Những mục tiêu Báo Đảng cần hướng tới: Không né tránh - cập nhật và thiết thực

12:06, 20/06/2012
.

(QNg)- Từ khi bùng nổ công nghệ thông tin, vai trò của báo viết đã bị thu hẹp đáng kể. Báo Đảng cũng không nằm ngoài thực trạng đó. Nói như vậy không có nghĩa báo viết đã hết vai trò cung cấp thông tin cho độc giả, bằng chứng là hiện tại và chắc trong một tương lai dài nữa, báo viết vẫn còn tồn tại và không ít tờ "làm ăn vẫn khấm khá".

TIN LIÊN QUAN


Gần đây, qua một số cuộc hội thảo và nhiều bài nghiên cứu đã nêu sự sụt giảm đáng lo ngại (nếu không nói là đáng báo động) về lượng phát hành, lượng độc giả và tác dụng của Báo Đảng. Nhiều lý giải được đưa ra song nghe chừng các lý giải ấy chưa đủ sức thuyết phục để tạo nên một diện mạo mới cho Báo Đảng. Tất nhiên, ngoài việc tham khảo ý kiến của các nhà báo lão thành, học tập các tờ báo viết khác, điều tra xã hội học về nhu cầu của độïc giả, những người trực tiếp làm báo Đảng phải tự tìm ra những nguyên nhân cốt lõi để báo Đảng thực sự trở thành người bạn gần gũi, thân thiết và đồng hành cùng độïc giả trong mọi thăng trầm của cuộc sống.

Phóng viên tác nghiệp tại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (huyện Lý Sơn).          Ảnh: PV
Phóng viên tác nghiệp tại Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (huyện Lý Sơn). Ảnh: PV


Trước hết, cả người trực tiếp làm báo Đảng cũng như độïc giả không nên quan niệm "Báo Đảng chỉ là tờ báo giành riêng cho đảng viên và các cấp ủy đảng". Người làm báo Đảng quan niệm như vậy sẽ tự hạn chế chức năng của báo chí nói chung, phạm vi ảnh hưởng của báo Đảng nói riêng. Độc giả quan niệm như vậy sẽ cảm thấy xa lạ với báo Đảng và tất nhiên sẽ không thể nắm được những thông tin có tính định hướng ở đây. Thử tính, đất nước ta có gần 88 triệu dân, trong đó chỉ có trên dưới ba triệu đảng viên (tức chỉ chiếm hơn 1/30 dân số) mà quan niệm như vậy thì tai hại biết chừng nào, chưa nói đến việc trong ba triệu đảng viên ấy, không phải ai cũng có nhu cầu thường xuyên đọc báo Đảng.

Hai là, Báo Đảng không nên né tránh, mà ngược lại phải trở thành tờ báo tiên phong trong việc phát hiện, phản ánh và nêu định hướng giải quyết những vấn đề nóng, những vấn đề nhạy cảm trong cuộc sống xã hội. Làm được như vậy báo Đảng mới có thể trở thành cơ quan tham mưu, vũ khí tư tưởng cho Đảng. Tất nhiên, để làm được điều đó, người làm báo Đảng phải là những nhà báo chuyên nghiệp thực thụ, nắm chắc những kiến thức cơ bản và cập nhật về đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Những vấn đề lớn hiện nay như chủ quyền biển đảo, Luật Đất đai, chống tham nhũng, sự thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ Đảng và Nhà nước... gần như ai cũng biết, gây bức xúc lớn trong xã hội. Báo Đảng phải bám sát những vấn đề này, những sự việc này để phản ánh, nói rõ đúng sai, nêu định hướng xử lý. Báo Đảng ở địa phương cũng cần vào cuộc theo hướng như vậy mới có thể tạo dựng lại niềm tin của dân với Đảng.

Ba là, Báo Đảng cần đa dạng hóa cả kỹ thuật và nội dung thông tin, đáp ứng cập nhật các nhu cầu thông tin của nhiều đối tượng độïc giả thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau. Thông tin hấp dẫn cũng là một trong những nẻo đường kéo độïc giả đến với báo Đảng và quen dần với những định hướng chính trị của báo. Với tinh thần đó, báo Đảng cũng nên xem các dạng quảng cáo cũng là một loại thông tin. Trong thực trạng nhiều "quảng cáo rác" làm nhiễu loạn thông tin hiện nay, nếu báo Đảng biết lựa chọn những quảng cáo có chất lượng, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thì báo Đảng sẽ trở thành chỗ dựa tin cậy của nhiều đối tượng độc giả.

Một tờ báo viết có thể đứng vững hiện nay phải thỏa mãn các yêu cầu: Đúng trúng, hay, cập nhật và phong phú, đa dạng. Với nhận thức theo hướng "mở" như vậy, hy vọng báo viết của Đảng sắp tới thực sự trở thành một kênh thông tin tin cậy, gần gũi, thân thiết với nhiều đối tượng độïc giả.


             Trần Hoài Hà
 


.