Sôi nổi phong trào tập thể dục dưỡng sinh

01:05, 15/05/2012
.

(QNĐT)- Khi đất trời vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh, khi giấc ngủ còn níu kéo những bạn trẻ là lúc các cụ cao niên bắt đầu chương trình luyện tập thể dục dưỡng sinh hằng ngày. Cứ thế, từ nhiều năm qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh diễn ra sôi nổi, các Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh (CLB TDDS) trở thành “mái nhà chung” của các cụ cao niên, là địa chỉ giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đều đặn vào lúc 5- 5giờ45 phút sáng hàng ngày, những người cao tuổi thuộc CLB TDDS phường Nghĩa Lộ - TP. Quảng Ngãi lại tập hợp tại trụ sở uỷ ban phường luyện tập. Điệu nhạc du dương phát ra từ một máy cassette đặt ở góc sân, hơn 40 hội viên sắp thành 5 hàng say sưa luyện tập các bài thể dục dưỡng sinh. Bắt đầu là bài tập thái cực trường sinh đạo 128 động tác, bài tập gậy 8 động tác, bài tập kinh lạc thức vũ kinh 8 động tác và cuối cùng là bài tập thái cực quyền giản hóa với 42 động tác.

Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán sau 45 phút say sưa luyện tập, cụ Lê Thị Hào (70 tuổi) ở tổ 8, phường Nghĩa Lộ tâm sự: “Trước đây tôi bị thấp khớp, chân tay cử động, đi lại rất khó khăn. Nhờ tập thể dục dưỡng sinh đều đặn tôi thấy khí huyết lưu thông, người khỏe hẳn ra, đi lại rất thỏa mái, ăn cơm thấy ngon miệng. Hôm nào bận bịu không luyện tập thấy người bức rức khó chịu lắm!”.

Mặc dù đã được xếp ở độ tuổi "gần đất xa trời" nhưng da dẻ vẫn hồng hào, dáng đi nhanh nhẹn. Sáng nào cũng vậy, cụ Huỳnh Thị Trợ (85 tuổi) vẫn cùng các thành viên trong CLB luyện tập thể dục dưỡng sinh.

 

hh
Cứ 5- 5 giờ 45 phút sáng hằng ngày, những người cao tuổi thuộc CLB TDDS phường Nghĩa Lộ lại tập hợp tại trụ sở uỷ ban phường sưa luyện tập các bài thể dục dưỡng sinh.


Trong nhiều năm qua, căn bệnh cao huyết áp đã khiến cụ liệt nửa người, hay mất ngủ. Sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện nhưng việc đi lại của cụ vẫn hết sức khó khăn hết sức khó khăn bởi hai chân vẫn nặng chình chịch. “Nhờ luyện tập thể dục dưỡng sinh kết hợp với uống thuốc đều đặn đã giúp tôi cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt, chân tay đỡ nặng nề, việc đi lại nhanh nhẹn hơn trước rất nhiều”- cụ Trợ phấn khởi khoe.

Ông Huỳnh Cầu- Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Nghĩa Lộ cho biết, phong trào TDDS người cao tuổi ở phường đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước, song với số lượng hội viên hạn chế.

Nhờ hoạt động có hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều người cao tuổi tham gia, năm 2010, CLB chính thức được thành lập với hơn 30 hội viên. Đến nay, số hội viên đã tăng lên hơn 40 người. Nhiều hội viên tuổi đã hơn 80 tuổi, nhưng mỗi buổi sáng vẫn hăng hái, nhiệt tình đều đặn đến nơi luyện tập. Thấy được hiệu quả của việc tập dưỡng sinh thường xuyên, nên các cụ rất tích cực tập luyện.

3 năm qua, CLB thực sự là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh mạn tính, giúp các cụ sống lâu, sống khỏe, sống có ích. Đây là một mô hình tốt, góp phần làm cho phong trào luyện tập thể dục dưỡng sinh trong tỉnh phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người già.

Phong trào tập TDDS không chỉ phát triển sôi nổi ở TP. Quảng Ngãi mà lan rộng tới những vùng quê. Những người dân quê quanh năm chỉ biết cây lúa, cây mì, con lợn, con gà, nay đã nhuần nhuyễn các bài tập dưỡng sinh.

Là hội viên cũng là người “đem dưỡng sinh” về làng, ông Hồ Quang Bửu, phụ trách CLB TDDS thôn Phước Toàn, xã Đức Hòa (Mộ Đức) tâm sự: Ý thức được tập TDDS không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giảm một số bệnh về xương khớp, tim mạch, đem lại cho người già nguồn vui sống, tinh thần lạc quan yêu đời nên Hội Người Cao tuổi  thôn đã cử người đi học lớp dưỡng sinh do Sở VH TT&DL tổ chức. Đến cuối năm 2009, CLB TDDS thôn Phước Toàn ra đời thu hút 12 hội viên tham gia tập luyện.

Ngày nào cũng vậy, các cụ lặng lẽ, miệt mài tập luyện. Tham gia dưỡng sinh giúp mọi người vừa khỏe vừa vui, tâm hồn thanh thản khiến ai tập rồi cũng say mê. Đến nay, CLB đã thu hút được gần 40 hội viên.  Mỗi hội viên có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung ý chí rèn luyện sức khoẻ, sống vui, sống có ích cho con cháu.

Có thể nói, phong trào tập TDDS trên địa bàn tỉnh đang diễn ra rất sôi nổi, thực sự tạo được sân chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để người cao tuổi thấy mình sống có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời thực hiện tốt phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.


Ái Kiều
 

.