Rác xâm lấn đường dân sinh

03:06, 10/06/2010
.

(QNĐT) - Chuyện rác thải sinh hoạt tràn ngập các khu dân cư ở nhiều địa phương trong tỉnh bấy lâu nay không còn là chuyện lạ. Đi khắp các vùng quê của Quảng Ngãi, đâu đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác ven đường, trong nghĩa địa, dưới chân cầu, bãi biển…

Đã 5-6 tháng qua, trên con đường liên thôn từ thôn Phước Thịnh đến thôn Lương Nông Bắc thuộc xã Đức Thạnh (Mộ Đức) tồn tại một bãi rác khối lượng lên đến cả chục tấn, kéo dài hàng trăm mét theo dọc con đường liên thôn này. Rác tràn lên đến 2/3 con đường, chỉ chừa lại một lằn xe cho người qua lại.
 
Rác ở thôn Phước Thịnh, Đức Thạnh, Mộ Đức, Quảng Ngãi-rác trên đường liên thôn
Bãi rác "khổng lồ" ở thôn Phước Thịnh, Đức Thạnh, Mộ Đức.

Người dân thường xuyên đi lại trên con đường này vô cùng khó chịu trước sự tồn tại của đống rác “tự do” này. (Đây nguyên là một điểm trung chuyển rác của Công ty Môi trường huyện Mộ Đức xây nên để gom rác).

Ông Lê Bình, người dân trong thôn Phước Thịnh bức xúc: “Không thể chấp nhận việc tồn tại một đống rác chình ình ngay giữa đường như thế này. Dân chúng tôi còn làm ăn, còn sinh sống nũa chứ. Đống rác này mỗi lần mưa nắng thất thường là hành dân với đủ thứ mùi kinh tởm không thể chịu nổi”.

Đã vậy, nhìn đống rác rất mất mỹ quan; ở nông thôn đáng lẽ không khí phải trong lành, vậy mà ai cũng phải bịt ba bốn lớp khẩu trang mới dám đi – bà Trịnh Thị Ninh, một người dân nữa lên tiếng.

Ông Trương Quang Thành, thôn trưởng thôn Phước Thịnh bày tỏ: Việc tồn tại bãi rác này, nguyên do là bởi người dân vùng ven núi xã Đức Lân từ cuối năm 2009 không cho xe rác của Công ty Môi trường huyện Mộ Đức vào đổ rác thải (đây là điểm đổ rác thải cuối cùng của công ty trong quá trình thu gom rác trong toàn huyện) do việc xử lý rác của công ty này không đảm bảo, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại đây.
 
Từ đó dẫn đến việc các xe gom rác của công ty phải dừng hoạt động thu gom tại các hộ gia đình cũng như các điểm trung chuyển. Mà lượng rác người dân ngày ngày vẫn xả ra không ngừng, làm cho bãi rác ngày càng bành trướng, lấn luôn cả đường đi của người dân.

Theo quan sát của chúng tôi, rác ở đây có đủ chủng loại, từ rác sinh hoạt, xác chết động vật đến rác thải y tế, rác thải rắn như gương kính, bóng đèn điện…

Việc để một bãi rác ngày một phình ra trên con đường liên thôn, giữa cánh đồng làng là một thực tế đáng buồn. Hệ quả này một phần là do phía Công ty Môi trường của huyện chưa hết trách nhiệm trong việc gom rác (gom không hết), mặt khác là ý thức của người dân theo lối “tát nước theo mưa” đã làm cho tình trạng ô nhiễm càng trở nên tồi tệ.

Được biết phía Công ty Môi trường của huyện đã hoạt động trở lại được 3 tuần nay, nhưng vẫn chưa gom rác tại bãi rác trung chuyển này mà chỉ đến từng hộ sống gần đường cái lớn để thu gom. Khi được hỏi khi nào thì phía công ty sẽ “làm sạch” chỗ này thì ông trưởng thôn trả lời: Không biết!
 
Rác ở vùng cảng biển Sa Kỳ, Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi
Rác ở vùng cảng biển Sa Kỳ, Bình Châu, Bình Sơn.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng nên sớm có những giải pháp tích cực và hữu hiệu để sớm chấm dứt tình trạng vất rác thải một cách bừa bãi.

Bài, ảnh: Vũ Yến

.