Hội LHPN huyện Nghĩa Hành: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

09:05, 28/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội phụ nữ. Để triển khai chương trình có hiệu quả, thời gian qua, Hội LHPN huyện Nghĩa Hành đã rà soát số hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu nhu cầu vốn thực tế của từng hộ, để có hướng hỗ trợ phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

Đi lên từ gian khó

Do không có đất sản xuất, không có vốn làm ăn, nên trước đây vợ chồng bà Võ Thị Kim Ba, ở thôn Tình Phú Nam (Hành Minh), luôn rơi vào nhóm hộ nghèo của xã. Tuy nhiên, được địa phương tạo điều kiện cho thuê đất và hội phụ nữ xã đứng ra tín chấp vay vốn, vợ chồng bà Ba đã mạnh dạn đầu tư trang trại trồng cây ăn quả và nuôi heo rừng lai.

 Nhiều hội viên phụ nữ được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.
Nhiều hội viên phụ nữ được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.


Hiện tại, trang trại rộng hơn 14.000m2 của vợ chồng bà Ba có gần trăm gốc cây ăn quả, đem lại giá trị kinh tế cao, như chôm chôm, nhãn, mít và bưởi da xanh. Ngoài ra, việc nuôi heo rừng giúp gia đình bà mỗi năm xuất bán khoảng 200 con. Với trang trại này, vợ chồng bà Ba có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Bà Ba chia sẻ: “Lúc đầu do không có vốn, nên vợ chồng tôi còn rụt rè trong việc đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ Hội LHPN xã đứng ra tín chấp để vợ chồng tôi vay vốn nuôi heo. Nắm bắt xu thế của thị trường hiện nay là tìm đến thực phẩm sạch, nên vợ chồng tôi quyết định cho heo ăn những thức ăn tự làm ra, đảm bảo an toàn. Nhờ vậy, các lứa heo của vợ chồng tôi xuất bán đều tiêu thụ rất nhanh”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Minh Lê Thị Thái cho biết: “Hằng năm, các chi hội đều khảo sát nhu cầu vốn của hội viên và báo cáo Hội LHPN xã. Từ đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch để giúp đỡ hội viên, phụ nữ trong xã”.

Sát cánh cùng hội viên

Từ nhu cầu thực tế của hội viên, các cơ sở hội LHPN ở huyện Nghĩa Hành đã có sự hỗ trợ phù hợp. Hội viên thiếu vốn thì tạo điều kiện vay vốn; những người chưa có việc làm thì giúp đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp; tập huấn, hướng dẫn triển khai các mô hình làm kinh tế đem lại thu nhập cao... Đây là cách mà hội phụ nữ các cấp đã và đang triển khai, nhằm hỗ trợ, giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế, có thu nhập ổn định.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đã triển khai nhiều hoạt động, với nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực. Trong đó, tập trung khai thác tối đa các nguồn vốn vay, giúp chị em phát triển sản xuất, kinh doanh thoát nghèo bền vững. Riêng năm 2018, các cấp hội đã tín chấp trên 25 tỷ đồng cho gần 1.800 hộ phụ nữ vay; vận động tiết kiệm trong hội viên phụ nữ để giúp gần 300 chị mượn vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, Hội LHPN huyện Nghĩa Hành đã giúp 24 hộ phụ nữ thoát nghèo, 12 phụ nữ khởi nghiệp thành công.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Võ Thị Anh Trâm cho biết: Hội luôn chú trọng việc liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Riêng việc hỗ trợ chị em khởi nghiệp, Hội LHPN huyện xem xét các ý tưởng và hỗ trợ về vốn cũng như liên kết giới thiệu sản phẩm ra thị trường để họ khởi nghiệp thành công.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.