Xây dựng nông thôn mới: Thực hiện nghiêm, đánh giá đúng

02:05, 10/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương nào cũng mong được công nhận đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch. Song, không vì lý do này mà việc thực hiện và đánh giá các tiêu chí NTM mang tính xuê xoa, chiếu lệ...

TIN LIÊN QUAN

Phải thực hiện nghiêm...

Bên cạnh đạt được một số kết quả nhất định, quá trình thực hiện chương trình NTM trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. “Ngoài việc rập khuôn trong công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án thì cán bộ quản lý địa phương chưa đạt trình độ chuyên môn cần thiết để triển khai thực hiện chương trình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhận định tại cuộc họp đánh giá mới đây. Ngoài ra, chính quyền một số địa phương sử dụng vốn phân tán, lồng ghép kém hiệu quả, nhiều nơi thiếu quyết tâm và vẫn còn tâm lý ỷ lại vào Nhà nước, chưa chủ động huy động các nguồn lực xã hội.

 Nhờ ứng dụng KH-KT vào sản xuất nên năng suất, sản lượng nông nghiệp ngày càng được nâng cao.                                                                               ảnh: TL
Nhờ ứng dụng KH-KT vào sản xuất nên năng suất, sản lượng nông nghiệp ngày càng được nâng cao. ảnh: TL


Hơn nữa, trong số 19 tiêu chí nông thôn mới vẫn còn nhiều tiêu chí bị xem nhẹ. Việc thực hiện vì thế cũng mang tính đối phó, kém bền vững. Đơn cử như tiêu chí môi trường: Thay vì tìm cách xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn một cách triệt để, hiệu quả và bền vững thì, hầu hết các địa phương đều chọn cách “đào hố chôn hoặc đốt”. Lý giải lựa chọn này, chính quyền các địa phương phân trần: Xử lý môi trường tốn nhiều chi phí, mà ngân sách xã lại eo hẹp! Trái với lập luận trên, tại xã miền núi Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa), dù 98% là đồng bào dân tộc thiểu số, nguồn lực kinh tế chắc chắn cũng sẽ khó khăn hơn nhiều địa phương khác. Song, chính quyền và người dân xã Nghĩa Sơn vẫn đồng thuận và mạnh dạn hợp đồng với Công ty cổ phần môi trường đô thị Quảng Ngãi thu gom, xử lý rác. “Chôn, đốt rác về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Chưa kể mùa mưa, rác không đốt được sẽ hôi thối, ô nhiễm ngược”, ông Phạm Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn chia sẻ.

...và đánh giá đúng  

Song song với quá trình thực hiện, việc đánh giá các tiêu chí cũng nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Bởi, không ít ý kiến cho rằng, các tiêu chí như môi trường, điện, tổ chức và quy hoạch sản xuất... ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM vẫn chưa xứng đáng ở mức “đạt”. “Cần xem lại cách đánh giá tiêu chí môi trường”, ông Nguyễn Quốc Tân - Phó Giám đốc Sở TN&MT kiến nghị. Ông Tân nêu thực tế: Rất nhiều xã báo cáo đã đạt tiêu chí môi trường, nhưng qua thực tế kiểm tra thì thấy rác thải tràn lan. Thậm chí ở một số nơi công cộng, có gắn biển “cấm đổ rác” nhưng rác thải lại chất đống.

Thực hiện tốt tiêu chí môi trường cần sự hợp tác cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh cộng đồng của người dân.
Thực hiện tốt tiêu chí môi trường cần sự hợp tác cũng như ý thức giữ gìn vệ sinh cộng đồng của người dân.


Tại các địa phương miền núi, tiêu chí môi trường cũng là vấn đề nan giải. Theo ông Võ Đình Tiến - Chủ tịch UBND huyện Minh Long thì, khó nhất là việc vận động người dân thay đổi và nâng cao ý thức vệ sinh cộng đồng cũng như đưa chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà. Bởi, “tuyên truyền nhiều, hiện thực hóa mô hình cũng không ít. Song, tình trạng người dân nuôi nhốt gia súc, gia cầm cạnh nhà vẫn còn. Điều kiện môi trường sống vì thế cũng không được đảm bảo”, ông Tiến cho hay.  

Đối với tiêu chí số 19 về an ninh – trật tự xã hội, lãnh đạo Công an tỉnh cũng đề nghị cần “chặt chẽ và thận trọng hơn nữa”. Bởi, muốn đánh giá tiêu chí này, nhanh nhất cũng phải thực hiện vào trung tuần tháng 8 hằng năm, tức nhân dịp Ngày toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19.8). Do đó, với những xã đăng ký được công nhận đạt chuẩn NTM trong quý III/2016, lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng Ban chỉ đạo NTM tỉnh mới cần nghiên cứu, đánh giá thấu đáo tiêu chí này chứ không nên “xét cho xong”.  

Đối với tiêu chí quy hoạch và tổ chức sản xuất, nhiều thành viên Ban chỉ đạo NTM tỉnh cho rằng cần xem xét lại cách đánh giá các “tiêu chí phụ”. Nếu chỉ “căn cứ” vào những con số như diện tích, năng suất, sản lượng... mà bỏ qua hiệu quả sản xuất thực thụ thì chất lượng cuộc sống người dân ở vùng NTM chưa hẳn “mới”.

Mục tiêu của chương trình NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Do đó, để được “NTM bền vững” đúng như ý nghĩa của nó thì ngoài quyết tâm, thiết nghĩ việc thực hiện cũng như công tác đánh giá, thẩm định còn phải đúng, chính xác và công tâm.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.