Bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trước đại dịch Covid-19

02:05, 15/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người cao tuổi (NCT) là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu không may bị nhiễm Covid-19, nhất là với NCT có các bệnh lý nền. Do đó, mặc dù dịch Covid-19 đang tạm lắng, nhưng việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với NCT vẫn  vô cùng cần thiết.
Để phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, nhận thức của người dân nói chung, NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.
 
Chủ tịch Hội NCT tỉnh Trần Văn Thường cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 162.000 NCT, chiếm 13% dân số. Để chủ động phòng, chống dịch cho hội viên, Hội NCT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tới chi hội ở các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế, hạn chế tụ tập đông người, chấp hành việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.  
Cấp lương, phát thuốc tại nhà là những biện pháp được thực hiện để hỗ trợ NCT trong thời điểm dịch bệnh.
Cấp lương, phát thuốc tại nhà là những biện pháp được thực hiện để hỗ trợ NCT trong thời điểm dịch bệnh.
Với những người trên 60 tuổi, hội cũng đã có thông báo hạn chế ra khỏi nhà. Hiện NCT rất phấn khởi trước những chủ trương mà Đảng, Nhà nước dành cho NCT trong thời điểm cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 như: Cấp lương, khám chữa bệnh tại nhà... "Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tôi đã hạn chế đi ra ngoài, tự tập thể dục ở nhà. Mỗi lần đi ra ngoài, tôi đều đeo khẩu trang và rửa tay ngay khi về nhà. Đồng thời, để phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi luôn giữ tinh thần lạc quan, lối sống lành mạnh, vì hiểu rõ sức khỏe tinh thần rất quan trọng", ông Trần Văn Do (75 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ.
 
Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) Nguyễn Thị Thanh Thanh cho hay: Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phường Trần Phú luôn quan tâm đến việc quản lý, chăm sóc sức khỏe NCT. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Trạm Y tế phường đã triển khai rà soát tổng hợp danh sách NCT, người mắc các bệnh mạn tính trong nhóm quy định. Trạm đã đánh giá, phân loại tình trạng sức khỏe, thu thập số điện thoại liên lạc với NCT hoặc người chăm sóc NCT, lập hồ sơ quản lý, cung cấp số điện thoại của Trạm Y tế; sử dụng các thông tin từ phần mềm NCOVI (khai báo y tế toàn dân) và dữ liệu BHYT; thông tin y tế từ tuyến trên và phỏng vấn hộ gia đình. 
 
Cùng với đó, chúng tôi tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phòng, chống lây nhiễm, dự phòng và nâng cao sức khỏe cho NCT, người mắc các bệnh mạn tính; thực hiện cấp phát thuốc định kỳ cho tất cả những bệnh nhân NCT, đồng thời cho phép người nhà NCT nhận thuốc định kỳ cho bệnh nhân...
 
Bên cạnh đó, ngành y tế đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc chăm sóc sức khỏe NCT trong từng giai đoạn của dịch Covid-19. Đề nghị các đơn vị có kế hoạch tăng cường chăm sóc NCT theo nội dung trong tài liệu của Bộ Y tế. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như qua hệ thống truyền thanh, qua các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các buổi cán bộ y tế xuống cơ sở phòng, chống dịch...
 
"Mặc dù dịch Covid-19 đang tạm lắng, nhưng Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố và các cấp hội vẫn tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, thông báo cụ thể tới các gia đình có NCT về việc phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là... đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho NCT", ông Thường cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.