65 hộ dân ở xã Đức Lợi (Mộ Đức): Sống trong tư thế sẵn sàng di dời

01:10, 19/10/2011
.

(QNĐT)- Những ngày qua, 65 hộ dân ở hai thôn Kỳ Tân và An Chuẩn, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức luôn trong tư thế sẵn sàng di dời vì biển đang lấn sâu vào đất liền.
 
Ông Võ Văn Muộn- Trưởng thôn Kỳ Tân lo lắng: “Mưa liên tục trong những ngày qua đã khiến triều cường ăn sâu vào đất liền thêm 30m đất, trải dài 800m dọc bờ biển. Với đà này thì không bao lâu nữa sóng biển sẽ “nuốt trôi” những ngôi nhà của các hộ dân sống dọc ven biển này”.
 
Cũng theo ông Muộn thì, tình trạng sạt lở bờ biển đã diễn ra nhiều năm nay.  Cứ mỗi mùa mưa lũ đến thì triều cường dâng cao, kéo ra biển một lượng đất lớn.
 
Triều cường mạnh đến nỗi bứng cả rễ nhiều gốc dương liễu phía sau nhà ông Ngọc
Sóng biển mạnh đến nỗi bứng luôn cả rễ nhiều gốc dương liễu phía sau nhà ông Ngọc
 
Đặc biệt, cuối tháng 9 vừa qua, tình trạng xói lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Chỉ trong một đợt mưa bão mà hàng trăm mét khối đất bị cuốn trôi. Không những vậy, triều cường đã cuốn trôi một chiếc tàu trị giá hàng trăm triệu đồng của một ngư dân.
 
Chính vì vậy, mà mà mỗi khi mưa gió mưa kéo dài là 65 hộ dân với 300 nhân khẩu của 2 thôn Kỳ Tân và An Chuẩn phải trong tư thế sẵn sàng di dời khi có lệnh của chính quyền địa phương, trước khi sóng biển ập vào.
 
Ông Võ Hồng Ngọc, có nhà nằm cách bờ biển chừng 10 mét, cho biết: Trước đây, nhà ông cách bờ biển cả trăm mét, nhưng giờ thì sát biển rồi. Hai ngày qua, biển lại tiếp tục xâm thực, bứng luôn cả rặng dứa và nhiều gốc dương liễu sát nhà. “Chỉ cần một trận triều cường nữa chắc nhà tôi bị cuốn trôi thôi”- Ông Ngọc lo lắng.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Việt- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho biết: Hiện chúng tôi đã lên phương án di dời 65 hộ dân này đến trú tạm thời ở các trường học trong xã, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
 
Tuy nhiên, hiện tại, chính quyền địa phương vẫn chưa có đất để bố trí được nơi tái định cư lâu dài cho những hộ dân này. Do vậy, 65 hộ dân ở hai thôn Kỳ Tân và An Chuẩn luôn sống trong tâm trạng lo lắng mỗi khi mùa mưa lũ về.
 
Thanh Phương

.