Nhiều tuyến đường xuống cấp nặng

10:11, 26/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tuyến đường Quốc lộ 24B, đường huyện ĐH 12 (Ba Gia - An Điềm) đi qua huyện Sơn Tịnh thời gian qua phải “gánh” một lượng xe lưu thông rất lớn. Vì vậy, sau những đợt mưa lớn kéo dài, đường càng hư hỏng nặng, xuất hiện hàng loạt “ổ voi, ổ gà”, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.
Khoảng từ năm 2017 cho đến nay, người tham gia giao thông khi đi qua tuyến đường huyện ĐH 12 (Ba Gia - An Điềm) đoạn qua các xã Tịnh Bắc, Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (Sơn Tịnh) đều cảm thấy lo lắng vì nhiều đoạn trên tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều “ổ voi, ổ gà” xuất hiện dày đặc.
 
Vào ban đêm, do không có đèn đường nên việc đi lại của người dân gặp nhiều nguy hiểm. Hàng nghìn hộ dân sống dọc hai bên đường rất bức xúc, vì mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa thì bùn đất trôi vào tận nhà. 
Tuyến đường huyện ĐH12 qua xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường huyện ĐH12 qua xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Nguyên nhân tuyến đường huyện ĐH 12 nhanh xuống cấp là do các phương tiện vận tải nặng, nhiều nhất là các xe chở gỗ keo vận chuyển từ các huyện Sơn Hà, Sơn Tây khi đến Tịnh Bắc thì rẽ vào đường huyện ĐH12 để đi đến cảng Dung Quất.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù tuyến đường ĐH12 đi cảng Dung Quất ngắn hơn một nửa so với lộ trình Quốc lộ 24B - Quốc lộ 1 - cảng Dung Quất, nhưng thời gian đi giữa hai tuyến đường này thì gần như bằng nhau. Bởi tuyến ĐH12 đi cảng Dung Quất mặt đường hẹp, chất lượng đường rất xấu.
 
Tuy nhiên, cánh tài xế lái xe chở keo vẫn chọn tuyến ĐH 12 - cảng Dung Quất, nhằm “né” các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát. Do đó, tuyến đường ĐH 12 hằng ngày phải “gánh” một lượng xe tải lớn dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.
 
Bà Nguyễn Thị Hương, ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp ngao ngán: "Tuyến đường huyện này xuống cấp lâu rồi, nhưng vài tháng qua thì bắt đầu xuống cấp nặng hơn. Đường hư là vậy, nhưng hàng loạt xe vận tải, mà nhiều nhất là xe chở keo cứ rầm rộ lưu thông qua đây. Trước nhà tôi mặt đường hư hỏng, có nhiều vũng nước sâu, xe cộ đi qua đây né tránh không kịp, người dân bị té ngã liên tục...".
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp Phạm Tấn Tài cho biết: Tuyến đường huyện ĐH12 đi qua các xã Tịnh Bắc, Tịnh Hiệp, Tịnh Trà dài khoảng 3,5km. Nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, cử tri đã kiến nghị đến các cấp rất nhiều lần. Do ngân sách hạn hẹp, huyện chỉ bố trí sửa chữa một số đoạn qua xã Tịnh Trà, Tịnh Bắc. Vừa rồi, UBND huyện Sơn Tịnh đã báo cáo lên cấp trên xin hỗ trợ khoảng trên 15 tỷ đồng để khắc phục triệt để, nhưng hiện vẫn chưa thấy hồi âm.
 
Còn tuyến Quốc lộ 24B (đoạn qua các xã Tịnh Sơn, Tịnh Hà) hiện cũng có nhiều đoạn xuống cấp. Đây là tuyến đường có phương tiện tham gia giao thông nhiều, lại không có đèn đường nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Hư hỏng nặng nhất là đoạn qua khu vực xã Tịnh Sơn.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Nhân, trung ương đã phân bổ nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp nền, mặt đường tuyến Quốc lộ 24B. Hiện nay, một nhà thầu đang triển khai xử lý, khắc phục những đoạn hư hỏng trên tuyến đường này, nhằm đảm bảo cho các hoạt động lưu thông được an toàn hơn, nhất là dịp tết Nguyên đán sắp đến.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 

.