Xây dựng nông thôn mới ở TP. Quảng Ngãi: Nhiều tiêu chí gặp khó

10:06, 14/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong đó, hầu hết các xã đều vướng tiêu chí đầu tiên về Quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Điều này làm ảnh hưởng chung đến tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngoài ra, nhiều xã chưa đạt các tiêu chí “nặng” về vốn như thủy lợi, chợ nông thôn...

TIN LIÊN QUAN

Vướng ngay tiêu chí số 1

Khi còn ở thuộc huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh An được đánh giá đạt tiêu chí số 1. Cụ thể, Tịnh An quy hoạch vị trí Ao Mè (thôn Tân Mỹ) và Hương Án (thôn Long Bàn) thành khu dân cư, được huyện Sơn Tịnh đồng ý. Sau khi sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, những quy hoạch này lại không trùng với quy hoạch của thành phố. “Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi quy hoạch của thành phố nằm trong quy hoạch của tỉnh. Thời gian qua, các công trình giao thông lớn qua địa bàn xã Tịnh An được đầu tư, nên tiêu chí số 1 cần phải quy hoạch lại để phù hợp với sự phát triển chung”, ông Nguyễn Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tịnh An lý giải.

 Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An xây dựng khang trang nhờ TP. Quảng Ngãi hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại do địa phương và người dân đóng góp.
Nhà văn hóa thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An xây dựng khang trang nhờ TP. Quảng Ngãi hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại do địa phương và người dân đóng góp.


Cũng như Tịnh An, xã Nghĩa Hà chưa đạt tiêu chí số 1, dù tiêu chí này đã đạt khi còn ở huyện Tư Nghĩa. “Quy hoạch lúc trước không đáp ứng với quy hoạch của TP. Quảng Ngãi, nên địa phương phải điều chỉnh lại. Dự kiến đến cuối năm 2017, chúng tôi hoàn thành tiêu chí số 1. Hiện nay, Nghĩa Hà cơ bản mới đạt 6/19 tiêu chí”, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho hay. Theo đánh giá, phần lớn các xã trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đều chưa đạt tiêu chí số 1. Đây là tiêu chí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến các tiêu chí còn lại trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM.

Ngoài ra, những tiêu chí nặng về vốn cũng khiến các xã gặp nhiều khó khăn như tiêu chí chợ nông thôn. Trên địa bàn xã Nghĩa Hà có một chợ tạm, muốn xây dựng lại chợ đạt chuẩn phải cần nguồn vốn từ  8 - 10 tỷ đồng. Hay như tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, cụ thể là có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả. Xã Nghĩa Hà có đến 3 HTX, trong đó 2 HTX không hoạt động, 1 HTX hoạt động dịch vụ nhỏ lẻ, không hiệu quả.

Cần nhiều nguồn lực

Nghị quyết 123 của Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính TP. Quảng Ngãi đã tạo điều kiện cho thành phố đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai các hoạt động hỗ trợ công tác sản xuất trên địa bàn các xã sáp nhập...

Tính đến thời điểm này, xã Tịnh An đạt 8/19 tiêu chí trong Bộ Tiêu chí về xây dựng NTM. “Kết quả đạt được là nhờ sự nỗ lực thực hiện từ những năm qua, cấp trên quan tâm, hỗ trợ, địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc”, ông Nguyễn Hiếu cho hay. Nhưng đạt được 8 tiêu chí này là nhờ có những tiêu chí “mềm” như tiêu chí 19 về An ninh trật tự xã hội. Đây là tiêu chí khá... mong manh, bởi chỉ cần trên địa bàn xảy ra một vụ việc đã ảnh hưởng đến việc giữ vững tiêu chí.

“Vì không thuộc xã điểm, nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong thực hiện tiến độ xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí cần nhiều nguồn vốn đầu tư. Để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình NTM, phấn đấu về đích đúng kế hoạch đặt ra vào cuối năm 2017, địa phương  tiếp tục nâng cao tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, mở rộng các mô hình sản xuất... Ngoài ra, mong cấp trên quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, có cơ chế bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách Chương trình NTM”, ông Hiếu bày tỏ.



Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.