Người dân gặp khó do thiếu nước sinh hoạt

10:04, 28/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mấy tháng qua, do không có mưa, nên hàng trăm hộ dân ở thôn Mỹ Trang và Thủy Thạch, xã Phổ Cường (Đức Phổ) thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất trầm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Trưởng thôn Mỹ Trang Tô Hùng Oanh cho biết: Ở khu dân cư (KDC) số 8 có 15 hộ dân phải khoan, đào giếng, nhưng đa số đều nhiễm phèn, hoặc khoan trúng đá xanh. Những giếng có nước muốn sử dụng thì phải lọc. “Nhà tôi gần ruộng, nên giếng bị nhiễm phèn. Mùa mưa thì còn sử dụng tạm, còn mùa nắng nước nhiễm phèn đỏ ngầu, không thể dùng được”, anh Võ Tuấn ở KDC số 8 nói.

Hơn tháng qua, hằng ngày ông Đỗ Đình Mưu, ở khu dân cư số 11, xã Phổ Cường (Đức Phổ) phải đi xin nước uống.
Hơn tháng qua, hằng ngày ông Đỗ Đình Mưu, ở khu dân cư số 11, xã Phổ Cường (Đức Phổ) phải đi xin nước uống.


Còn ở KDC số 11, thôn Mỹ Trang, vào mùa nắng hạn thì hơn 50 hộ dân ở đây phải vất vả đi tìm nguồn nước uống. Cùng chung cảnh ngộ có 50 hộ dân ở KDC mới số 8, ở sát đèo Mỹ Trang cũng thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Lúc đầu, nhiều hộ dân đến những vùng có nước để xin về nấu ăn uống; việc tắm rửa, giặt giũ thì đến nhà người thân ở vùng trũng hơn.

Sau này, người dân nghĩ cách xây hồ chứa nước từ hố Cao, cách KDC khoảng 500 – 600m, rồi 5-7 nhà hùn tiền mua mô tơ, ống dẫn đưa nước về dùng. Nhưng những năm gần đây, nước ở đây cũng không có nhiều, nên nhiều người phải mua nước về sinh hoạt, với giá 200.000  đồng/tuần.

Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường Trần Thị Kim Nhung cho biết: Vào mùa nắng hạn, toàn xã có khoảng 300 hộ thiếu nước sinh hoạt. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có hàng chục hecta đất thiếu nước sản xuất, người dân phải đi nơi khác để mưu sinh.

UBND huyện Đức Phổ đã mời Sở NN&PTNT về Phổ Cường khảo sát, khoan thử giếng, nhưng nhiều nơi khoan đến độ sâu khoảng 100m là đụng đá xanh. Xã đã kiến nghị cần đầu tư xây dựng đập Bầu Đen, ở thôn Bàn Thạch nhằm bổ sung nguồn nước ngầm, để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất cho người dân.  


Bài, ảnh: M.HẠ


 


.