Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

03:10, 01/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Quảng Ngãi hiện có hiện có trên 190 nghìn người cao tuổi (NCT), chiếm gần 15% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh ta luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT; phát huy vai trò và kinh nghiệm của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tạo điều kiện để họ tham gia có hiệu quả vào các hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng; thực hiện sự bình đẳng trong thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản...

Xác định việc chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, nên công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ, khám sức khoẻ định kỳ, cấp thuốc cho NCT luôn được các cấp chính quyền và Hội NCT quan tâm.
 
Mạng lưới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho NCT từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa; tăng cường xã hội hóa trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao.
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được chính quyền và hội người cao tuổi các cấp quan tâm. Ảnh: PV
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được chính quyền và hội người cao tuổi các cấp quan tâm. Ảnh: PV

Vừa qua, các y, bác sĩ Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 NCT ở huyện Tư Nghĩa và Minh Long.

“Tôi không có điều kiện đi bệnh viện khám thường xuyên, nên được bác sĩ đến tận nơi để khám bệnh như thế này, tôi rất vui. Các bác sĩ chẩn đoán tôi mắc bệnh cao huyết áp và đã phát thuốc miễn phí để điều trị”, bà Nguyễn Thị Xông (71 tuổi), ở huyện Tư Nghĩa cho biết.

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2025”, với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng. Theo đó, hằng năm tạo điều kiện cho NCT được khám sức khỏe ít nhất một lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe.
 
Toàn tỉnh đã tổ chức gần 800 lớp phổ biến chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe cho trên 66.500 NCT; có gần 111 nghìn NCT tham gia bảo hiểm y tế; 88.700 NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Trong những năm qua, tỉnh ta luôn đảm bảo 100% đối tượng NCT thuộc diện thụ hưởng chính sách đều được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định. Các mức trợ cấp cho NCT đều bằng hoặc cao hơn mức quy định chung của trung ương.
 
Người cao tuổi tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) tham gia sinh hoạt CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”.ảnh:tl
Người cao tuổi tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) tham gia sinh hoạt CLB “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”.ảnh:tl

Hiện toàn tỉnh đang trợ cấp xã hội hằng tháng cho 15.784 NCT. Hằng năm, kinh phí chi trả trợ cấp xã hội mỗi tháng cho các đối tượng NCT trên 50 tỷ đồng. Có 146/184 xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Mỗi năm, toàn tỉnh huy động gần 12 nghìn suất quà trị giá 3,2 tỷ đồng tặng NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là NCT là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi, hải đảo.

Bên cạnh đó, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và tạo sự thỏa mái trong đời sống tinh thần cho NCT luôn được các cấp hội NCT trong tỉnh duy trì và nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 246 CLB, thu hút hơn 2.350 hội viên NCT tham gia sinh hoạt...
 

Thực hiện chương trình "Mắt sáng cho NCT", Sở Y tế đã tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật cho 42.150 NCT mắc bệnh về mắt. Hội Đông y tỉnh khám và điều trị cho 55.650 bệnh nhân cao tuổi, với tổng số tiền miễn phí khoảng 2,7 tỷ đồng. Có 100% đối tượng thuộc diện đều được hỗ trợ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh, tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội...

PV

 


.