Hôm nay, bão số 11 ảnh hưởng Bình Định - Khánh Hòa

07:11, 01/11/2009
.
° Miền Trung: Còn hơn 4.400 tàu thuyền trên biển

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, vào sáng sớm 31-10, bão Marinae đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào biển Đông, thành cơn bão thứ 11 trong năm nay. Vào chiều tối hôm qua, bão số 11 mạnh cấp 11, giật cấp 12-13. Dự báo, trong chiều tối nay (1-11), bão số 11 cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa khoảng 270km sức gió vùng tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, 11. Dự báo, vào 13 giờ ngày mai 2-11, bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận với sức gió mạnh cấp 8-9.

Chiều qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương và yêu cầu các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở vùng nguy hiểm, vùng trũng, căn cứ vào diễn biến tiếp theo của bão để tổ chức sơ tán dân kịp thời và kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.
 
Đường đi của bão Mirinae. Ảnh: TT KTTV TƯ
Đường đi của bão Mirinae. Ảnh: TT KTTV TƯ

Phó Thủ tướng đề nghị thành lập 3 đoàn công tác, 1 đoàn vào tỉnh Bình Thuận, 1 đoàn vào tỉnh Phú Yên và 1 đoàn do Bộ Công thương chủ trì đi kiểm tra các hồ chứa tại các tỉnh miền Trung từ Quảng Nam trở vào, báo cáo thường xuyên với ban chỉ đạo để điều hành cho hợp lý.

Các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương phải tổ chức kiểm tra, rà soát, chuẩn bị phương án “4 tại chỗ”. Trong đó, đặc biệt lưu ý tăng cường dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực có khả năng bị chia cắt, nhất là ở các địa phương bị ảnh hưởng nặng của bão số 9.

Chính phủ vừa có quyết định hỗ trợ kinh phí, gạo cho một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và Bộ Quốc phòng khắc phục hậu quả bão, lũ. Theo đó, trích 98 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách TƯ năm 2009, xuất cấp không thu tiền 3.500 tấn gạo từ nguồn Dự trữ quốc gia hỗ trợ các địa phương và bổ sung ngân sách của Bộ Quốc phòng để khắc phục hậu quả bão, lũ.

Chính phủ cũng đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Chương trình đầu tư củng cố, bảo vệ và nâng cấp đê biển hiện có tại các tỉnh có đê (từ Quảng Ninh đến Quảng Nam) đến năm 2015; yêu cầu các tỉnh ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh tu bổ, nâng cấp các đoạn đê biển xung yếu, tập trung dứt điểm từng dự án, không dàn trải; đồng thời huy động thêm các nguồn lực của địa phương để thực hiện.

Theo Ban chỉ huy PCLB các địa phương ở miền Trung (từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận) đến chiều 31-10, các địa phương đã kêu gọi được trên 2.000 tàu thuyền với khoảng 15.000 lao động vào bờ. Hiện còn hơn 4.400 tàu với  trên 31.000 lao động vẫn còn hoạt động trên biển. Trong đó, có khoảng 50 tàu với trên 900 lao động hoạt động ở khu vực Hoàng Sa và Trường Sa. Tất cả số tàu thuyền còn hoạt động trên biển đã nhận được thông báo bão của Bộ đội biên phòng các tỉnh và hiện đang trên đường trở vào đất liền.

Tại Phú Yên, BCH Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết, tàu câu cá ngừ đại dương PY 90412 TS của ông Nguyễn Viết Đài, ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang bị nạn trên biển, cần cứu hộ khẩn cấp. Lúc 15 giờ 30 hôm qua, liên lạc qua máy bộ đàm, ông Đài cho biết, phương tiện đang thả neo ở vị trí 7 độ vĩ Bắc – 110 độ kinh Đông chờ lực lượng cứu hộ và các phương tiện khác đến cứu giúp. Hiện có 151 hộ với 679 khẩu và 9.000 lồng bè nuôi thủy sản sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có lệnh.

Tại Bình Định, đến chiều qua ở khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa có 135 chiếc tàu với 1.180 lao động. UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT tập trung chỉ đạo nhân dân thu hoạch khẩn cấp các loại nông, lâm, thủy hải sản,... lên phương án sơ tán những hộ dân ở những nơi nguy hiểm, nhà cấp 4, nhà không an toàn và những nơi có nguy cơ sạt lở, thủy triều.

Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên liên lạc với 325 tàu thuyền, với 2.263 lao động đang còn hoạt động trên biển. Trong đó có 47 tàu đang hoạt động ở vùng biển đặc biệt nguy hiểm gần quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn.

Tại Thừa Thiên - Huế, đến chiều qua đã bắt được liên lạc hơn 20 phương tiện cuối cùng đang đánh cá trên biển để hướng dẫn vào đất liền tránh bão số 11.

Theo SGGPO


.