Nước và an ninh lương thực

10:03, 23/03/2012
.

(QNĐT)- Đó là chủ đề của Ngày Nước thế giới (24/3) năm 2012, nhằm nâng cao nhận thức cho tất cả mọi người về tầm quan trọng của tài nguyên nước đối với an ninh lương thực, sức khỏe cộng đồng, ổn định xã hội và hòa bình cho thế giới.

Tài nguyên nước là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, dân tộc. Nước đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp để tạo ra lương thực cho con người. Không có nước, đất đai trở nên khô cằn, cây cối héo úa, không thể sản sinh ra lương thực, gây mất an ninh lương thực.

Theo Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO), mọi hoạt  động của con người đều sử dụng đến nước. Trung bình một ngày mỗi người cần uống từ 2-4 lít nước; để làm ra số lương thực cần dùng cho mỗi con người trong mỗi ngày thì phải mất từ 2.000-5.000 lít nước. Cũng theo các nhà khoa học, trong tổng khối lượng nước được khai thác sử dụng trên thế giới hiện nay là 3.800 tỉ m3 thì nông nghiệp sử dụng 70%.
 
 
aaa
Việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa hợp lý và thiếu bền vững, khiến tình trạng thiếu nước và cạn kiệt nguồn nước xảy ra tại nhiều nơi ở nước ta, đặc biệt là trong mùa khô.
 
 
Hiện dân số thế  giới có 7 tỉ người, dự tính sẽ thêm 2 tỉ người nữa vào năm 2050. Hiện trạng trên thế giới nguồn tài nguyên nước đã giảm mạnh và cạn kiệt ở 20 quốc gia, chiếm tới 50% dân số thế giới, khiến sản lượng lương thực giảm  đáng kể, đã có 1 tỷ người đói kinh niên.

Theo  một  số liệu khác của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết thêm, trên thế giới có 2,5 tỷ người đang khát nước sạch, chiếm hơn 1/3 dân số toàn cầu. Đây là một con số đáng báo động vì chỉ 2 năm trước đây, con số này chỉ dừng ở 1 tỷ người. Hiện nay có khoảng 80 quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Rất nhiều nơi trên thế giới đang xảy ra tình trạng cạn kiệt nước, sông ngòi khô cạn và mực nước ngầm đang thấp dần. Cứ 7 quốc gia thì có một quốc gia phụ thuộc 50% nguồn nước bên ngoài biên giới.

Hàng triệu nông dân trên thế giới sống nhờ mưa đang đứng trước nhiều rủi ro do lượng mưa giảm còn lượng nước lại thất thường. Khoảng 66% tổng số diện tích canh tác ở châu Á thiếu hệ thống tưới tiêu, trong khi ở châu Phi 94% diện tích trồng trọt phụ thuộc vào nước mưa.

Những con số trên cho thấy rằng, thế giới đang đương đầu với tình trạng thiếu nước và mất an ninh lương thực. Trong khi đó, nền nông nghiệp của thế giới đang phải tìm cách gia tăng sản lượng để đảm bảo đủ lương thực và dinh dưỡng 7 tỷ người hiện đang sinh sống trên mọi miền của thế giới.
 
 
aaa
Thiếu nước, đất đai trở nên khô cằn, cây cối héo úa, không thể sản sinh ra lương thực, gây mất an ninh lương thực.
 
 
Việt Nam hiện được xếp vào nhóm quốc gia có tài nguyên nước vào loại trung bình trên thế giới nhưng nguồn nước phân bố không đồng đều.

Trong những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam nói chung và Quảng Ngãi nói riêng không ngừng tăng, nền kinh tế theo hướng đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu dùng nước cho phát triển của các ngành kinh tế đang tăng lên rất nhanh.
 
Cùng với đó, sự gia tăng dân số, việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa hợp lý và thiếu bền vững, phá rừng, ô nhiễm môi trường khiến tình trạng thiếu nước và cạn kiệt nguồn nước xảy ra tại nhiều nơi, đặc biệt là trong mùa khô, đe dọa đến an ninh lương thực.

Ngày Nước thế giới (24/3) năm nay, Liên Hiệp Quốc kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt, gắn với nội dung thiết yếu là lương thực.

Bảo vệ nguồn nước là nhiệm vụ của toàn xã hội, do đó mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân hãy nâng cao ý thức, trách nhiệm, góp phần giữ gìn và bảo vệ nguồn nước bằng những hoạt động thiết thực.

Bên cạnh đó, mỗi quốc gia cần quan tâm bảo vệ rừng, nhằm giữ nguồn nước, chống xói mòn, lở đất, giảm thiểu tác động của lũ lụt, hạn hán, sa mạc hóa và mặn hóa... Ngoài ra, cần phải tiết kiệm về nguồn nước và tiết kiệm lương thực.  
 

Ái  Kiều

.