Họp bàn nội dung Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với đại diện đồng bào dân tộc thiểu số

10:09, 01/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 31/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị nội dung đối thoại với bí thư chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín ở các huyện miền núi và các huyện đồng bằng có đồng bào dân tộc thiểu số. Dự họp còn có Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên.
 
Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy với đại diện bí thư chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín ở các huyện miền núi, các huyện đồng bằng có đồng bào dân tộc thiểu số dự kiến tổ chức vào ngày 30/9/2022 tại Hội trường Tỉnh ủy với 160 đại biểu (trong đó đại diện bí thư chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín khoảng 100 người). Đến thời điểm này, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân tộc tỉnh đã khảo sát nắm tình hình, tổng hợp ý kiến phản ảnh của bí thư chi bộ, trưởng thôn và người có uy tín tại các địa phương. Theo đó đã tổng hợp 33 câu hỏi với 3 nhóm nội dung liên quan đến các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên – môi trường; lĩnh vực văn hóa – xã hội, chế độ chính sách; lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ…Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ trả lời nội dung các câu hỏi.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu kết luận tại cuộc họp.

 

Ngoài các nội dung tổng hợp, tại cuộc họp, đại diện các ngành, địa phương cũng giải trình thêm vấn đề liên quan đến nội dung câu hỏi; nêu ra nhiều vấn đề tồn tại và cần thiết tại cơ sở như việc khám chữa bệnh ở các xã sáp nhập (Trà Bồng); vấn đề di dân ra khỏi rừng phòng hộ, việc đền bù cho người dân thuộc dự án thủy điện gặp khó khăn do chưa đủ cơ sở pháp lý (Sơn Hà)…

 
Kết luận cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục nắm thông tin, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn về dự buổi đối thoại. Để buổi đối thoại có chất lượng và thành công, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, sở, ngành, ngoài việc chuẩn bị các câu hỏi mang tính chất khung, các cơ quan liên quan phải chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung có thể phát sinh, những vấn đề người dân quan tâm.
 
Các sở, ngành cần nghiên cứu kỹ câu hỏi và trả lời cần trọng tâm, trọng điểm, nói rõ mục đích, nhiệm vụ, giải pháp mà ngành, đơn vị mình sẽ thực hiện. Cụ thể, cần nói rõ những vấn đề mà người dân đặt ra đó có thuộc trách nhiệm của cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện hay cấp xã; trong nội dung bà con đặt ra đó, chúng ta đã làm được gì và chưa làm được và cái chưa làm được thì khi nào làm được, có giải pháp cụ thể để thực thiện, tạo được niềm tin trong nhân dân. Sau trả lời cần có định hướng, thông tin tuyên truyền để người có uy tín, bí thư chi bộ, trưởng thôn trong toàn tỉnh có thông tin những việc mà tỉnh và ngành mình đang triển khai thực hiện, thấy được những thay đổi ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số từ sự đầu tư, quan tâm của tỉnh…
 
Tin, ảnh: T.THUẬN
 
 

 


.