ngoại đang sống lúc nào cũng bị gió lùa tứ phía. Cuộc sống của 4 người trong gia đình thiếu trước hụt sau. Mười hai tuổi, chị em Hằng phải bươn chải mưu sinh. Cái nghèo đã neo giữ bước chân đến trường của hai em.
 
Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh hướng dẫn em Huỳnh Thị Thúy Hằng học tập.
Cán bộ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh hướng dẫn em Huỳnh Thị Thúy Hằng học tập.
Thấu hiểu hoàn cảnh của chị em Hằng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh giúp các em việc đồng áng, hỗ trợ tiền sách vở, vận động các nhà hảo tâm tặng phương tiện đi lại, sinh hoạt phí... để chị em Hằng duy trì việc học. "Cháu rất biết ơn các chú bộ đội biên phòng. Nhờ các chú mà chị em cháu được đến trường học tập. Bây giờ việc học của cháu tốt hơn trước rất nhiều", Hằng bày tỏ. 
 
Trong 5 năm qua, thông qua Chương trình "Nâng bước em tới trường",  những người lính quân hàm xanh đã giang rộng vòng tay nhân ái, chở che những trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Thượng tá Nguyễn Văn Đạt - Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, cán bộ, chiến sĩ BĐBP ngoài thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, còn kiêm nhiệm dạy chữ cho các em HS nghèo, mồ côi. Không nhận mình là thầy giáo, song bằng tình thương và trách nhiệm, hằng đêm cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài lên lớp uốn nắn từng con chữ, giọng đọc, truyền đạt kiến thức văn hóa cho các em. Qua đó, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn chắp cánh ước mơ tuổi thơ. Đây là việc làm góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhân dân khu vực biên giới biển.
 
Qua 5 năm thực hiện Chương trình "Nâng bước em đến trường", BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền hỗ trợ trên 1 tỷ đồng và nhiều vật dụng khác trị giá trên 400 triệu đồng. Đến nay, có 4 em do BĐBP nhận đỡ đầu đã vào đại học, 35 em đang học bậc phổ thông và tiểu học, có 1 em chuyển đến địa bàn tỉnh khác sinh sống.
 
Bài, ảnh: K. TOÀN - X. THIÊN
 
 

.