Dân bức xúc vì nhà máy mì phát tán bụi gây ô nhiễm

03:03, 01/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Bụi phát sinh từ nhà máy bay vào nhà dân, bám vào đồ dùng sinh hoạt, nhà cửa, bụi phủ trắng cây cối quanh vườn- đó là thực trạng mà các hộ dân sống quanh khu vực Nhà máy sản xuất Tinh bột mì Quảng Ngãi ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đang phải đối mặt trong thời gian qua. Điều đáng nói, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được nhà máy xử lý triệt để.
Thời gian qua, nhiều hộ dân sống gần khu vực Nhà máy sản xuất Tinh bột mì Quảng Ngãi ở xã Tịnh Phong rất bức xúc trước tình trạng bụi phát sinh trong quá trình sản xuất của nhà máy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân. 
 
Qua phản ánh của người dân, chúng tôi mục sở thị tại một số nhà dân sống xung quanh khu vực nhà máy và dễ dàng nhìn thấy các lớp bụi màu trắng bám đầy trên mái nhà, sân vườn và cây cối quanh vườn nhà. Người dân cho biết đó chính là bụi của Nhà máy sản xuất Tinh bột mì gây ra.
 
Miết tay lên tàu lá chuối trong vườn, rồi ông Lê Thanh Cường ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong ngửa bàn tay chìa ra cho mọi người xem, những ngón tay đã bám đầy bụi trắng mốc. Để minh chứng cho mọi người thấy, ông tiếp tục chỉ cho chúng tôi nhìn lên mái nhà và một số vật của gia đình, tất cả đều được phủ một lớp bụi trắng đục.
 
“Bụi này là xác bã mì, trong quá trình nhà máy sấy khô bã mì đã để phát tán ra môi trường xung quanh. Tình trạng này đã diễn ra từ mấy năm nay, người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhà máy, họ hứa sẽ khắc phục. Nhưng khắc phục đâu chẳng thấy mà chỉ thấy mỗi ngày càng phát tán ra môi trường nhiều hơn”- ông Cường bức xúc bày tỏ. 
 
Bụi phát sinh từ Nhà máy Tinh bột mì phủ trắng cây cối trong vườn nhà của người dân xung quanh
Bụi phát sinh từ Nhà máy Tinh bột mì phủ trắng cây cối trong vườn nhà của người dân xung quanh
 
Tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra đã khiến cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân sống quanh khu vực nhà máy cũng bị đảo lộn. “Những lúc nhà máy xả bụi ra bên ngoài, gió thốc bay tứ tán, nhà cửa chúng tôi phải luôn đóng cửa im ỉm, quần áo cũng không dám phơi bên ngoài vì có phơi thì chỉ vài phút là quần áo dính đầy bụi trắng xóa, phải đi giặt lại, chứ nếu mặc vào ngứa ngáy rất khó chịu”- ông Cường nói. 
 
Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà bụi bám vào cây cối trong vườn, khiến cho năng suất cây trồng cũng bị ảnh hưởng, cây trồng chỉ ra hoa nhưng rất ít đậu quả. 
 
Chỉ mấy cây ăn quả trong vườn nhà,  bà Phạm Thị Thúy ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong cho biết, mấy cây ổi, mận bà trồng giờ thì chỉ biết để làm cảnh, đã lâu lắm gia đình chẳng biết thu hái là gì. Bởi thay vì được thụ phấn, những cây cối ở đây lại được “thụ” thêm bụi của nhà máy là chính, do đó việc kết trái là rất khó. Cây ổi trong vườn có đậu được ít trái thì vỏ cũng đen xì, nứt toác không ăn được.
 
“Người dân chúng tôi sống gần nhà máy đã bị ô nhiễm mùi, nguồn nước, giờ thêm ô nhiễm bụi như thế này thì sao mà chịu nỗi. Nếu như tình trạng này kéo dài thì chắc chắn tương lai con em sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, người dân chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền và cơ quan chức năng có biện pháp nào đó, yêu cầu Nhà máy sản xuất phải đảm bảo vệ sinh môi trường, nếu không thì phải di dời nhà máy đến khu vực xa khu dân cư’- bà Thúy kiến nghị. 
 
>> Xem Clip: Người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm của Nhà máy Tinh bột mì 
 
 
Trao đổi với chúng tôi về phản ánh của người dân xoay quanh vấn đề này, ông Lê Văn Tâm- Giám đốc Nhà máy sản xuất Tinh bột mì Quảng Ngãi thừa nhận, phản ánh của người dân về tình trạng bụi của nhà máy phát tán ra môi trường là đúng. Tuy nhiên, ông Tâm cho rằng đây là sự cố khách quan, do trong quá trình sản xuất, máy móc gặp sự cố về điện.
 
“Tình trạng bụi xảy ra chủ yếu ở thời điểm trước Tết. Đây là thời điểm người dân thu hoạch mì nhiều, do tính áp lực thời vụ, máy móc hoạt động liên tục nên đôi khi xảy ra sự cố mất điện. Khi có sự cố, công nhân đóng van không kịp thời nên bụi phun ra khe hở của đường ống phát tán ra môi trường bên ngoài”- ông Tâm nói.
 
Lãnh đạo nhà máy cho rằng, tình trạng bụi phát tán từ nhà máy là do sự cố khách quan
Lãnh đạo nhà máy cho rằng, tình trạng bụi phát tán từ nhà máy là do sự cố khách quan
 
Theo ông Tâm, khi người dân phản ánh, nhà máy chủ động khắc phục, song không thể khắc phục một cách triệt để thì nhà máy cần đầu tư ống thu gom. Tuy nhiên, tỉnh đã có chủ trương di dời nhà máy và chưa biết đến khi nào sẽ tiến hành di dời vì đang gặp một số vướng mắc nên nhà máy không thể đầu tư thêm các hạng mục mới. 
 
“Để khắc phục tình trạng này, nhà máy đã tính đến phương án đầu tư thêm ống thu gom, khi xảy ra sự cố thì bụi phát sinh sẽ được thu vào trong ống, không cho phát tán ra ngoài môi trường. Nhưng hiện tại nhà máy đang gặp khó, không thể đầu tư mới vì tỉnh đã có chủ trương di dời nhà máy”- ông Tâm cho hay. 
 
Với thực tế tình trạng ô nhiễm của nhà máy gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thời gian qua, người dân sống trong khu vực bị ô nhiễm đang mong chờ một động thái tích cực từ phía các cấp, ngành có trách nhiệm và cả nhà máy để môi trường sống của họ được đảm bảo. 
 
NGỌC QUỐC

.