Lập kế hoạch phòng dịch khi đón chuyên gia nước ngoài

04:05, 27/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 1 tháng qua, cả nước chưa ghi nhận trường hợp Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, từ sau ngày cách ly xã hội (ngày 16.4), Việt Nam đã có thêm 66 trường hợp mắc Covid-19 do người nhập cảnh về Việt Nam. Trước thực trạng này, ngành y tế, các địa phương và doanh nghiệp đã chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch khi đón chuyên gia nước ngoài vào làm việc ở các công ty, doanh nghiệp ở KKT Dung Quất.
Thực hiện đúng quy định cách ly
 
Trưởng Phòng An toàn môi trường (Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất) Đặng Văn Hoàng Chính cho biết: Trong đợt đầu, công ty đón 15 chuyên gia đến từ các nước có dịch Covid-19 vào làm việc. Để phòng dịch, công ty đã sử dụng xe chuyên dụng 45 chỗ ngồi đón chuyên gia tại các sân bay. Đồng thời, tiến hành kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính tại nước xuất phát trước khi khởi hành; đo thân nhiệt, kiểm tra y tế... rồi di chuyển về khu cách ly tập trung thuộc Harmonia Hotel Hòa Phát. Tại đây, công ty đã chuẩn bị các phương án cách ly phòng, chống dịch đúng quy định. 
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với công an bố trí lực lượng giám sát khu cách ly nghiêm ngặt để phòng dịch.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với công an bố trí lực lượng giám sát khu cách ly nghiêm ngặt để phòng dịch.
Ngoài đợt đầu, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã có kế hoạch đón 711 chuyên gia nước ngoài vào làm việc trong tháng 5 và tháng 6. Vì vậy, công ty đã chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch.
 
Trong thời gian này, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng có phương án đón 350 chuyên gia nước ngoài đến từ các nước Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Mỹ, Ý, Anh, Đức, Singapore... Số chuyên gia này, công ty có kế hoạch đưa về khu cách ly tại Harmonia Hotel Hòa Phát. Theo đó, công ty sẽ  bố trí xe đưa đón chuyên gia tại sân bay, chuẩn bị đồ bảo hộ y tế cho người lái xe và dẫn đoàn...
 
Ngoài ra, các công ty cũng đã có kế hoạch phòng dịch tại công ty. Trước khi tiếp nhận chuyên gia vào làm việc phải lấy phiếu xác nhận hoàn thành công tác cách ly tập trung, tiến hành khám sức khỏe hằng ngày trong vòng 14 ngày. Đồng thời, công ty sẽ phổ biến và giám sát chuyên gia tuân thủ theo quy định cách ly, tránh tụ tập đông người, hạn chế đi ra ngoài, tiếp xúc người lạ, đeo khẩu trang thường xuyên; sắp xếp đội làm việc riêng biệt, giữ khoảng cách giữa các đội trong quá trình làm việc cũng như giao ca, trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn...
 
Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhiều lần kiểm tra, giám sát cơ sở hạ tầng, thiết bị điện, nước, hướng dẫn quy định khu vực cách ly, ăn ở, bố trí lối đi, tiếp xúc... và chuẩn bị các nhu yếu phẩm khác ở trong khu cách ly tập trung. Đồng thời, bố trí nhân lực để cùng giám sát theo dõi, kiểm tra y tế đối với chuyên gia nước ngoài. Trong thời gian cách ly đều phải lấy mẫu xét nghiệm hai lần... Nếu trường hợp nào có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, cán bộ phụ trách phải báo cáo cho đơn vị chức năng để có biện pháp ứng phó.
Chiều 24.5, Quảng Ngãi đã đón 15 chuyên gia trong kế hoạch đón khoảng 1.000 chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại KKT, KCN tỉnh. Với các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đã được chuẩn bị, nên khi các chuyên gia đáp máy bay xuống Đà Nẵng đều được chuyển vào khu cách ly tập trung đúng theo kịch bản. 
Sẵn sàng điều trị
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn cho hay: Hiện Trung tâm đã xây dựng các kịch bản để phòng, chống dịch Covid-19 khi có chuyên gia vào làm việc trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã bố trí khu nhà 5 tầng ở cơ sở 2 để nhận điều trị đối tượng nhiễm (F0) và đối tượng nghi nhiễm Covid-19 (F1). Khu này có khoảng 170 giường bệnh. 
 
Để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly, trung tâm đang sửa chữa khu vực cận lâm sàng, khu kiểm soát nhiễm khuẩn, chỉnh lại hệ thống điện, nước. Đồng thời, tập huấn cho 40 y, bác sĩ phục vụ công tác chăm sóc điều trị ca nhiễm, nghi nhiễm. Nếu số lượng nhiễm dịch Covid-19 lớn, bên cạnh huy động toàn bộ máy móc, thiết bị, con người ở trung tâm, tỉnh cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ máy móc, nhân viên y tế, hoặc chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã sẵn sàng chuẩn bị khu cách ly, thiết bị, bảo hộ y tế để điều trị Covid-19.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm, để tránh xáo trộn tâm lý trong nhân dân khi đón chuyên gia nước ngoài, huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền đến người dân. Công an tỉnh cũng đề nghị hai công ty phối hợp với chủ khách sạn giám sát, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 
 
 
 

.