Tận tâm với công tác hội

02:04, 18/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần 10 năm là Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), chị Võ Thị I Va luôn chủ động xây dựng nhiều mô hình hướng về phụ nữ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ khơi dậy phong trào, đẩy mạnh các hoạt động của phụ nữ, mà chị I Va còn đi đầu trong phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
Nhiều mô hình giúp người nghèo
 
Từng ở trong căn lều tạm bợ, gần cuối đời, bà Lê Thị Mến, ở thôn Phổ An, xã Nghĩa An không tin là mình có căn nhà khang trang, tươm tất đến thế. Căn nhà này do Hội LHPN xã vận động xây dựng cho bà. Bà Mến nói: "Tôi không chồng, không con, lại nhiều bệnh tật nên đi làm thuê cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Năm 2019, tôi được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà và Hội LHPN xã còn giúp đỡ thêm chục triệu đồng để mua đồ dùng sinh hoạt. Nhiều năm qua, chị em luôn hỗ trợ gạo, tiền để tôi vượt qua khó khăn". 
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Võ Thị I Va (bìa trái) trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn của xã.
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Võ Thị I Va (bìa trái) trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn của xã.
Không chỉ riêng hoàn cảnh của bà Mến, mà những năm qua, Hội LHPN xã Nghĩa An đã sát cánh, hỗ trợ nhiều chị em phụ nữ khó khăn. Với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị I Va đã xây dựng nhiều mô hình hay để giúp đỡ phụ nữ nghèo. Tiêu biểu như mô hình “Thùng gạo tiết kiệm”, “Nồi cháo tình thương” dành phát cho người nghèo hay “Nồi cơm tình thương” trao cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện; “Thu gom ve chai vì phụ nữ nghèo”, “Góc tiếp bước đến trường” giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
 
Bên cạnh việc hướng dẫn, triển khai các mô hình, huy động hội viên đóng góp tạo quỹ giúp đỡ người nghèo, người già, học sinh gặp khó khăn, chị I Va còn là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với người nghèo. Từ năm 2017 đến nay, chị I Va đã vận động gần 250 triệu đồng để xây dựng 4 mái ấm tình thương và sửa chữa một ngôi nhà cho phụ nữ nghèo. 
 
“Từ khi gắn bó với công tác phụ nữ, tôi có điều kiện gần gũi nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nghĩ, họ là những người yếu thế rất cần sự giúp đỡ. Vì vậy, tôi cùng Ban Thường vụ Hội LHPN xã Nghĩa An triển khai các mô hình để huy động sự đóng góp giúp đỡ họ. May mắn là hội viên phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, thực hiện các mô hình này. Nhiều chị em nghèo được hỗ trợ xây nhà không chỉ là hạnh phúc của riêng tôi, mà là của nhiều hội viên, phụ nữ trong xã”, chị I Va chia sẻ.
 
Tích cực vận động phòng, chống dịch
 
Là cán bộ hội nhiệt tình, xông xáo trong mọi phong trào nên chị I Va không đứng ngoài cuộc chiến chống dịch Covid-19. Từ những ngày đầu tháng 3, khi dịch mới xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên, chị I Va đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp... hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân trên địa bàn.
 
Chị I Va cho biết: "Lúc dịch mới bùng phát, Hội LHPN xã đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ, Trạm y tế xã tổ chức 6 đợt tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, khẩu trang, nước sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19  tại các điểm chợ, trạm y tế của xã. Tôi cũng đã kêu gọi, cấp phát hơn 1.200 khẩu trang kèm tờ rơi và 650 chai sát khuẩn. Ngoài ra, tôi còn vận động hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu, thuốc men cho người nghèo và người nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch". Đến nay, chị I Va đã vận động được 550kg gạo, gần 100 thùng sữa, bánh, mì tôm, 30 suất gia vị, 60 hộp thuốc bổ, 20 thẻ bảo hiểm y tế để hỗ trợ phòng, chống dịch".
 
Nghỉ buôn bán mấy hôm nay, được chị I Va và các cán bộ Hội LHPN xã đến nhà trao quà hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Thước, ở thôn Tân Mỹ xúc động nói: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, nhưng phải tạm nghỉ buôn bán nên chi tiêu trong gia đình rất chật vật. Được các chị quan tâm, hỗ trợ những phần gạo, sữa đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn".
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.