Những ngôi nhà nghĩa tình

08:05, 24/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Điều kiện sống khó khăn khi phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp xã hội và cộng đồng, nên nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) không có điều kiện để tự xây dựng cho mình căn nhà để ở. Từ thực tế đó, các cấp Hội NNCĐDC/Dioxin trong tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực để xây nhà đại đoàn kết, giúp cho NNCĐDC/dioxin có được căn nhà.
Những ngôi nhà mơ ước
 
Ngồi trong căn nhà mới khang trang, rộng rãi, vợ chồng thương binh Mai Đình Dũng (72 tuổi), ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) bảo “như trong mơ vậy”. Bởi ngôi nhà là mơ ước của vợ chồng ông bao lâu nay mà chưa thực hiện được. Ông Dũng và vợ trước đây đều là du kích xã, thương binh và là NNCĐDC/Dioxin. Sau ngày giải phóng, vợ chồng ông Dũng về sinh sống ở thôn An Cư, đến năm 1977 thì cất được căn nhà nhỏ. Từ đó đến nay, vợ chồng ông cùng 7 người con sống trong căn nhà rộng chừng 70m2 đã xuống cấp. Mấy sào ruộng không đủ nuôi 9 miệng ăn, nên ước mơ có căn nhà mới cứ kéo dài hết năm này đến năm khác. 
Vợ chồng ông Mai Đình Dũng (bên phải) chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà mới được xây dựng.                                                        Ảnh: PV
Vợ chồng ông Mai Đình Dũng (bên phải) chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà mới được xây dựng. Ảnh: PV
Qua khảo sát, đề xuất từ địa phương, Hội NNCĐDC/ Dioxin tỉnh đã vận động xây dựng nhà ở cho gia đình ông Dũng. Căn nhà trị giá trên 200 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng do Hội NNCĐDC/ Dioxin tỉnh vận động Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tài trợ, số còn lại do các con của ông bà góp thêm.
 
Gia đình chị Trần Thị Cúc, thôn Phước Hòa, xã Đức Phú (Mộ Đức) có em trai là anh Trần Đức Hường, là nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam. Hiện hai chị em phải nương tựa vào nhau, ai kêu gì làm đó để có tiền trang trải cuộc sống qua ngày. Cách đây 10 năm, chị Cúc lập gia đình và sinh được đứa con trai, nhưng chồng chị không chịu được cảnh cực khổ đã bỏ nhà đi. Gia đình chị luôn đối diện với tình cảnh túng thiếu, nghèo khó. Năm 2018, Hội NNCĐDC/Dioxin huyện Mộ Đức đã vận động Ngân hàng Agribank Mộ Đức, hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để giúp gia đình chị Cúc xây dựng lại căn nhà. “Lúc trước, tôi cứ trăn trở không biết làm cách nào để sửa lại căn nhà. Mỗi khi trời mưa gió, nhìn con, nhìn em bị ướt mà xót lòng. Nay nhà đã được tu sửa, còn vui nào cho bằng”, chị Cúc chia sẻ.
 
Hành trình còn tiếp tục
 
Trong 5 năm qua, Hội NNCĐDC/Dioxin các cấp trong tỉnh đã vận động được 6,7 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 76 căn nhà cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch Hội NNCĐDC/ dioxin tỉnh Nguyễn Thanh Phương cho biết: Trong năm 2019 đã có 14 căn nhà được xây mới và sửa chữa, với tổng số tiền gần 500 triệu đồng được trao cho các gia đình. Kinh phí để xây dựng những mái ấm yêu thương này phần lớn là từ nguồn vận động xã hội hóa, do doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp và một phần ngân sách nhà nước. Năm nay, Hội cũng dự định sẽ khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ làm nhà và sẽ làm thêm khoảng 10 căn nhà nữa cho NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn.
 
"Toàn tỉnh hiện có hơn 23.000 người là NNCĐDC, trong đó phần lớn có hoàn cảnh khó khăn, cần được hỗ trợ về nhà ở để ổn định cuộc sống. May mắn là trong thời gian qua, việc vận động các tổ chức, cá nhân chung tay xây nhà cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẵn sàng đóng góp hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng để cùng các cấp Hội NNCĐDC/Dioxin trong tỉnh chăm lo về nhà ở cho NNCĐDC. Đây là sự quan tâm của cộng đồng đối với những cá nhân, gia đình bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong tỉnh", ông Phương bày tỏ.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.