Vận tải hành khách dịp Tết: Cảnh giác xe dù, phương tiện chở xe máy

02:01, 31/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Càng gần đến Tết, các dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa càng trở nên nhộn nhịp. Và trong thời điểm này cũng xuất hiện rất nhiều nhà xe dù và các xe tải nhận chở xe máy từ TP.HCM về Quảng Ngãi và ngược lại. Có điều, các xe này hoạt động mà không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Nhộn nhịp xe dù

Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, trên một số diễn đàn về vé xe Tết tuyến TP.Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi và ngược lại, hàng loạt nhà xe công bố giá vé xe và thời gian xuất bến. Trong đó, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Thuận Tâm, có trụ sở tại số 351 Thoại Ngọc Hầu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM thông báo bảng giá vé xe Tết Bính Thân 2016 cả chiều trước và sau Tết tùy từng thời điểm. Cụ thể, từ ngày 16-19.12 (âm lịch) giá vé là 590 nghìn đồng/người/giường nằm và tăng cao nhất là 790 nghìn đồng/người/giường từ ngày 26-28.12 (âm lịch). Bên cạnh đó, đơn vị này cũng thông báo bảng giá vé chiều Quảng Ngãi - TP.HCM cho những ngày sau Tết, và giá vé giao động từ 690-790 nghìn đồng/giường.

Liên hệ với nhà xe qua số điện thoại 0984.880.6... trong vai người đặt vé về quê Quảng Ngãi trong ngày 27 Tết, đầu dây bên kia cho biết hiện đã chốt sổ và không còn vé. “Anh có thể liên hệ với các nhà xe khác, nếu không có phương tiện để về thì liên hệ lại chúng tôi để có thể “sắp xếp ghế súp”, người này nói.

 Người dân đi lại trong dịp Tết cần cẩn trọng với những nhà xe chạy chui, để tránh tình trạng bị bỏ rơi. Trong ảnh: Người dân đón xe trên Quốc lộ 1.
Người dân đi lại trong dịp Tết cần cẩn trọng với những nhà xe chạy chui, để tránh tình trạng bị bỏ rơi. Trong ảnh: Người dân đón xe trên Quốc lộ 1.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, phương tiện trên hoạt động đón khách tại TP. HCM ở các điểm như: 351 Thoại Ngọc Hầu, cây xăng Comeco ngã tư Hàng Xanh, cây xăng Long Thanh Mỹ, Suối Tiên và cây xăng Long Bình Tân, ngã tư Vũng Tàu. Còn địa điểm trả khách tại Quảng Ngãi là tại các cây xăng dọc Quốc lộ 1 và điểm cuối là xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi). Ở chiều vào sau Tết, các điểm đón khách gồm: Tịnh Khê, cây xăng Tịnh Châu, cây xăng Thanh Bình, ngã ba Quán Lát và ngã tư Thạch Trụ.

Tiếp tục “săn” vé xe Tết, chúng tôi được biết bên cạnh những doanh nghiệp cố tình hoạt động vận tải khách “chui”, thì cũng có một số cá nhân đưa xe không biển hiệu, không được cấp phép kinh doanh vận tải khách vào việc đưa đón hành khách trong dịp Tết. Ngoài ra, một số doanh nghiệp lữ hành cũng tham gia vận chuyển khách chui dưới danh nghĩa khách du lịch...

Bên cạnh vận chuyển khách trái quy định của một số đơn vị, cá nhân trong dịp Tết, thì tình trạng một số chủ xe tải cũng “chen chân” vào công tác vận tải dịp Tết với hình thức vận chuyển xe máy. Hàng loạt cá nhân có xe tải thông báo nhận vận chuyển xe máy với giá ngang ngửa giá vé dành cho hành khách.

Coi chừng tiền mất tật mang

Năm nào cũng vậy, dịp trước và sau Tết Nguyên đán tình trạng khan hiếm vé xe luôn diễn ra. Đặc biệt là vào các ngày cao điểm. Trong đó, tình trạng nhiều người mua vé nhưng lại không được nhà xe đưa đón, một số trường hợp mất tiền do mua phải vé của các doanh nghiệp lừa đảo...

Từng bị “lừa” mất tiền và phải đợi đến hai ngày sau mới mua được vé xe về quê, anh Nguyễn Văn Định, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho biết, đợt về quê dịp Tết Ất Mùi 2015, từ cuối tháng 11 âm lịch anh đã lên mạng “săn” vé xe và cuối cùng anh nhận được lời chấp thuận bán vé của nhà xe Hải Thuận trong ngày 27 Tết. Tuy nhiên, đến ngày về với điểm hẹn tại khu vực hầm chui Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM) nhưng chờ mãi không thấy xe. Điện thoại hỏi thì số điện thoại liên lạc lâu nay không liên lạc được. “Lúc đó tui biết mình đã bị mắc lừa mua vé xe đểu. Hai ngày sau tôi mới tìm được xe về quê. Năm nay tôi không mua kiểu đó nữa mà đến thẳng bến xe mua vé của nhà xe Phương Trang cho chắc ăn”, anh Định nói.

May mắn hơn nhưng cũng bị một nhà xe cho “ăn quả lừa”, đó là trường hợp của anh Đào Văn Tuấn, xã Bình Châu (Bình Sơn), khi mua vé của một nhà xe không tên tuổi và được thông báo số ghế ngồi rõ ràng. Tuy nhiên, lúc lên xe về quê, xe vừa rời khỏi địa phận TP.HCM thì ghế ngồi của anh có thêm 1 người “chen” vào. “18 tiếng đồng hồ ngồi co ro trên xe không thể nào nhúc nhích được. Về đến nhà mà cả người ê ẩm”, anh Tuấn chia sẻ.

Mặc dù là doanh nghiệp vận tải, nhưng khi chúng tôi liên hệ với Sở GTVT Quảng Ngãi, đơn vị này cho biết không cấp phép đăng ký kinh doanh vận tải khách cho bất kỳ doanh nghiệp nào có tên Thuận Tâm tuyến Quảng Ngãi-TP.HCM cả.
Bên cạnh đó, tình trạng gửi xe máy cho một số cá nhân nhận vận chuyển, người dân cũng cần phải cảnh giác bởi hầu hết các cá nhân vận chuyển xe máy hoạt động thường chỉ trong những ngày cao điểm, nên nguy cơ xảy ra tình trạng mất phương tiện trong lúc gửi hoặc xe bị tháo lắp thay đổi linh kiện.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hiện giá vé của các nhà xe đã được niêm yết công khai tại các quầy vé và lượng vé bán ra của các nhà xe khá nhiều, cùng với đó là công tác chỉ đạo các nhà xe tăng cường thêm phương tiện để vận chuyển khi số lượng hành khách còn nhiều. Do đó, người dân muốn về quê hoặc vào Nam sau Tết không nên quá lo lắng mà tìm mua vé xe của các nhà xe chạy chui để rồi “tiền mất tật mang”.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.