Khi xã hội hóa thành công

02:07, 05/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước vào giai đoạn II của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), một số hạng mục, công trình không còn được Nhà nước đầu tư vốn, nên các địa phương đã và đang nỗ lực huy động vốn từ các nguồn xã hội hóa khác nhau để mau chóng hoàn thành các tiêu chí NTM.

TIN LIÊN QUAN

Xã hội hóa từ nội lực

Đến nay, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đã đạt được 15/19 tiêu chí và theo kế hoạch trong tháng 9, địa phương này sẽ về đích xã NTM. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các hạng mục, công trình, Nghĩa Phương gặp không ít khó khăn khi giai đoạn II, các hạng mục như chợ, trung tâm thể thao, nghĩa trang nhân dân... không còn được Nhà nước đầu tư vốn.

Ngoài sự hỗ trợ về xi măng của tỉnh, thì đoạn đường của thôn Nho Lâm, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) còn được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa.
Ngoài sự hỗ trợ về xi măng của tỉnh, thì đoạn đường của thôn Nho Lâm, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) còn được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa.


Để có kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông liên thôn xóm từ nguồn xã hội hóa, hằng ngày ông Võ Thành Thắng - Trưởng thôn Năng Tây 1, xã Nghĩa Phương đã tích cực cùng chính quyền xã huy động nhân dân đóng góp công sức, tiền của. Nhờ đó đến nay, đã có 6 nhà văn hóa thôn đang được xây dựng, 8/10 tuyến đường chính của xã đã được bê tông và tất cả kinh phí đều do dân đóng góp. Ông Võ Tòng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho hay, đến nay xã đã huy động trên 700 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa xây dựng các hạng mục công trình ở địa phương.  

Sự chung tay của nhiều tổ chức, cá nhân

Còn với xã Phổ Hòa (Đức Phổ), để chung tay xây dựng quê hương, ngoài sự đóng góp của bà con trong thôn, xã, địa phương này cũng nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, đặc biệt là sự góp sức từ những người con địa phương đang làm ăn nơi xa.

 Anh Lê Thanh Duân là một trong những gương điển hình về tấm lòng người con ở xa đang hướng về quê hương. Vốn dĩ quê gốc của anh là ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa, nhưng hiện giờ anh đang sống và làm việc tại Phú Quốc.

Năm ngoái, nhân một lần về thăm quê, thấy được sự khó khăn của quê hương nên anh đã hỗ trợ 100 triệu đồng gia cố lại bờ đê của KDC số 1, thôn An Thường được kiên cố, tránh được bão lũ. Tiếp đó, cùng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, anh Duân đã tài trợ xây dựng tuyến đường liên thôn dài hơn 300m, hiện đang tổ chức thi công.

Cũng như anh Duân, ông Phạm Hồng Sơn (quê ở thôn Năng Tây 3, xã Nghĩa Phương), hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng có tấm lòng hướng về quê hương. Thấy quê mình còn khó khăn, ông vận động những người con Quảng Ngãi hiện đang sinh sống ở Hà Nội để cùng chung sức, xây dựng quê hương.

Đến nay, ông Sơn đã huy động và tài trợ 300 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn và nhiều công trình phúc lợi khác cho địa phương. Những đóng góp ấy được bà con nhân dân và chính quyền xã rất cảm kích và trân trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Nho-Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa, rất nhiều người con đang làm ăn ở xa đã góp công, góp sức tài trợ và chung tay xây dựng các hạng mục mà địa phương còn khó khăn chưa đủ kinh phí để thực hiện. Nhờ sự chung tay ấy, đến nay bộ mặt của xã thay đổi rất nhiều. Trong thời gian tới, lãnh đạo địa phương sẽ tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ từ các nguồn xã hội hóa để hoàn thành các hạng mục còn lại và đạt xã NTM.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.