Dịch Cúm gia cầm H5N1 ở Nghĩa Hành: Qua "ngưỡng an toàn" vẫn phòng dịch

09:10, 23/10/2012
.

(QNg)- Cách đây 2 tháng, Cúm gia cầm H5N1 đã bùng phát ở tỉnh ta. Địa phương  xuất hiện ổ dịch đầu tiên là huyện Nghĩa Hành. Chưa đầy một tháng phát dịch đã làm thiệt hại 35.300 con vịt. Sau ổ dịch cuối cùng bị tiêu hủy vào ngày 1/9, đến nay huyện Nghĩa Hành chưa phát hiện có ổ dịch mới. Để tiếp tục phòng chống dịch cúm gia cầm và đảm bảo được tài sản của người dân, huyện Nghĩa Hành đã nhanh chóng triển khai thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

TIN LIÊN QUAN


Theo nhận định của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), nhóm virus cúm A/H5N1 mới thuộc nhánh 2.3.2.1 (nhóm C), có độc lực cao và gây chết nhanh, chết nhiều thủy cầm. Hiện tại vẫn chưa có vắcxin phù hợp để phòng bệnh cúm do nhánh 2.3.2.1 này gây ra. Vì vậy, nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh trong thời gian tới là rất cao. Hơn nữa  từ nay đến cuối năm, thời tiết rất thuận lợi cho sự phát triển của vi rút cúm gia cầm, đồng thời sự vận chuyển, giết mổ gia cầm tăng vào những tháng cuối năm là nguy cơ để dịch lây lan trên diện rộng.

 

Việc chăn thả vịt tràn lan như hiện nay sẽ dễ làm cho dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, lây lan.
Việc chăn thả vịt tràn lan như hiện nay sẽ dễ làm cho dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, lây lan.


Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm phát sinh, lây lan rộng, đe dọa tính mạng người dân và gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, UBND huyện Nghĩa Hành phát động "Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm" trên phạm vi toàn huyện. Ông Võ Văn Ngọc - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Nghĩa Hành, cho biết: "Chu kỳ tái phát dịch cúm gia cầm thường xảy ra trong vòng 21 ngày. Như vậy, sau ổ dịch cuối cùng bị tiêu hủy vào ngày 1/9 đến nay đã qua ngưỡng 21 ngày (ngưỡng an toàn), vẫn chưa phát hiện ổ dịch mới. Tuy nhiên việc phòng, chống dịch cúm gia cầm vẫn luôn được tăng cường, khâu tiêm phòng được đảm bảo".

Trạm Thú y huyện đã tiến hành phân bổ 800 lít hóa chất Benkocid cho 13 xã, thị trấn trong huyện. Từ ngày 4/10 đến nay Trạm Thú y cũng đã cử cán bộ xuống tận các xã phun hóa chất sát trùng, thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Do nguồn cán bộ quá ít nên toàn huyện sẽ phun tập trung 2 lần/tháng. Đối với các hộ chăn nuôi lớn (100 con trở lên), người dân phải tự phun, đảm bảo mỗi tuần 1 lần.

Ông Ngọc cho biết thêm: Lượng vật tư cung cấp cho đợt 1 đã được đảm bảo. Trung bình Trạm Thú y đã cấp cho mỗi xã 60 lít Benkocid, 10 bộ quần áo, 9 hộp găng tay (50 đôi/hộp), 50 hộp khẩu trang (50 cái/hộp) bảo hộ. Cán bộ thú y của xã có nhiệm vụ đến Trạm Thú y nhận thuốc và đồ bảo hộ cấp cho các hộ nuôi. Đồng thời chính quyền địa phương và cán bộ thú y hướng dẫn và giám sát việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng của các hộ nuôi để đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, với thời tiết mưa nhiều như hiện nay cộng với việc chăn thả gia cầm suốt ngày ngoài đồng sẽ gây bất lợi trong quá trình phun hóa chất sát trùng và cũng là cơ hội để dịch bệnh bùng phát, lây lan.

Từ ngày phát hiện ổ dịch đầu tiên đến nay, huyện Nghĩa Hành đã nghiêm cấm mọi hoạt động giết mổ và buôn bán gia cầm trên địa bàn. Dù vậy việc người dân lén lút buôn bán, giết mổ vẫn còn xảy ra, nên nguy cơ tái phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó cần phải tăng cường tuyên truyền ý thức người dân thực hiện tốt khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, nhất là các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, ấp trứng.

Hiện nay toàn huyện Nghĩa Hành còn trên 80 nghìn con vịt nên việc phòng chống dịch cúm gia cầm luôn được đề cao, chủ động. Đồng thời, trong tháng tới nếu có điều kiện tốt, đảm bảo được nguồn vật tư sẽ cho tái đàn để đáp ứng nguồn gia cầm trong dịp Tết. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi vẫn chưa có, nên việc tái lập đàn gia súc, gia cầm là rất khó khăn.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.