Chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

04:05, 25/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi UBND tỉnh có quyết định bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (đợt 1) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20.5, các địa phương đã bắt đầu chi trả cho 3 nhóm đối tượng: Người có công; hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.
Kịp thời và ý nghĩa
 
Tại huyện Tư Nghĩa, chính quyền địa phương trực tiếp tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho 9.874 đối tượng người có công và bảo trợ xã hội, với tổng số tiền trên 14,7 tỷ đồng. Đến nhận tiền thay cho các con thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, bà Nguyễn Thị Cúc (70 tuổi), ở thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ, chia sẻ: “Tôi có hai con gái đều bị tâm thần, bản thân cũng bị tâm thần dạng nhẹ. Hôm nay nhận được số tiền này, tôi mừng lắm. Thế là có thêm tiền mua thuốc thang cho ba mẹ con”. Đối với gia đình bà Cúc, số tiền này đến thật kịp thời và ý nghĩa. 
 
Chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 42 cho các đối tượng tại xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa).
Chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 42 cho các đối tượng tại xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa).
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Tiến, sau khi có kế hoạch phân bổ kinh phí, huyện đã chủ động tiến hành chi trả một cách nhanh nhất cho các đối tượng. Đồng thời, tại các điểm chi trả, cán bộ cấp phát tiền phối hợp với cán bộ chính sách xã nhận diện đối tượng được hỗ trợ, với mục tiêu phát đúng, đủ, chính xác đến từng đối tượng.
 
Huyện Nghĩa Hành cũng đang thực hiện chi trả cho 1.662 người có công (hơn 2,4 tỷ đồng) và 5.713 đối tượng bảo trợ xã hội (trên 8,5 tỷ đồng). Vừa nhận số tiền 1,5 triệu đồng hỗ trợ người có công từ gói an sinh 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Nương (87 tuổi), là đối tượng người có công ở thôn Kỳ Thọ Nam 2, xã Hành Đức bày tỏ: “Hôm nay, xã tiến hành hỗ trợ, tôi lại có thêm tiền để mua thuốc chữa bệnh”.
 
Cũng trong ngày 20.5, một số địa phương như: Bình Sơn, Lý Sơn, Trà Bồng, Sơn Tây, Ba Tơ cũng triển khai chi trả cho ba nhóm đối tượng nêu trên. Trong đợt 1, toàn tỉnh có 120.037 đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được chi trả với kinh phí 154,59 tỷ đồng.
 
Giám sát chặt chẽ
 
Việc chi trả hỗ trợ đợt 1 theo Nghị quyết 42 tại tỉnh ta sẽ hoàn thành trước ngày 24.5. Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Tiến Tân cho biết: UBND các phường, xã đã nhanh chóng triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chi trả tận tay các đối tượng. “Chúng tôi đã phối hợp với mặt trận các cấp giám sát, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực. Sở cũng đã thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ tại tất cả các địa phương trong tỉnh, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để giải quyết... nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện”, ông Tân nói.
 
Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 ở tỉnh ta dự kiến khoảng trên 382 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 114 tỷ đồng, ngân sách của tỉnh dự kiến khoảng 268 tỷ đồng. 
 
Hiện tỉnh đang tiếp tục rà soát chi hỗ trợ các nhóm đối tượng còn lại, gồm nhóm người lao động, hộ kinh doanh... Sở LĐ-TB&XH thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các nhóm đối tượng là người lao động tự do và hộ kinh doanh cá thể. Đồng thời, hướng dẫn trực tiếp cho lãnh đạo và cán bộ chuyên trách ở các xã, phường, thị trấn thực hiện về biểu mẫu thống kê và xác định đối tượng; yêu cầu chính quyền địa phương xã, phường, thị trấn tiếp nhận và thẩm định các nhóm đối tượng, lập danh sách niêm yết công khai, có biên bản và ghi chép các phản ánh của nhân dân về tính hợp lệ, hợp lý của người được hỗ trợ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
Tặng quà cho 5.000 gia đình ngư dân 
 
Ngày 20.5, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với báo Tiền Phong và Công ty Trầm Hương Khánh Hòa đã đến thăm và tặng 1.700 suất quà (10kg gạo/suất) cho các gia đình ngư dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tại các xã Bình Châu, Bình Tân Phú (Bình Sơn), Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) và huyện Lý Sơn. 
 
Trong đợt trao quà lần này, các đơn vị hỗ trợ 50 tấn gạo cho 5.000 gia đình ngư dân ở 6 huyện có các xã ven biển của tỉnh. Những phần quà góp phần giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm bám biển, góp phần giữ vững biển đảo của Tổ quốc.
 
HIỀN THU

 

 
 
 
 

.