Dự án treo... dân khổ

09:03, 07/03/2011
.

(QNĐT)- Vài năm gần đây, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh ven biển miền Trung đã thu hút được nhiều dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, đô thị và du lịch. Tuy nhiên, hiện nay không ít dự án triển khai đầu tư quá chậm. Có những dự án hiện vẫn nằm trên giấy đang làm khổ nhiều hộ dân.

*Nhiều dự án “treo”

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian gần đây, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi Võ Mười cho biết: Từ năm 2006 đến nay, tỉnh có nhiều cơ chế thoáng tạo thuận lợi cho các Tập đoàn kinh tế lớn và doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án vào Quảng Ngãi. Tuy nhiên số dự án triển khai đầu tư có hiệu quả hiện nay trên địa bàn là còn rất khiêm tốn.

Qua kiểm tra cho thấy, nhiều dự án đã được UBND tỉnh cấp phép đầu tư và thông qua quy hoạch chi tiết nhưng triển khai xây dựng rất chậm. Có dự án chủ đầu tư chỉ tổ chức khởi công lấy ngày rồi để đó hai, ba năm sau vẫn chưa trở lại khởi động công trình.

Cái khó của tỉnh là khi chủ đầu tư yêu cầu giao mặt bằng để triển khai xây dựng công trình thì chính quyền địa phương phải tập trung giải quyết công tác tái định cư, di dời dân đến nơi ở mới. Nhưng thực tế có chủ đầu tư khi được tỉnh giao mặt bằng thì triển khai xây dựng rất chậm, thậm chí có dự án đã thông qua quy hoạch kéo dài khoảng 3-4 năm nay mà đến giờ vẫn chưa đầu tư đang bỏ đất hoang...

Điển hình như Nhà máy luyện cán thép Tycons (nay đã chuyển giao cho Công ty Quảng Liên-Trung Quốc) với diện tích tỉnh đã giao cho chủ đầu tư trên 420 ha tại khu kinh tế Dung Quất cách đây khoảng 5 năm. Nhưng từ đó đến nay, chủ đầu tư chỉ mới đóng được vài trăm cây cọc, làm tường rào tạm và xây mấy phòng ở cho một số công nhân trên những thửa đất rất hẹp. Hàng trăm ha còn lại của dự án hiện vẫn đang bỏ hoang

Dự án khu nghỉ dưỡng và du lịch Mỹ Khê của Công ty TNHH Ánh Sao, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp phép đầu tư cách đây 3 năm với diện tích gần 16 ha thuộc địa phận hai xã ven biển Tịnh Kỳ và Tịnh Khê (huyện Sơn Tịnh). Mặc dù dự án đã được UBND tỉnh gia hạn giấy phép (lần thứ nhất) và chủ đầu tư cam kết khởi công xây dựng công trình vào tháng 1/2009, nhưng hiện giờ vẫn “im hơi, lặng tiếng”.

Sơ đồ quy hoạch chi tiết của Khu du lịch-phim trường Đức Phổ đến nay vẫn là dự án còn nằm trên giấy.
Sơ đồ quy hoạch chi tiết của Khu du lịch-phim trường Đức Phổ đến nay vẫn là dự án còn nằm trên giấy.

Riêng các dự án của Tập đoàn Tân Tạo đầu tư tại Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn như dự án Khu thương mại-dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh, dự án Quần thể khu công nghiệp-dân cư và dịch vụ Phổ Phong, huyện Đức Phổ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần tổ chức xử lý những vướng mắc theo đề nghị của Tập đoàn, nhưng hiện nay việc triển khai đầu tư quá chậm. Có dự án khả năng chủ đầu tư còn “treo” kéo dài trong nhiều năm tới. Đó là Dự án khu du lịch-phim trường Vina Universal Đức Phổ đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 vào ngày 4/9/2008. Đây là một dự án lớn có diện tích 2.569 ha nằm trên địa phận của 3 xã là Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Châu với tổng vốn đầu tư khoảng 8 nghìn tỷ đồng.

Dự án được định hướng phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch tổng hợp của khu vực với nhiều hình thức đa dạng (du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái kết hợp với các khu dân cư đô thị và dân cư nông thôn), xây dựng khu phim trường tầm cỡ khu vực và quốc tế. Hiện nay dự án chưa triển khai các bước đầu tư và đang làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhiều hộ dân trong vùng…

*Những bức xúc của người dân

Về huyện Sơn Tịnh-nơi thu hút nhiều dự án đầu tư trên địa bàn, chúng tôi thấy những bức xúc và ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân trong vùng dự án. Hiện nay với hàng nghìn hộ dân trong diện phải di dời và mất đất sản xuất đang lo âu đợi chờ phương án đến bù của nhà đầu tư.

Đó là những gia đình nằm trong khu vực các dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng và du lịch Mỹ Khê của Công ty TNHH Ánh Sao, Khu du lịch Đại Dương Xanh, Khu du lịch Mỹ Trà –Mỹ Khê của công ty CP tài chính dầu khí và dự án khu thương mại-dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh…

Nhiều người dân ở đây nói: Trước đây gia đình có đất sản xuất, mức sống tuy thấp nhưng được ổn định, con cái có điều kiện đến trường học tập. Từ ngày bị thu hồi đất giao cho doanh nghiệp làm dự án thì coi như tư liệu sản xuất cuối cùng của nông dân đã mất, ngành nghề chưa chuyển đổi kịp, thiếu đất sản xuất, đời sống bấp bênh. Đó là chưa kể doanh nghiệp thực hiện áp giá đền bù cho dân vừa thấp vừa không công bằng.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Sơn Tịnh Phạm Xuân Vinh cho biết: Hiện nay có nhiều hộ dân nằm trong vùng dự án “treo” chưa được tái định cư. Họ không biết lúc nào bị di dời và được áp giá đền bù như thế nào?. Vì hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa thể hiện rõ năng lực tài chính.

Có chủ đầu tư thể hiện dự án trên giấy với tổng mức đầu tư cho dự án quá lớn nhưng thực tế đầu tư thì nhỏ và có những dự án chưa biết lúc nào triển khai đầu tư. Thậm chí có dự án đã được chủ đầu tư chuyển nhượng dưới hình thức tìm đối tác cùng liên doanh đầu tư, tạo sự hợp lý kéo dài dự án, trong khi đó người dân trong vùng dự án thấp thỏm chờ đợi không dám làm nhà và trồng cây gây vườn. Đây là vấn đề bức xúc nhất của người dân hiện nay.

 Vào cửa ngõ phía Nam của tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi được phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em cho biết: Dự án đầu tư được coi là lớn nhất hiện nay của tỉnh Quảng Ngãi về lĩnh vực du lịch và phim trường của Tập đoàn Tân Tạo đang triển khai rất chậm đã làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của các hộ dân.

Hiện nay mặc dù đất dự án đang bỏ không, nhưng địa phương không đưa vào quy hoạch đất sử dụng cấp huyện, cấp xã được. Đặc biệt là các xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Châu-nơi có diện tích lớn đã giao cho dự án này cũng rất khó bố trí cho dân sản xuất, trong khi đó quỹ đất địa phương ít và nhu cầu sử dụng đất của nhân dân thì rất lớn.

Còn Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh Nguyễn Minh Hoàng nói rằng: Cái sợ nhất của chính quyền địa phương chúng tôi hiện nay là lòng dân trong vùng dự án không yên.

Số hộ bị ảnh hưởng trong vùng dự án của toàn xã Phổ Khánh là gần 1.500 hộ. Người dân bức xúc vì thấy đất dự án bỏ hoang mà không dám trồng cây lâu niên, không được lập vườn. Hàng chục gia đình đã tách hộ cho con ăn riêng nhưng không có đất làm nhà. Hàng trăm ngôi nhà xuống cấp cũng không được xây kiên cố chỉ sửa chữa tạm để ở.

Nhiều dự án hiện nay ở Quảng Ngãi còn nằm trên giấy chưa được triển khai đầu tư có nhiều lý do, trong đó có một nguyên nhân cơ bản mà các nhà đầu tư thường vin vào đó để kéo dài dự án đó là: “do tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới” và đất nước ta đang trong giai đoạn chống suy giảm kinh tế và lạm phát. Tuy nhiên, bất luận thế nào thì các dự án đã được cấp phép cần triển khai đúng luật. Có như vậy mới hạn chế được các dự án “treo” và không làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân trong vùng dự án.

                      Bài và ảnh: Tùng Chi

.