Người dân lo lắng do sạt lở đất

03:03, 02/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều diện tích đất bị cuốn trôi, nhà cửa, đường sá bị uy hiếp do tình trạng sạt lở ở một số bờ sông trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân.   
Hàng chục hécta đất bị cuốn trôi
 
Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) rất lo lắng khi tình trạng sạt lở đang ngày càng nghiêm trọng. Nhiều diện tích đất nông nghiệp nằm dọc bên sông Giang (một nhánh của sông Trà Khúc) ngày càng bị thu hẹp do sạt lở.
 
Ông Nguyễn Thành Trung, ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang cho biết: Diện tích đất sản xuất của tôi và hàng trăm hộ dân nằm sát bên sông Giang, cứ mỗi mùa mưa lũ đi qua, đất đai bị cuốn trôi rất nhiều. Điều đáng lo hơn là, mỗi năm tình trạng sạt lở ngày càng nặng. Tình trạng này vượt ngoài khả năng của người dân ở đây. 
 
Sạt lở bờ sông cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất ở cánh đồng Nà Lán, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
Sạt lở bờ sông cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất ở cánh đồng Nà Lán, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).
 
Từ bao đời nay, cánh đồng Nà Lán là diện tích đất sản xuất chính của người dân xã Tịnh Giang, nên tình trạng sạt lở trên   khiến việc canh tác của người dân gặp nhiều khó khăn. Ông Dương Mạnh Hà, ở thôn Cù Và, xã Tịnh Giang cho hay: Canh tác vào mùa hè thì không sao, chứ vào mùa mưa thì ai cũng phập phồng, vì sạt lở có thể cuốn đất đai, cây cối của người dân bất cứ lúc nào.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Võ Minh Tâm cho biết: Đồng Nà Lán là vựa rau màu chính của địa phương. Ước tính, sạt lở đã cuốn khoảng 15ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị cấp trên quan tâm bố trí kinh phí để xây dựng kè. Đầu tư bờ kè dọc hai bên sông kinh phí rất lớn, song nếu Nhà nước đầu tư làm kè ở những khu vực bị sạt lở nặng thì hoàn toàn có thể làm được.
 
Đường giao thông bị uy hiếp
 
Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2018, chính quyền địa phương cùng với nhân dân thôn La Châu, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đầu tư kinh phí làm tuyến đường bê tông chống lũ sông La Châu Trong, có chiều dài khoảng 1,4km. Tuy nhiên, cuối năm 2019, do mưa lũ lớn khiến con đường nằm sát sông này bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều đoạn nước sông “ngoạm” sát lề đường.
 
Ông Phạm Xuân Bảy, ở thôn La Châu lo âu: "Sạt lở uy hiếp đường giao thông, uy hiếp ngôi nhà đang ở, nên gia đình tôi đầu tư khoảng 2,5 triệu đồng để mua đất, đá gia cố bờ kè bảo vệ đường và nhà cửa. Cách gia cố này cũng chỉ tạm bợ, vì nếu gặp lũ lớn thì đất, đá gia cố sẽ bị cuốn đi hết". 
 
Sạt lở uy hiếp tuyến đường ở thôn La Châu Trong, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
Sạt lở uy hiếp tuyến đường ở thôn La Châu Trong, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa).
 
"Tuyến đường thôn La Châu Trong là con đường lưu thông chính của người dân ở đây. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở ngày càng nặng khiến nhân dân rất lo lắng. Nếu Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí làm kè thì nhân dân sẽ đồng lòng cùng làm, vì tuyến đường này ngoài việc lưu thông còn có chức năng chống lũ", ông Trần Thế Dũng, ở cùng thôn đề xuất.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Đình Vinh cho biết: Ước tính kinh phí làm bờ kè khoảng trên 10 tỷ đồng. Do kinh phí làm kè vượt ngoài khả năng của địa phương, nên chúng tôi chỉ gia cố tạm bợ bằng cọc tre, để giữ tuyến đường. Địa phương đã báo cáo lên UBND huyện và huyện đã chỉ đạo xã tổ chức khảo sát, kiểm tra. Chúng tôi rất mong cấp trên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng kè để bảo vệ đường giao thông, nhà cửa của người dân.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 

.