NHÀ MÁY NƯỚC DUNG QUẤT:
Đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt phục vụ KKT Dung Quất

01:07, 09/07/2009
.
Với nhiệm vụ chính là khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của KKT Dung Quất, sau 9 năm hình thành và phát triển, Nhà máy nước Dung Quất đã phấn đấu vươn lên, từng bước đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước phục vụ cho KKT Dung Quất và đời sống của người dân.

Nước được đưa vào chứa tại khu bể lắng, Nhà máy Nước Dung Quất.
Nước được đưa vào chứa tại khu bể lắng, Nhà máy Nước Dung Quất.
Nhà máy nước Dung Quất là đơn vị thành viên của Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu, xây dựng Vinaconex, được thành lập vào năm 2000. Nhà máy có công suất 15 ngàn m3/ngày đêm. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính là khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của KKT Dung Quất.

Bên cạnh đó còn tham gia đầu tư, sản xuất và kinh doanh trên các lĩnh vực khác như: Kinh doanh vật tư ngành điện, ngành nước; tư vấn, thiết kế và thi công xây lắp các công trình cấp thoát nước, điện dân dụng và công nghiệp, giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, sản xuất và kinh doanh nước uống tinh khiết… Nhà máy nước Dung Quất là một dự án lớn có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng; được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn I là 15.000 m3/ngày đêm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2000, phục vụ cho nhu cầu phát triển của KKT Dung Quất.

Thời gian qua, Nhà máy được đầu tư, trang bị dây chuyền công nghệ xử lý nước tiên tiến, hiện đại, chất lượng nước qua xử lý luôn đạt tiêu chuẩn 1329 của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đáp ứng cho cả nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất. Với phương châm phục vụ khách hàng đủ về mặt số lượng, đảm bảo về mặt chất lượng và giá cả cạnh tranh, Nhà máy từng bước khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Bước đầu Nhà máy đã trở thành nhà cung ứng uy tín, tin cậy cho hơn 90% các Nhà đầu tư trong KKT DQ.

Để đảm bảo uy tín và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Nhà máy đã đầu tư xây dựng khoảng 30km ống dẫn chính loại 200 - 500 mm bằng gang của Pháp và loại cốt sợi thủy tinh do Tổng công ty Vinaconex sản xuất. Hệ thống thiết bị của Nhà máy gồm các bộ phận công nghệ chính như: Hồ chứa nước thô, trạm bơm cấp I, bể lắng, bể lọc, bể thu hồi, sân phơi bùn, bể chứa nước sạch và trạm bơm cấp II…

Nguồn nước của nhà máy được lấy từ đập Thạch Nham về hồ chứa rộng 15 ha (dung tích hữu ích 450.000m3), theo hệ thống kênh B7 của Công ty khai thác công trình thủy lợi Thạch Nham. Ở đây nước thô được sơ lắng một phần, sau đó được bơm bởi hệ thống bơm của trạm bơm cấp I về trạm xử lý. Từ đây, nước được lắng tại bể lắng Accelator. Bể lắng được kết hợp 03 bể: Bể trộn, bể phản ứng và bể lắng. Sự kết hợp này giảm rất nhiều hóa chất và diện tích trong quá trình xử lý so với các công nghệ khác. Nước sau khi phản ứng tạo bông cặn lắng xuống đáy bể tạo thành bùn.

Lượng bùn này cũng góp phần tạo nên hiệu quả cho quá trình lắng. Lượng bùn dư được xả ra sân phơi bùn theo định kỳ. Phần nước trong bề mặt được thu bằng các máng thu sắp xếp theo kiểu rẽ quạt đưa về bể lọc. Bể lọc với lớp vật liệu lọc là cát thạch anh, đường kính hạt cát 0,8mm - 2,0mm. Nước sau lắng tự chảy sang bể lọc nhờ máng thu trung tâm. Phần cặn không thể lắng ở bể lắng sẽ được giữ lại trên lớp vật liệu lọc. Nước sau lọc được thu về ngăn thu sau lọc và được khử trùng bằng Clo khí hóa lỏng, sau đó tự chảy sang bể chứa nước sạch có dung tích 3.000m3. Bể chứa nước sạch này có tác dụng lưu trữ nước để cấp cho khách hàng sử dụng.

Nhờ việc đầu tư công nghệ thiết bị hiện đại mà trong những năm qua chất lượng mẫu nước của nhà máy được đánh giá tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2009 cơ quan chức năng đã kiểm định 66 mẫu, 100% số mẫu đều đạt yêu cầu theo Tiêu chuẩn 1329 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, nhà máy đã đầu tư hệ thống đồng hồ và ống nước cấp 3 được trang bị đến chân hàng rào khách hàng, đáp ứng nhu cầu lắp đặt đồng hồ trong vòng 24 giờ, tổ chức kiểm định đồng hồ miễn phí, tư vấn cho khách hàng trong quá trình sử dụng nước. Hiện nay nhà máy có hơn 500 khách hàng là doanh nghiệp và hộ dân. Trong đó có một số khách hàng lớn như Vinashin, Eden, Nhà máy lọc dầu... Nhà máy cũng đang cung cấp nước cho khu dân cư Trảng Bông, Giếng Hố, Bình Đông, Bình Thạnh...

Ông Hoàng Nguyễn Linh Châu - Giám đốc nhà máy cho biết: Sắp tới, Nhà máy nước Dung Quất tiếp tục triển khai giai đoạn II với tổng công suất 145.000 m3/ngày đêm. Nhà máy đẩy mạnh thực hiệnnghiêm 3 tiêu chí an toàn: An toàn về lưu lượng, an toàn về áp lực và an toàn về chất lượng, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu nước tại KKT Dung Quất
Bài, ảnh: Thanh Lương

.