Cầu treo, "treo" đến bao giờ?

01:11, 14/11/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi đang trong mùa mưa lũ. Bà con thôn Tân Long Trung xã Ba Động (Ba Tơ) mỗi lần đến trung tâm xã phải lụy đò nên luôn đối diện với rủi ro. Chiếc cầu treo đã thi công hơn 3 năm  nay giờ vẫn còn dở dang...

TIN LIÊN QUAN


Hiểm họa từ những chuyến đò đầy

Chúng tôi đến bến đò thôn Tân Long Trung vào cuối tháng 10. Mưa bão chưa đổ xuống nhưng do mưa nguồn đổ về nên nước sông Liên dâng cao, chảy mạnh. Giờ cao điểm học sinh đến trường, những người mẹ, người chị đến chợ, nên mỗi chuyến đò sang sông đều đầy người. Thế nhưng, trên con đò này không hề thấy áo phao, phao cứu sinh. Trao đổi với chủ lái đò Thới Tô về chuyện vi phạm Luật Giao thông đường thủy thì ông giải thích: "Có áo phao, phao cứu sinh nhưng ít quá nên để trên bờ...".

Mỗi chuyến đò đầy qua bến Tân Long Trung luôn chứa đầy hiểm họa.
Mỗi chuyến đò đầy qua bến Tân Long Trung luôn chứa đầy hiểm họa.


Theo quy định, con đò mà ông Thới Tô đang hoạt động chỉ chở được khoảng 3-4 khách. Xã Ba Động đã cấp phát áo phao, phao cứu sinh đúng theo tiêu chuẩn của con đò. Thế nhưng, vì áp lực học sinh cần đến trường đúng giờ, các mẹ, các chị đến chợ sớm nên mỗi chuyến đò ông Tô đều chở từ 5-7 người. "Mỗi buổi sáng phải chở từ 10 - 12 chuyến như vậy. Chở liên tục mà có hôm vẫn không kịp cho học sinh đến trường, bà con đến chợ thì làm sao mà chở ít như quy định. Mà chở nhiều thì áo phao đâu đủ..." - ông Thới Tô biện hộ.

 Mùa mưa về, nhu cầu sang sông của 37 hộ dân, với 127 nhân khẩu luôn bức xúc. Nước sông dâng cao, chảy xiết hơn nên con đò qua sông luôn nặng tay chèo. Biết vậy, nhưng ông Tô không nỡ giảm lượng khách. Bởi giảm lượng khách trên một chuyến đò thì kéo theo hàng chục học sinh, phụ huynh trễ việc. Bà Thới Thị Đề thôn Tân Long Trung - người đã gần một đời gắn bó với dòng sông nên bà rất hiểu con sông lúc dữ, lúc hiền. "Mùa này, thời tiết thay đổi thất thường. Có khi ở khu vực sinh sống không có mưa, nhưng đầu nguồn lại có mưa lớn, địa hình con sông dốc và nhiều ghềnh đá nên thường hay đổ về đột ngột, chảy xiết và dữ dằn lắm. Nếu người lái đò mà lơ đãng thì người đi đò luôn đối diện với rủi ro" - bà Đề cho hay.

Bao năm rồi, cứ đến mùa mưa về là mỗi chuyến đò sang sông ở bến đò Tân Long Trung luôn chứa đầy hiểm họa. Bà con mơ ước có một cây cầu bắc qua sông để giải tỏa nỗi lo. Năm 2009, xã Ba Động đã tập trung nguồn vốn xây dựng chiếc cầu treo qua bến sông này. Qua 3 năm rồi, cầu treo thì vẫn cứ "treo". Người đi đò thì luôn đối mặt với rủi ro khi qua sông trong mùa mưa bão.

Mong cây cầu sớm nối nhịp

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng thôn Tân Long Trung, cho biết: Khi cây cầu khởi công xây dựng đầu năm 2009, bà con trong thôn cứ kháo nhau: Cây cầu sẽ hoàn thành trong năm nay. Nhưng qua 3 mùa mưa mà cầu vẫn chưa hoàn thành.

Cầu treo xây dựng đã 3 năm nhưng hiện nay vẫn còn dở dang.
Cầu treo xây dựng đã 3 năm nhưng hiện nay vẫn còn dở dang.


Trao đổi với ông Võ Văn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Ba Động, về chuyện xây dựng công trình cầu treo bắc qua sông Liên mãi kéo dài thì ông trình bày: Chiếc cầu được khởi công xây dựng từ năm 2009, với nguồn vốn 700 triệu đồng. Dự kiến đầu năm 2010 hoàn thành. Nhưng vì thiếu nguồn vốn, mãi đến đầu năm 2012, huyện trích kinh phí từ ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng để tiếp tục thi công. Hiện nay, công trình đã hoàn thành 80% khối lượng. Giờ chỉ chờ lắp ráp ván và cáp treo bắc qua sông. Dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành.

Trong khi đợi chờ cây cầu treo bắc qua thôn Tân Long Trung hoàn thành, trong mùa mưa bão năm nay, khi nước sông dâng cao, xã khuyến cáo người lái đò và bà con không được đưa đò qua lại sông. Hiện nay, phía trên thôn có chiếc cầu bắc qua bến sông Tân Long Thượng và phía dưới của thôn có một chiếc cầu vượt lũ vừa mới hình thành bà con có thể đi đường tránh này để về thôn an toàn.

Nhiều người dân trong thôn phản ánh, nếu đi đường vòng phải đi bộ 3 - 4 km mất nhiều thời gian mới đến được trung tâm xã. Bởi, đa số bà con bên sông không có xe máy nên đi lại rất vất vả. Vì vậy, bà con vẫn mong cây cầu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: MAI Hạ
                
 


.