Dân chủ trong Đảng (kỳ cuối)

10:10, 28/10/2021
.
 
[links(right)]
 
  Kỳ cuối:  Giải pháp phát huy dân chủ trong Đảng
 
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Để làm cho Đảng mạnh, thì phải mở rộng dân chủ”. Lời căn dặn đó của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị đối với công tác xây dựng Đảng.
 
Một trong những mục tiêu tổng quát mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, xứng đáng với niềm tin của nhân dân". Điều này thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
 
Đổi mới mạnh mẽ trong lãnh đạo, điều hành
 
Đầu tháng 10/2021 vừa qua, Tỉnh ủy khóa XX đã tổ chức lấy ý kiến tập thể Ban Chấp hành về chủ trương đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Dự án được kỳ vọng tạo đột phá cho tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 -  2025, phù hợp với định hướng trong thực hiện nhiệm vụ “đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực cho phát triển” của tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh.
Dù thống nhất cao với chủ trương trên, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, dự án có tổng mức đầu tư khá lớn, ảnh hưởng đến việc cân đối ngân sách của tỉnh. Vì vậy, cần xem xét phân kỳ nguồn vốn đầu tư công từng giai đoạn cho phù hợp. Dự án triển khai phải gắn với quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất và quy hoạch chung của TP.Quảng Ngãi. Bởi thời gian qua, có nhiều công trình, dự án bị thanh tra, kiểm tra đều vướng quy hoạch...
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, đây là dự án thuộc nhóm A, với tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, nên ý kiến tham gia càng nhiều càng tốt. Với những ý kiến xác đáng có thể điều chỉnh ngay từ bây giờ. Có ý kiến sẽ thực hiện trong quá trình lập dự án và thiết kế kỹ thuật. Theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án thuộc nhóm A sẽ được bố trí vốn trong 6 năm. Việc triển khai thực hiện sẽ tùy thuộc vào khả năng ngân sách mà bố trí vốn cho từng năm và phù hợp với tiến độ thực hiện dự án. Tỉnh cũng ưu tiên cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khi dự án có quyết định chủ trương đầu tư sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các địa phương khẩn trương khảo sát vị trí để xây dựng các khu tái định cư...
 
Điểm mới trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy khóa XX là các vấn đề quan trọng của tỉnh đều được thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng trong tập thể theo quy chế làm việc trước khi quyết định. Không chỉ bàn bạc, thảo luận các chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trưởng các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực tế và tổ chức làm việc với 11/12 địa phương và một số cơ quan, đơn vị để nghe báo cáo tình hình, cho ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sau các cuộc kiểm tra, làm việc đều có kết luận chỉ rõ việc cần làm, làm ngay, thời gian hoàn thành, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân... Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương khi đề ra chủ trương phải xuất phát từ thực tiễn, lắng nghe nhân dân để hoạch định chính sách, thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân...
 
“Bài học về sự đoàn kết, trách nhiệm vì nhiệm vụ chung luôn có giá trị. Sau những khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua được kiểm điểm, làm rõ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, thách thức của Đảng bộ tỉnh trong thời điểm hiện nay và thời gian đến; bàn biện pháp để vừa triển khai thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, cũng như những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: "Đối với Đảng bộ tỉnh, trong năm đầu nhiệm kỳ triển khai thực hiện các mục tiêu, chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã có sự đổi mới trong cách điều hành, tổ chức thực hiện và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy. Thứ nhất là, đổi mới công tác cán bộ, là triển khai thực hiện một cách dân chủ, công khai, tạo sự công bằng, bình đẳng. 

 
Thứ hai là, đổi mới về cho ý kiến và chỉ đạo những vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách, nhất là kế hoạch đầu tư công trung hạn. Việc này đã được thực hiện một cách dân chủ, minh bạch, đảm bảo bám sát vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội cấp huyện để xây dựng kế hoạch trung hạn, làm cở sở đánh giá việc thực hiện nghị quyết. Thứ ba là, tăng cường phân cấp và giao quyền tự chủ để các địa phương quyết định công trình, dự án trên địa bàn mình. Đặc biệt, trong chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập các đoàn công tác làm việc với các địa phương, đơn vị và chỉ thống nhất một kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; không thành lập các đoàn riêng của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy như trước đây, dẫn đến phải ban hành nhiều kết luận, vừa vất vả, khó khăn, vừa mất thời gian và làm khó cho đơn vị, địa phương khi triển khai thực hiện".
 
Với quyết tâm chính trị cao, việc đổi mới mạnh mẽ trong cách làm, cách chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, nhằm tạo đột phá trong tổ chức thực hiện, thực thi công vụ để đạt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.
 
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
 
Thành công từ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đến thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có được một phần là nhờ thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc giới thiệu nhân sự. Tuy nhiên, với hàng loạt cán bộ chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ trước bị xử lý kỷ luật do sai phạm về một số chủ trương; quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử; cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn, thủ tục; sai phạm tại một số dự án đầu tư xây dựng; việc giao đất, cho thuê đất không đấu giá có biểu hiện ưu ái cho doanh nghiệp... đã gây dư luận không tốt, làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy; làm tổn thương tình cảm và giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng...
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất trăn trở về những khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ qua và luôn đau đáu một điều là chúng ta sẽ học được gì từ đây, phải làm gì, làm như thế nào để vượt qua. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp nhiều lần và xác định nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm những vụ việc liên quan đến tập thể; nhìn thẳng vào sự thật, đối diện để giải quyết, không né tránh, đổ lỗi. Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu, lắng nghe thấu đáo các ý kiến góp ý đầy trách nhiệm, với mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển tốt đẹp của tỉnh, vì danh dự và truyền thống của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi.
 
"Chúng tôi đã tập trung kiểm điểm việc thực hiện quy chế làm việc, cả về phương pháp và mối quan hệ công tác. Nhờ vậy, đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ rất lớn của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà, để tiếp tục cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra", Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết.
 
Từ bài học sâu sắc trên cho thấy, việc thực hành dân chủ trong Đảng, trong sinh hoạt chi bộ là hết sức cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương về thực hành dân chủ trong xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng nói chung, nghị quyết, chương trình hành động của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nói riêng. Cần đề cao hơn nữa vai trò gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Trong đó, cán bộ giữ chức vụ càng cao thì yêu cầu gương mẫu, tuân thủ, phòng, chống tình trạng xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ càng lớn. Đồng thời, khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng, góp phần phòng và chống có hiệu quả mọi biểu hiện xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ.
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm, phát huy dân chủ trong nội bộ Đảng đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các giải pháp, từ nâng cao nhận thức, quan điểm, kiến thức và năng lực cho mỗi cán bộ, đảng viên đến đổi mới cơ cấu tổ chức, phương thức và phong cách lãnh đạo cũng như năng lực cầm quyền. Đổi mới từ lề lối làm việc, quy chế, quy trình, nội dung, hình thức sinh hoạt của tập thể cấp ủy và của tổ chức đảng cho đến đổi mới phong cách của người quản lý và lãnh đạo.
 
Bài, ảnh: SA HUỲNH
 
 
 
 
 
 
 

.