Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh quyết định một số nội dung quan trọng

05:09, 06/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 6/9, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề) để bàn và quyết định một số nội dung quan trọng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc, Nguyễn Tấn Đức chủ trì kỳ họp.
[links()]
 
Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII.
 
Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp, trên cơ sở thảo luận, xem xét các Tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng xây dựng mới và trang thiết bị Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức. Tổng mức đầu tư dự án 35 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 30 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh. Địa điểm thực hiện tại huyện Mộ Đức. Thời gian thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023.

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng mới và trang thiết bị Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ. Tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 40 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách tỉnh. Địa điểm thực hiện dự án tại TX.Đức Phổ. Thời gian thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023. 
 
Việc đầu tư 2 dự án này sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân huyện Mộ Đức, TX.Đức Phổ và các vùng lân cận. Đồng thời, giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên, giảm chi phí khám, chữa bệnh cho người dân.
 
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Kỳ họp cũng thông qua Nghị quyết Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -  2025 nguồn vốn ngân sách địa phương (nội bộ của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi).
 
Qua rà soát, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch trung hạn của 4 dự án chuyển tiếp, với tổng số vốn điều chỉnh giảm là 59,5 tỷ đồng để bổ sung cho dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng phục vụ KKT Dung Quất đủ theo nhu cầu vốn để hoàn thành dự án. Việc điều chỉnh nội bộ này không làm tăng giảm kế hoạch vốn trung hạn chung và phù hợp với khả năng cân đối trong kế hoạch trung hạn của tỉnh hiện nay. 
 
Các Ban HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra.
Đại diện Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra.
Các đại biểu HĐND tỉnh cũng thảo luận và thống nhất thông qua Nghị quyết Bổ sung danh mục công trình, dự án thu hồi đất trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, có 41 công trình, dự án phải thu hồi đất, với tổng diện tích hơn 140ha ở các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ. Tổng kinh phí dự kiến cụ thể chi cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 192 tỷ đồng.  
 
Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết Điều chỉnh và phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách địa phương (lần 2). Việc các nguồn thu chưa đảm bảo theo dự toán, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án được bố trí vốn từ nguồn này. 
 
Qua rà soát, dự kiến đến hết năm 2022, nguồn thu tiền sử dụng đất do tỉnh quản lý đạt 1.580 tỷ đồng (giảm 785,5 tỷ đồng so với dự toán giao đầu năm). Số vốn chi đầu tư công nguồn thu tiền sử dụng đất do tỉnh quản lý phải thực hiện điều chỉnh giảm 785,5 tỷ đồng để phù hợp với khả năng thu từ nguồn vốn này. 
 
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông các nội dung UBND tỉnh trình tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông các nội dung UBND tỉnh trình tại kỳ họp.
Sau một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Trên cơ sở nội dung được UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo, chất lượng và ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nhất trí cao và biểu quyết thông qua 5 nghị quyết của kỳ họp.
 
Đây là những nội dung hết sức quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, các cơ chế chính sách đảm bảo theo quy định, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu bế mạc kỳ họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu bế mạc kỳ họp.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua. 
 
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp, nhằm thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. 
 
Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân lưu ý, các sở, ngành địa phương cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch và mục tiêu đề ra. Quảng Ngãi đang nằm trong nhóm những tỉnh giải ngân vốn đầu tư công khá và trung bình khá của cả nước. Tuy nhiên, không được chủ quan mà phải tập trung giải ngân đạt kết quả. 
 
Đồng thời, đề nghị các địa phương được phân khai vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóa đói giảm nghèo bền vững cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, để có nguồn lực đầu tư cho sự phát triển, các địa phương cần tích cực phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tăng thu ngân sách từ quỹ đất. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về 7 nhóm vấn đề liên quan đến giáo dục đào tạo, lao động, an ninh trật tự… Chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh trong thời gian đến. 
 
Để phòng, chống dịch Covid-19 tái bùng phát, đảm bảo sức khỏe cho người dân, đồng chí Bí thư yêu cầu ngành Y tế phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19; ngay từ đầu năm học mới cần có biện pháp, hình thức phù hợp để tuyên truyền và tổ chức các điểm tiêm vắc xin, tăng tỷ lệ tiêm các mũi tăng cường, nhắc lại, nhất là trẻ em độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi và 12 - 17 tuổi.
 
Tin, ảnh: N.ĐỨC

.