Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung

02:11, 25/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 14-KL/TW về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là một chủ trương cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, cống hiến hết mình vì sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước.
[links()]
 
Không phải đến bây giờ căn bệnh sợ trách nhiệm mới được chỉ ra, mà trên thực tế đã tồn tại từ nhiều năm nay trên nhiều lĩnh vực. Thời gian gần đây, nhiều tập thể, cá nhân bị xử lý kỷ luật do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, làm trái quy định, tham ô, tham nhũng... khiến một số cán bộ “sợ trách nhiệm”. Nhiều việc lẽ ra được giải quyết ngay ở cơ sở, nhưng vì cán bộ sợ trách nhiệm nên đã đùn đẩy lên cấp trên. 
 
Tổ công tác của huyện Bình Sơn tăng cường về cơ sở để tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Bình Trị.               Ảnh: T.L
Tổ công tác của huyện Bình Sơn tăng cường về cơ sở để tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Bình Trị. Ảnh: T.L

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV vừa qua, khi giải trình về việc giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng của năm 2021 chưa được 50%, quá thấp so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã chỉ rõ nguyên nhân là do khâu thực hiện, mà cụ thể là do các địa phương, đơn vị chức năng chưa làm hết trách nhiệm của mình. Căn bệnh sợ trách nhiệm đã khiến không ít cán bộ, công chức phải co cụm, chọn cho mình giải pháp an toàn. Điều đó khiến cán bộ làm việc cầm chừng, bộ máy công quyền vì thế cũng ì ạch. Căn bệnh sợ trách nhiệm cần phải được chấn chỉnh.

 
Sự nghiệp đổi mới đất nước hơn 35 năm qua đã mang lại nhiều thành quả quan trọng, từ một nước nghèo, thu nhập thấp, Việt Nam đã vươn lên thành một nước thu nhập trung bình và đang phát triển. Nói như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "Chưa bao giờ đất nước ta có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Thành quả đó cần phải tiếp tục được nhân lên. Sự nghiệp cách mạng Việt Nam do Đảng ta lãnh đạo cần được tiếp tục phát huy hơn nữa bởi một bộ máy lãnh đạo, gồm đội ngũ những cán bộ được xem là “tinh hoa” của đất nước.
 
Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Đây là một giải pháp để trị căn bệnh sợ trách nhiệm của cán bộ. Một trong những tác động tiêu cực của căn bệnh sợ trách nhiệm là làm cho cán bộ, công chức không năng động, dĩ hòa vi quý, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh, vô cảm với những nỗi khổ của nhân dân. Đây cũng chính là một trong những điều đảng viên không được làm, quy định cụ thể trong Quy định 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa được ban hành.
 
Như vậy, cùng với Kết luận 14, Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm và mới đây nhất là Quy định 41 của Bộ Chính trị về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, đã tạo thành một hệ thống tổng thể các quy định của Đảng được coi như liều thuốc đủ mạnh để trị căn bệnh sợ trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp.
 
Không thể để bệnh sợ trách nhiệm cản trở tiến trình phát triển đất nước, gây lãng phí nguồn lực, thậm chí là làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt là, trong bối cảnh dịch Covid-19, đất nước đang gặp nhiều khó khăn, hơn lúc nào hết, rất cần những cán bộ, đảng viên từ trung ương đến địa phương, dám vượt lên chính mình, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để có những cách làm hay, mang tính đột phá. Có như vậy mới đưa đất nước vượt qua đại dịch, nhanh chóng khôi phục kinh tế, lấy lại đà phát triển, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm 2022, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.
 
NGUYỄN VÂN THIÊNG 
 
 
 

.