Tăng cường công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh

12:10, 19/10/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. 
[links()]
 
Thời gian qua, công tác quản lý chất thải rắn, vệ sinh môi trường tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng chưa được thường xuyên, chưa làm thay đổi căn bản về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát sinh chất thải, giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 
Để sớm khắc phục những hạn chế nêu trên, ngày 31/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 08 về tăng cường công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và vệ sinh môi trường, phân loại tại nguồn chất thải rắn sinh hoạt đến toàn thể nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.
 
Đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về xử lý chất thải rắn; kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường…
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý chất thải rắn, đề xuất tăng kinh phí cho công tác thu gom, xử lý rác thải tại các địa phương. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và cải thiện chất lượng môi trường, việc đầu tiên cần làm là giúp người dân thay đổi nhận thức thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về chế tài xử lý vi phạm để người dân biết thực hiện. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Giao cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì tổ chức họp triển khai Chỉ thị 08 đến tận cấp xã; tổ chức họp giao ban hằng tháng với các xã, phường, thị trấn; giao cho các hội, đoàn thể tổ  chức cho người dân ký cam kết triển khai thực hiện, rà soát các điểm thu gom rác theo nguyên tắc tiện lợi cho người dân.
 
Các địa phương phải xác định nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải là nhiệm vụ ưu tiên, bố trí kinh phí phù hợp; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban kiểm tra tổ chức thực hiện ở các xã, phường, thị trấn, đặc biệt lưu ý vai trò của công an cấp xã trong việc thực hiện Nghị định 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Các địa phương cũng khẩn trương xây dựng dự trù kinh phí liên quan đến xử lý rác thải cho năm 2023 gửi về Sở TN&MT tổng hợp kiến nghị UBND tỉnh. Sở TN&MT làm việc với huyện Sơn Tịnh về tình hình thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện bản tin hằng tuần về vấn đề rác sinh hoạt gắn với phát động cuộc thi bảo vệ môi trường trong toàn tỉnh…
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU

.