Nắng nóng kéo dài, nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt

04:06, 02/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắng nóng kéo dài, khiến nhiều giếng khơi, giếng khoan khô kiệt. Đối với các hồ chứa nước, các hố nước ở miền núi thì mực nước xuống thấp.

TIN LIÊN QUAN

Khoan sâu 92m mới có nước

Anh Lê Văn Tiên, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho biết: Hơn 30 năm sinh sống tại đây chưa khi nào giếng nước nhà anh rơi vào tình trạng khô nước như hiện nay. Dù đã tiến hành vét giếng và đào sâu thêm gần 2m đất, đá, nhưng vẫn không có nước. Để có nước sử dụng, anh Tiên phải mua can nhựa tìm đến các hộ dân ở gần xin nước để sử dụng.

 Người dân xã Sơn Bao (Sơn Hà) khá vất vả trong việc tìm nguồn nước để sử dụng.
Người dân xã Sơn Bao (Sơn Hà) khá vất vả trong việc tìm nguồn nước để sử dụng.


Cách nhà anh Tiên không xa là nhà ông Mai Đình Phiên, dù hai lần đào giếng khơi, nhưng cứ đến mùa hè thì giếng trơ đáy. Vì thế cuối tháng 4.2019, ông Phiên thuê người khoan giếng. Tuy nhiên, chỉ khi mũi khoan đạt độ sâu 91m thì mới có nước, nhưng lượng nước chỉ ở mức tương đối.

Anh Nguyễn Tuấn, thợ khoan giếng cho biết, không riêng gì trường hợp ông Phiên mà từ Tết đến giờ đội khoan giếng của anh đã khoan nhiều giếng có độ sâu tương tự, nhưng có trường hợp không tìm thấy nước.

Đầu nguồn khát nước

Những đợt nắng nóng liên tiếp trong thời gian qua, cộng với mùa mưa 2018 lượng mưa không lớn, nên hầu hết các hồ đập, sông suối ở các huyện miền núi không thu đủ lượng nước để trữ, dẫn đến nhiều hồ dù mới chỉ đầu mùa hè, nhưng mực nước đều thấp hơn những năm trước. Tình trạng trên khiến cho nhiều nơi trên địa bàn tỉnh rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Tại xã Ba Dinh (Ba Tơ), mặc dù các giếng khoan, giếng khơi nằm sát sông Liên, nhưng nhiều tháng qua hầu hết đều trơ đáy. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân đã ra sông Liên đào một hố nước sâu chừng 30-50cm để lắng bùn và dùng can nhựa múc về để dùng. Dù biết nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nhưng không còn cách nào khác nên người dân ở đây đành chấp nhận. Theo thống kê của UBND xã Ba Dinh, toàn xã có 800 hộ dân, thì có đến hơn 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Tại huyện miền núi Sơn Tây, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng tương tự. Tại xã Sơn Long, hầu hết người dân ở đây sử dụng nguồn nước tự chảy dẫn từ các hố về để sử dụng.

Tại xã Sơn Bao (Sơn Hà), dù nằm bên cạnh hồ chứa nước Nước Trong và sông Rin, nhưng hàng chục hộ dân ở đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt khi con hố phía sau làng bị ô nhiễm từ đầu nguồn, do quá trình khai thác gỗ keo gây ra. Không những thế, lượng nước ở đây cũng không đủ, nên để có nước sử dụng người dân phải tìm đến hố nước cách làng gần 1km, để lấy nước về sử dụng.

Còn tại các xã Trà Thọ, Trà Xinh (Tây Trà) và Trà Hiệp, Trà Thủy (Trà Bồng), nhất là tại các khu dân cư nằm ở lưng chừng núi cũng đang rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Như Lâm cho biết: Do nắng nóng kéo dài và khai thác nguồn nước quá mức nên đến nay nhiều hố nước trước đây là nguồn cung cấp nước chính đã trơ đáy dẫn đến người dân thiếu nước sinh hoạt. Địa phương đang tập trung tìm kiếm nguồn nước cũng như các biện pháp đầu tư để đảm bảo nguồn nước cho người dân sinh hoạt. Về lâu dài cần phải tính đến phương án trữ nước thì mới giải được bài toán khát nước vào mùa khô.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


.